Long An tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại và hiệu quả

Long An tập trung chỉ đạo sâu sát, đồng bộ trên các lĩnh vực nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch, giảm tiêu cực, hướng đến nền hành chính hiện đại, kiến tạo vì dân phục vụ.

Người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Long An. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Long An. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Với vị trí thuận lợi nằm ở cửa ngõ kết nối miền Tây và miền Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh và nước bạn Campuchia, tỉnh Long An xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là khâu đột phá góp phần nâng cao lợi thế, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tỉnh tập trung chỉ đạo sâu sát, đồng bộ trên các lĩnh vực nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà, hướng đến nền hành chính hiện đại, kiến tạo vì dân phục vụ.

Với quan điểm “đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển,” tỉnh Long An tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Sáng tạo, đột phá

Để đạt được thành tích hai năm liên tiếp (2021-2022) xếp hạng Nhất trong tổng số 15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Long An về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tân Trụ Trịnh Phước Trung cho biết các cơ quan, đơn vị của huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các nội dung kế hoạch cải cách hành chính, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các tiện ích hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Huyện tập trung, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; tăng cường giao dịch thanh toán trực tuyến; nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với việc đổi mới cơ chế “một cửa,” “một cửa liên thông” theo hướng số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Theo Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Tân Trụ Trần Thanh Vân, để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đơn vị không ngừng rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục theo quy định.

Từ cơ sở đã xuất hiện các mô hình hay, cách làm mới, tạo điểm sáng về công tác cải cách hành chính. Trong đó, sáng kiến về xây dựng tổng đài - Callbot được áp dụng trên toàn huyện.

Khi có người gọi đến Tổng đài 1020, Callbot sẽ tiếp nhận ban đầu. Hệ thống sẽ phân tích nội dung và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất theo kịch bản đã được thiết kế.

Giải pháp này đã làm tăng sự hài lòng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp ở mục lúc mọi nơi mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về thời gian, môi trường, cảm xúc.

Là địa phương xếp thứ 2 về Chỉ số PAR INDEX của tỉnh Long An, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Tân Thạnh Đặng Thị Ngọc Lan cho biết Ủy ban Nhân dân huyện chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn và Trung tâm Hành chính Công huyện thường xuyên rà soát, cải tiến và thực hiện tốt các nội dung như đơn giản hóa các thủ tục hành chính; niêm yết công khai, minh bạch các loại phí, lệ phí.

Lãnh đạo từ huyện đến xã phải công khai lịch tiếp dân, thực hiện tiếp và đối thoại với dân nghiêm túc, trách nhiệm.

Các chuyên viên Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Long An hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tạo lập tài khoản và đăng ký chữ ký số để làm thủ tục hành chính trực tuyến. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Các chuyên viên Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Long An hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tạo lập tài khoản và đăng ký chữ ký số để làm thủ tục hành chính trực tuyến. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Thực hiện việc triển khai cơ chế “một cửa,” “một cửa liên thông,” các đơn vị phải thường xuyên cập nhật dữ liệu, hồ sơ trên phần mềm “một cửa.”

Cùng với đó, huyện luôn quan tâm, bố trí từ đội ngũ cán bộ đến các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách Hành chính tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Long An Võ Thanh Phong cho biết nhiều đơn vị đã có những mô hình sáng tạo, đột phá, góp phần nâng cao chất lượng triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Điển hình như mô hình Tổ tư vấn kết hợp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người mù chữ và người khuyết tật của Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Đại (huyện Tân Hưng).

Mô hình tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận Đăng ký Đầu tư cho doanh nghiệp do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện. Mô hình hỗ trợ cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Long An còn có điểm nổi bật là sáng kiến về xây dựng nền tảng công dân số “Long An số.” Đây là nền tảng góp phần giúp người dân địa phương thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin, góp phần thúc đẩy phát triển xã hội số, nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách hành chính của tỉnh.

Ứng dụng này đã được hoàn thiện và phát hành trên các kho ứng dụng phổ biến với các dịch vụ số thiết yếu như phản ánh, kiến nghị với chính quyền; dịch vụ công trực tuyến; dịch vụ y tế; dịch vụ giáo dục; dịch vụ việc làm; tra cứu thửa đất; kết nối sàn thương mại điện tử; danh bạ khẩn cấp... và nhiều dịch vụ số thiết yếu khác phục vụ cuộc sống hàng ngày của người dân trên môi trường số.

Nhờ vậy, Chỉ số PAR INDEX năm 2022 của Long An đạt 87,41%, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 14 bậc so với năm 2021, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Bùi Lê Anh Hiếu, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh Công ty Cổ phần Long Hậu - chủ đầu tư Khu Công nghiệp Long Hậu (huyện Cần Giuộc) - cho biết việc tỉnh Long An liên tục cải cách hành chính đã tạo được niềm tin và thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dương Vũ - chia sẻ tỉnh Long An là địa phương rất ưu ái và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nông nghiệp; những thủ tục pháp lý, thủ tục hành chính... đều được các Sở, ban ngành và Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ hoàn tất một cách nhanh nhất.

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Văn Út nhấn mạnh địa phương xác định sự hài lòng của người dân là thước đo cho hiệu quả của công tác cải cách hành chính, với mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.

Thể chế hành chính tiếp tục được hoàn thiện. Chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao.

Công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên.

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao. Thời gian giải quyết được rút ngắn, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

Quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở chặt chẽ cùng tinh thần làm việc, thái độ giao tiếp tích cực của cán bộ công chức viên chức đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh, Trung tâm Hành chính Công cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Ông Võ Thanh Phong cho biết thêm tỉnh đang tập trung nâng cao Chỉ số PAR INDEX trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện Chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước) của tỉnh.

Trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Long An còn chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, phân tích đánh giá, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai nhiệm vụ được giao để có giải pháp cải thiện trong thời gian tới.

Các đơn vị tăng cường thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả các chỉ số tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội; có hình thức khen thưởng phù hợp đối với cá nhân, tổ chức đạt thành tích tốt trong việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục sự trùng lặp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính.

Hoàn thiện thể chế

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cải cách hành chính cho rằng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bám sát yêu cầu thực tiễn của cải cách hành chính để đề ra giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đồng thời, cần chú ý xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; nâng cao tính rõ ràng, minh bạch, đồng bộ, thống nhất và bảo đảm khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Long An Võ Thanh Phong, tỉnh đang tiếp tục rà soát hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực.

Trọng tâm là lĩnh vực kinh tế, thị trường, đất đai, khoa học-công nghệ, tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Cán bộ Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An), 1 trong 20 sở, ban, ngành của tỉnh tham gia DDCI, hướng dẫn anh khách hàng làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Cán bộ Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An), 1 trong 20 sở, ban, ngành của tỉnh tham gia DDCI, hướng dẫn anh khách hàng làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, Long An đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước; rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tỉnh tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, phân định rõ công việc cũng như tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Ông Võ Thanh Phong nhấn mạnh tỉnh xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và hiệu quả; thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước.

Long An thực hiện đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách Nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cũng như kiểm soát tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.

Tỉnh đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Long An Lưu Hiếu Trung cho biết tỉnh quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính; tăng cường rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. ỉnh chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các cấp tập trung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Long An đẩy mạnh triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Trung tâm thiết lập đường dây nóng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân khi liên hệ thực hiện thủ tục hành chính thông qua số điện thoại 0272.3979.299, đồng thời công khai số điện thoại của Ban Giám đốc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Đánh giá cao công tác cải cách hành chính của tỉnh Long An, ông Cadisch Urs, Giám đốc sản xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn Buhler Asia Việt Nam tại Khu Công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa), cho biết từ khi đầu tư tại Long An đến nay, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, góp phần giúp doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh hiệu quả.

Đồng quan điểm, ông Satoshi Abe, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vina Eco Board tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức), cho biết ông và nhiều nhà đầu tư khác chọn Long An ngoài lý vị trí địa lý đắc địa mà còn được hỗ trợ thủ tục pháp lý nhanh chóng, hiệu quả. Môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc gắn kết chặt chẽ và đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính là đòi hỏi tất yếu nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.

Ông Nguyễn Mai Tuấn Khoa, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An khẳng định, việc xây dựng và đưa vào sử dụng Kho cơ sở dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở (https://data.longan.gov.vn) và chuyên trang Thông tin Chuyển đổi số (chuyendoiso.longan.gov.vn) là bước tiến trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Nền tảng công dân số “Long An Số” và mini app Long An Số trên nền tảng Zalo với trên 100.000 người dùng cùng hệ thống Tổng đài 1022 đã gia tăng hiệu quả tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số của tỉnh.

Nhằm thúc đẩy việc nộp hồ sơ và thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công Điện tử, ông Lưu Hiếu Trung cho biết từ ngày 19/6 đến nay, Trung tâm phối hợp với VNPT Long An, Viettel Long An cung cấp khoảng 500 chữ ký số miễn phí cho người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông, VNPT Long An cấu hình việc thanh toán trực tuyến trên nền tảng Payment Platform kết nối với Cổng dịch vụ Công Quốc gia, giúp người dân thanh toán phí, lệ phí dễ dàng, thuận tiện khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông ký kết với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Long An về việc cử nhân viên sang Trung tâm thực hiện thu hộ phí, lệ phí thủ tục hành chính và hướng dẫn, hỗ trợ người dân thanh toán online qua các kênh ngân hàng điện tử, dần tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An Nguyễn Bá Luân cho biết đơn vị phối hợp các ngành tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản, chính sách khuyến khích, thu hút người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: Giảm 50% lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chỉ đạo quyết liệt cơ quan, địa phương lấy tuần lễ đầu tiên hàng tháng làm cao điểm triển khai hoạt động ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện của Long An đang thực hiện mô hình “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân” hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản nộp hồ sơ và thực hiện thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính trực tuyến, giúp nhân dân quen dần với việc nộp hồ sơ trực tuyến, hiểu được lợi ích nó mang lại.

Thông qua mô hình, hoạt động cụ thể, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến ngày càng tăng cao so qua các năm, vượt chỉ tiêu đề ra.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh cung cấp trên 1.500 dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo 100% các dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình.

Tỉnh thí điểm chuyển đổi số toàn diện cho 3 đơn vị cấp xã gồm: xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành; thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc; Phường 4, thành phố Tân An. Kết quả bước đầu khắc phục hạn chế trong sử dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong chính quyền tại xã.

Địa phương triển khai mô hình thúc đẩy người dân tham gia chuyển đổi số như, “Ngày thứ Tư không hẹn,” “Cán bộ công chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến,” “Thanh niên với Chuyển đổi Số,” “Đội hình IT Xanh;” xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước cấp xã phục vụ công tác quản lý, tác nghiệp, chỉ đạo, điều hành trên môi trường số cũng như tạo lập trang Zalo OA “Ủy ban Nhân dân cấp xã” và Trang thông tin điện tử cấp xã...

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An nhấn mạnh với thông điệp "Năm dữ liệu Số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới,” Sở tập trung đẩy mạnh mở dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của tỉnh, triển khai hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân trực tiếp khai thác, sử dụng các nền tảng, dịch vụ số của tỉnh./.

Bình Nguyên Bình (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/long-an-tien-toi-xay-dung-nen-hanh-chinh-hien-dai-va-hieu-qua/901078.vnp