Long Châu đóng góp 50% doanh thu cho FRT với 15.888 tỷ, tăng vọt 66%
Năm 2023, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất cho FPT Retail với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ.
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023, đđánh dấu quý thứ 3 liên tiếp doanh thu hợp nhất tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022 mặc dù 2023 là năm nhiều thách thức đối với ngành bán lẻ ICT.
Theo đó, doanh thu hợp nhất quý 4 đạt 8.690 tỷ đồng tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%.
Trong khi đó, doanh thu FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý 3/2023.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 4/2023 không khả quan, chủ yếu do phát sinh một số các khoản chi phí one-off bao gồm: chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết thúc năm FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch 2023 với doanh thu vượt gần 1.900 tỷ đồng và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm; chi phí hủy hàng cận date của FPT Long Châu nhờ nâng cấp hệ thống kiểm kê mới chính xác và hiệu quả hơn; chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý 4; chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Nếu không tính các khoản chi phí như trên, FPT Long Châu sẽ đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước. Bên cạnh đó, FPT Shop tiếp tục giữ được mức lãi gộp tương đương quý 3 nhờ chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản phẩm bằng việc đưa thêm vào hệ thống các sản phẩm mới như gia dụng, điện thoại Honor… và dịch vụ mới là mạng di động FPT.
Trên góc độ hợp nhất, năm 2023 FPT Retail ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ; trong khi đó doanh thu FPT Shop giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 là số âm.
Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Về mạng lưới cửa hàng, FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
Với chuỗi FPT Shop, so với thời điểm đầu năm 2023, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng, trong đó có một số cửa hàng được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi FPT Long Châu nhờ vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tại 31/12/2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.
Năm 2023, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng khi mở mới 560 cửa hàng, nâng số lượng nhà thuốc phát sinh doanh thu lên đến 1.497 nhà thuốc. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.
Trong năm 2023, FPT Retail đã hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng hệ thống tổng kho dược phẩm và ICT lớn nhất Việt Nam khi sử dụng năng lượng mặt trời thay thế 80% điện năng truyền thống.
FPT Shop cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi số (DX) bằng việc thay mới hệ thống phần mềm bán hàng tại hệ thống cửa hàng.
Vào đầu tháng 11/2023, FRT đã chính thức cung cấp mạng di động FPT - MVNO (Mobile Virtual Network Operator) đến khách hàng trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775.
Cũng trong năm qua, FPT Shop đã hợp tác chiến lược với Honor (tiền thân là công ty con của Huawei).