Long An ưu tiên nguồn lực hiện thực hóa khát vọng phát phát bền vững

Hạ tầng thông suốt, chính là đòn bẩy then chốt để Long An tạo đột phá vươn mình trong kỷ nguyên mới, tiến tới hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Nút giao đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với cao tốc Bến Lức-Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Nút giao đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với cao tốc Bến Lức-Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Long An nằm ở vị trí kết nối kinh tế giữa miền đông và miền tây Nam Bộ; nằm ngay cửa ngõ đi Đồng bằng Sông Cửu Long; tiếp giáp trung tâm kinh tế lớn của cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh; có đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, dài khoảng 134km.

Để khai thác có hiệu quả lợi thế chiến lược này, tạo đột phá cho quá trình hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, tỉnh đang tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông liên kết các vùng trọng điểm của Trung ương và của tỉnh như: Đường vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh; đường tỉnh 830E; đường tỉnh 827E; xây dựng 3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây nằm trên tuyến đường tỉnh 827E và các trục đường kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh để tháo nút thắt giao thông ngay khu vực cửa ngõ Long An.

Sở Xây dựng Long An cho biết, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh Long An dài 8,81km, là công trình trọng điểm quốc gia đang thi công vượt tiến độ, sẽ thông xe kỹ thuật vào quý 3/2025 và đưa vào khai thác vào đầu năm 2026, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Long An dài khoảng 74,5km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ; đường song hành 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h.

Trong giai đoạn 1, xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, tốc độ 100km/giờ, nền đường rộng 25,5m. Tổng mức đầu tư hơn 61.347 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đối ứng 25% vốn đầu tư, tương đương 10.000 tỷ đồng, 75% vốn còn lại Trung ương đầu tư.

Hiện tại, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến trong kỳ họp Quốc hội tháng 6/2025 sẽ cho chủ trương đầu tư xây dựng dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

 Mô hình xây dựng cầu bắc qua 3 sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và Cần Giuộc (Long An) chuẩn bị khởi công xây dựng.

Mô hình xây dựng cầu bắc qua 3 sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và Cần Giuộc (Long An) chuẩn bị khởi công xây dựng.

Bên cạnh thực hiện các dự án của Trung ương, Long An đang triển khai dự án đường tỉnh 827E, trục kết nối Thành phố Hồ Chí Minh-Long An/Tiền Giang. Tuyến đường này có chiều dài 55km, đoạn đi qua địa phận Long An dài 35,5km và 3 cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và Cần Giuộc nằm trên tuyến đường.

Hội đồng nhân dân tỉnh Long An đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành phần xây dựng đường dẫn vào 3 cầu và đoạn chuyển tiếp giữa đường dẫn và cầu, tổng mức đầu tư 1.433 tỷ đồng.

Tỉnh đã bố trí vốn thực hiện trong năm 2025 là 200 tỷ đồng, giải ngân được 3,87%. Mặt bằng xây dựng cầu, đường dẫn vào 3 cầu trên đường tỉnh 827E có diện tích 89,35ha đã bố trí vốn thực hiện trong năm 2025 là 1.575 tỷ đồng, đạt 0,49%.

Đối với 3 cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và Cần Giuộc có tổng mức đầu tư hơn 4.797 tỷ đồng, nguồn vay vốn ODA Hàn Quốc.

Theo đó, Long An vay lại Trung ương 10%, còn lại 90% Trung ương cấp phát. Dự kiến cuối tháng 6/2025 sẽ phê duyệt hồ sơ thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công đường dẫn và khởi công 3 cầu vào cuối tháng 8 năm 2025.

Đối với đường tỉnh 830E đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác vào cuối năm 2025. Dự án này hoàn thành sẽ kết nối giao thông với đường Vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Bến Lức-Long Thành…

Trong những năm qua, Long An được sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành đầu tư ngày càng hoàn thiện hơn, nhất là các trục giao thông kết nối liên vùng và Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết dần áp lực ách tắc giao thông ngay khu vực cửa ngõ.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp với Cảng quốc tế Long An đã đáp ứng yêu của nhà đầu tư đến Long An khai thác tiềm năng, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đời sống của người dân ngày càng nâng cao hơn.

Tuy nhiên, để hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh theo hướng đồng bộ, kết nối thông suốt giữa vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và của 2 vùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 để mở rộng không gian phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng Tháp Mười thuộc 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp.

 Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng thông suốt là lực đẩy tạo bứt phát trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng thông suốt là lực đẩy tạo bứt phát trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quốc lộ 62 đưa vào sử dụng 25 năm, đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, gây mất an toàn giao thông và cản trở thu hút đầu tư vùng Đồng Tháp Mười cũng như phát triển kinh tế mậu dịch khu vực biên giới giáp với Campuchia. Xem xét bố trí vốn đầu tư nâng cấp Quốc lộ N2 đạt quy mô 6 làn xe theo quy hoạch trong giai đoạn 2026-2030.

Hiện tại, Quốc lộ N2 mới đầu tư 2 làn xe, qua gần 20 năm đưa vào sử dụng chất lượng nền, mặt đường đã xuống cấp, năng lực khai thác của tuyến đường không đáp ứng nhu cầu giao thông, nhiều đoạn tuyến hư hỏng, thường xuyên gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Long An kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, trình Chính phủ bố trí vốn đầu tư xây dựng Quốc lộ N1, giai đoạn 2026-2030.

Do Quốc lộ N1 có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo đảm an ninh-quốc phòng, nằm trong hành lang biên giới đi từ Long An đến Kiên Giang. Hiện tại, tuyến này mới đầu tư đoạn từ Châu Đốc đi Hà Tiên, 100km đoạn qua tỉnh Long An chưa được đầu tư.

Tất cả các công trình trọng điểm của Trung ương và tỉnh đã, đang và sẽ triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh là lực đẩy then chốt để Long An tạo đột phá vươn mình trong kỷ nguyên mới, tiến tới hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Nguyễn Thanh Phong

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/long-an-uu-tien-nguon-luc-hien-thuc-hoa-khat-vong-phat-phat-ben-vung-post886190.html