Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics

Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Phát triển trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo kế hoạch, sẽ hình thành 10 trung tâm logistics (theo định hướng Quy hoạch tỉnh tại các địa phương: Cần Giuộc, Bến Lức, Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ, Tân Trụ và Kiến Tường) phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, địa phương để thu hút đầu tư, hình thành và phát triển góp phần trong sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc)

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc)

Thông tin từ UBND tỉnh, các dự án logistics đã có nhà đầu tư thực hiện, gồm: Khu tiếp nhận kho vận – logistics tại Cảng Quốc tế Long An tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc (thuộc dự án Cảng Long An do Công ty Cổ phần Cảng Long An làm chủ đầu tư), quy mô khoảng 147ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại huyện Bến Lức tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, quy mô khoảng 16ha (đã có Công ty Cổ phần SX TM DV Minh Mẫn Long An đầu tư diện tích 6ha; đang tiếp tục kêu gọi đầu tư quy mô còn lại).

Các dự án logistics kêu gọi đầu tư đến năm 2025, gồm: Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, quy mô khoảng 50ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, quy mô khoảng 71,2ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, quy mô khoảng 150ha, giai đoạn 1 là 25,07ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, quy mô khoảng 200ha, giai đoạn 1 là 75ha.

Các dự án logistics kêu gọi đầu tư đến năm 2030, gồm: Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, quy mô khoảng 10ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics ở khu cửa khẩu Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), quy mô khoảng 10ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics ở khu cửa khẩu Mỹ Quý Tây, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, quy mô khoảng 10ha; Trung tâm tập kết, phân phối hàng hóa (logistics) tại xã Nhựt Ninh và xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, quy mô khoảng 130,4ha.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn, giai đoạn từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư, thu hút đầu tư các dự án logictics tại địa bàn các huyện: Bến Lức (50ha, xã Lương Hòa), Cần Giuộc, Châu Thành và Cần Đước.

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, kêu gọi kêu gọi đầu tư, thu hút đầu tư các dự án logictics còn lại tại địa bàn các huyện: Bến Lức (10ha phần còn lại của xã Thạnh lợi), Bến Lức (10ha, xã Thanh Phú), Đức Huệ, Tân Trụ và thị xã Kiến Tường.

Giai đoạn từ năm 2030 đến năm 2050, tập trung rà soát, định hướng phát triển hạ tầng logistics bảo đảm phù hợp tình hình phát triển KT-XH của tỉnh và đúng theo quy định pháp luật hiện hành.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, tỉnh nghiên cứu, áp dụng triệt để, hiệu quả các chính sách, pháp luật quy định về phát triển dịch vụ logistics; rà soát và ban hành các văn bản triển khai phát triển dịch vụ logistics phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics; hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông logistics trên cơ sở quy hoạch phát triển giao thông vận tải đã được phê duyệt

Tập trung triển khai hiệu quả kế hoạch triển khai thực hiện các công trình thuộc 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X: Công trình Đường tỉnh 830 (đoạn từ huyện Bến Lức đến Cảng Quốc tế Long An); Đường Vành đai TP.Tân An; Quốc lộ 50B (tên cũ là Trục động lực Tiền Giang - Long An - TP.HCM) và các công trình thuộc Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, nhằm tăng cường kết nối, lưu thông hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ logistics.

Mặt khác, tỉnh tập trung nguồn lực để đầu tư các dự án kết nối nhằm tăng cường liên kết hệ thống giao thông địa phương với các tuyến đường bộ cao tốc theo Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030. Triển khai thực hiện Quyết định số 825/QĐ-TTg, ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối Vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 - 2025. Tiếp tục tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh.

Long An sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong hoạt động logistics (Ảnh minh họa: Mai Hương)

Long An sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong hoạt động logistics (Ảnh minh họa: Mai Hương)

Theo ông Huỳnh Văn Sơn, cùng với đầu tư hạ tầng, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và phát triển dịch vụ logistics. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, trong giải quyết các thủ tục hành chính. Hỗ trợ, cung cấp thông tin và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện, triển lãm về logistics ở trong nước và nước ngoài như cam kết quốc tế về dịch vụ logistics tại WTO, ASEAN và các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics.

Song song đó, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong hoạt động logistics; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa vào hoạt động logistics. Khuyến khích sự liên doanh, liên kết, cộng tác giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở khai thác, sử dụng thế mạnh hiện có của các doanh nghiệp để triển khai, phát triển dịch vụ logistics và mở rộng tầm hoạt động của các doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hiệp hội, nhóm doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng để tăng năng lực cạnh tranh. Khuyến khích một số khu công nghiệp cung cấp các dịch vụ logistics khép kín nhằm rút ngắn thời gian, chi phí giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trình độ chất lượng cao đối với ngành logistics theo quy định. Tiếp tục liên kết với các viện, trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Long An, đặc biệt là nguồn nhân lực cho dịch vụ logistics.

Đồng thời, thực hiện tốt chính sách, chế độ đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm chuyên môn đến tỉnh làm việc theo quy định. Nghiên cứu, triển khai hiệu quả các chính sách về phát triển logistics của Chính phủ, các Bộ, ngành; xây dựng kênh cung cấp thông tin logistics và phổ biến đến các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố có dự án logistics tập trung rà soát bổ sung chỉ tiêu và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, cập nhật kế hoạch sử dụng đất, đề xuất phương án tái định cư; phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung thu hút đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tham mưu hoạch định và thực thi chính sách phát triển logistics một cách đồng bộ, hiệu quả./.

Kỳ Nam

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/long-an-se-hinh-thanh-10-trung-tam-logistics-a187416.html