Lữ hành Việt Nam: Đổi mới để thích ứng kỷ nguyên vươn mình
Chiều 21-11, tại Quảng Ninh, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức Diễn đàn 'Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước' nhằm tìm giải pháp cho hoạt động của lữ hành Việt Nam trong kỷ nguyên mới, từ đó bứt tốc tìm sự phát triển chung cho du lịch Việt Nam. Đây là hoạt động quan trọng trong Ngày Lữ hành Việt Nam lần đầu tiên tổ chức.

Hoạt động du thuyền trên vịnh Hạ Long, một trong những sản phẩm du lịch thu hút nhiều khách cao cấp. Ảnh: Lux Group
Đổi mới để tồn tại
Đánh giá cao hoạt động lữ hành trong ngành Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, lữ hành là một hoạt động có tính bao trùm và là động lực thúc đẩy các hoạt động du lịch khác. Tuy chỉ chiếm khoảng 10% lao động trực tiếp trong ngành du lịch, nhưng với sự năng động và tính bao trùm, lữ hành luôn là đội ngũ tiên phong, tạo ra động lực phát triển cả ngành.
Trong bối cảnh mới, khi ngành Du lịch thay đổi về xu hướng, thị trường khách sau dịch Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh đất nước chuyển mình trong kỷ nguyên mới, ông Vũ Thế Bình cho rằng, các sản phẩm du lịch cần phát triển theo hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố tất yếu của du lịch Việt Nam. “Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, hùng cường, hiện đại, là một bộ phận tiên phong của ngành Du lịch, đội ngũ lữ hành Việt Nam cần đổi mới cả về tư duy và hành động cho phù hợp với xu thế phát triển của du lịch toàn cầu”, ông Vũ Thế Bình nói.

Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước”. Ảnh: H.L
Phân tích sâu hơn về sự cần thiết phải đổi mới hoạt động lữ hành trong kỷ nguyên mới, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, xu thế du lịch của du khách đã thay đổi với việc cá nhân hóa cao, khách tự đặt tour thay vì thông qua các công ty lữ hành. Vì thế, việc tái định hình nhu cầu và tái định vị giá trị sản phẩm rất cần thiết, các doanh nghiệp du lịch cần phải nhanh chóng cập nhật việc chuyển đổi số.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn phân tích, khó khăn hiện nay của các đơn vị là năng lực số hạn chế; rào cản về vốn và nhân lực; khả năng cung ứng xanh, bền vững còn gặp khó khăn do đầu tư còn hạn chế.

Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Nguyễn Anh Tuấn phát biểu. Ảnh: H.L
Phân tích thêm những yếu điểm của các sản phẩm du lịch Việt Nam, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho rằng, hiện các sản phẩm thiếu chiều sâu văn hóa, sản phẩm độc bản, thương hiệu quốc gia chưa đủ mạnh, việc truyền thông trên mạng xã hội vẫn nhạt nhòa, chưa chạm được vào cảm xúc của du khách. “Việt Nam cần có thương hiệu du lịch quốc gia mới để thích ứng với kỷ nguyên mới của đất nước”, ông Phạm Hà đề xuất.
Thay đổi tư duy và hành động
Là một trong đơn vị thành công trong xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách, từng nhận nhiều giải thưởng quốc tế, ông Phạm Hà nhận định, du lịch văn hóa sẽ là con đường đưa Việt Nam đi xa và bền vững. Sản phẩm du lịch lõi của du lịch Việt Nam là phát triển du lịch văn hóa, bởi văn hóa là động lực phát triển mạnh mẽ nhất.

Ông Phạm Hà Chủ tịch Lux Group chia sẻ về phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm du lịch. Ảnh: H.L
“Chúng tôi từng đưa bộ sưu tập nghệ thuật, kể câu chuyện văn hóa Việt Nam bằng ngôn ngữ của du lịch. Chúng tôi từng bán những tour Net Zero, làm sống lại không gian ca trù trên du thuyền và được du khách rất yêu thích. Điều đó để nói rằng, chúng ta không chỉ bán bữa ăn, bán tour mà bán giá trị trải nghiệm cho du khách”, ông Phạm Hà chia sẻ kinh nghiệm từ chính hoạt động của đơn vị mình.
Bàn thêm giải pháp cho du lịch Việt Nam, từ đó tạo động lực cho sự thay đổi của hoạt động lữ hành, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng nhấn mạnh xu hướng du lịch thế giới và Việt Nam hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững. Vì thế các doanh nghiệp lữ hành cần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về du lịch xanh; tổ chức lại mô hình hoạt động lữ hành dựa trên dữ liệu và công nghệ, đặc biệt là việc ứng dụng AI trong việc xây dựng sản phẩm...
“Các doanh nghiệp cần chuẩn hóa hệ thống quản trị xanh; thiết kế sản phẩm du lịch xanh và sáng tạo; phát triển thương hiệu sử dụng yếu tố xanh. Hiện Hiệp hội Du lịch đã có bộ tiêu chí du lịch xanh để các doanh nghiệp lữ hành có thể chuyển đổi phù hợp với đơn vị mình”, ông Phùng Quang Thắng gợi ý.

Ông Phùng Quang Thắng trao đổi về cách làm du lịch xanh bền vững. Ảnh: H.L
Trao đổi bên lề diễn đàn, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng cho rằng, trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam phải đổi mới, thích ứng, hoạt động lữ hành cũng cần phải nhanh chóng đổi mới, sáng tạo, xây dựng các sản phẩm mang tính khác biệt, độc đáo; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quản lý, số hóa dữ liệu, xây dựng sản phẩm.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý, để công tác chuyển đổi số hiệu quả, các đơn vị cần phải tính toán nhu cầu, mục đích, nguồn lực về tài chính, con người của đơn vị để đầu tư các nền tảng trọng tâm và đúng với nhu cầu, tránh gây lãng phí, không hiệu quả.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đề nghị những đổi mới trong hoạt động lữ hành. Ảnh: H.L
Nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới tư duy - tái định vị hoạt động lữ hành, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh, đã đến lúc, các doanh nghiệp du lịch phải chuyển từ tư duy “làm du lịch” sang tư duy phát triển du lịch chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Hoạt động lữ hành không chỉ dừng ở việc tổ chức tour, mà phải là lĩnh vực dịch vụ sáng tạo, kiến tạo trải nghiệm, đóng góp vào định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới mô hình kinh doanh, từ chiều rộng sang chiều sâu; từ chạy theo số lượng sang chú trọng chất lượng, đặc trưng và giá trị thực của sản phẩm du lịch.
“Các doanh nghiệp lữ hành cần chủ động thích ứng bắt kịp xu hướng, trước hết, cần nhận định rằng việc du khách tự đi không đồng nghĩa với việc vai trò của doanh nghiệp lữ hành suy giảm. Ngược lại, nó đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển từ cung cấp tour truyền thống sang cung cấp giá trị mới, phù hợp với nhu cầu đang thay đổi”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.












