Lũ chạm đáy dầm cầu, điều 25 toa tàu đầy hàng giữ cầu ở Huế
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phải khẩn trương thực hiện biện pháp giữ cầu khẩn cấp đối với cầu đường sắt Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) do mực nước sông Hương dâng cao, chạm đáy dầm cầu, đe dọa an toàn công trình.
Theo thông tin từ VNR, vào lúc 14 giờ 10 phút chiều ngày 3.11, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, mực nước sông Hương đã tăng vọt, nguy hiểm đến mức chạm đáy dầm cầu đường sắt Bạch Hổ và Dã Viên. Nhằm bảo vệ công trình trọng yếu trên tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam, ngành đường sắt đã kịp thời điều động một đoàn tàu chở theo 25 toa xe đá hộc đến án ngữ trên cầu để tăng tải trọng, tránh nguy cơ bị dòng nước lũ siết cuốn trôi.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang phải đối mặt với đợt mưa lũ lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông.
Đáng chú ý, đây đã là lần thứ hai trong mùa mưa lũ năm nay ngành đường sắt phải thực hiện biện pháp "giữ cầu" đối với cầu Bạch Hổ.
Trước đó, để chủ động bảo vệ công trình, ngành đường sắt đã từng điều động 19 toa xe chở đá với tổng trọng lượng gần 700 tấn đặt án ngữ trên cầu. Biện pháp này nhằm mục đích tăng tải trọng, giúp cầu ổn định và giảm dao động trong dòng nước lũ.

Nước lũ trên sông Hương dâng cao đến mức chạm đáy cầu. Ảnh VNR
Cùng với việc điều tàu giữ cầu, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và kết cấu hạ tầng, ngành đường sắt cũng đã tạm ngừng chạy các mác tàu quan trọng: Đôi tàu SE1/2 xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn; Đôi tàu SE19/20 xuất phát tại ga Hà Nội và Đà Nẵng. Các chuyến tàu này đều bị tạm ngừng trong ngày 3.11.
Giải pháp khẩn cấp bảo vệ tuyến đường sắt quốc gia
Việc điều tàu giữ cầu được ngành đường sắt khẳng định là giải pháp khẩn cấp thường được áp dụng trong các đợt mưa lũ lớn. Đây là biện pháp kỹ thuật nhằm bảo vệ các công trình trọng yếu, đảm bảo sự ổn định và an toàn cho tuyến đường sắt quốc gia trước sức tàn phá của thiên tai.
Không chỉ riêng cầu Bạch Hổ, tình trạng phải điều tàu gia tải cũng đã diễn ra ở nhiều nơi. Đầu tháng 10 vừa qua, một đoàn tàu nặng khoảng 300 tấn cũng từng được điều động để giữ an toàn cho một cây cầu đường sắt tại Bắc Giang do ảnh hưởng của mưa lũ.
Ngành đường sắt đang tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của mực nước tại sông Hương và các khu vực trọng điểm khác để có biện pháp ứng phó kịp thời, sớm khôi phục hoạt động vận tải khi điều kiện an toàn được đảm bảo.












