Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy hành động trong kỷ nguyên mới
Trong khuôn khổ 'Ngày Lữ hành Việt Nam 2025', Diễn đàn Lữ hành Việt Nam với chủ đề đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước diễn ra tại Quảng Ninh ngày 21/11 thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Lữ hành được xem là lĩnh vực bao trùm, có khả năng tạo động lực và định hướng toàn bộ chuỗi giá trị du lịch. Dù chỉ chiếm khoảng 10% lao động trực tiếp, đội ngũ làm lữ hành được ví như “bộ não” của ngành du lịch Việt Nam - ngành hiện đóng góp quan trọng vào GDP cả nước - với chuỗi hoạt động trải rộng từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển đến các dịch vụ hỗ trợ. Trong đó, lữ hành là những người thiết kế sản phẩm, kết nối du khách với điểm đến, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới. Vì vậy, đổi mới tư duy, sáng tạo sản phẩm giàu cảm xúc, phù hợp thị hiếu được xem là yêu cầu cấp thiết.

Đây là lần đầu tiên ngành lữ hành Việt Nam có một diễn đàn quy mô cấp quốc gia bàn sâu về chiến lược phát triển trong bối cảnh du lịch đang đặt mục tiêu tăng tốc mạnh mẽ. Diễn đàn thu hút khoảng 500 doanh nghiệp địa phương, lữ hành trong nước và quốc tế
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch cho biết: "Chuyên biệt hóa sản phẩm, tập trung phát triển các tour trải nghiệm độc quyền và có tính bền vững cao và kể chuyện, phải kể các câu chuyện văn hóa, lịch sử cho khách, thay vì chỉ là giới thiệu thông tin cơ bản như trước đây. Đặc biệt là tour ẩm thực, tour trải nghiệm văn hóa, tour hướng tới các sản phẩm xanh, bền vững. Rất nhiều các loại hình mới mà hiện nay khách du lịch yêu cầu, thì đòi hỏi chúng ta phải thay đổi cách thức để làm sản phẩm".

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh giới thiệu điểm đến và tiềm năng thế mạnh của du lịch Quảng Ninh
Phương châm “Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc” được đánh giá là định hướng quan trọng để Việt Nam phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu châu Á, và nỗ lực đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, yêu cầu đổi mới tư duy và phương thức hành động được đặt lên hàng đầu, nhất là trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng du khách FIT (tự tìm hiểu – tự đặt dịch vụ – tự đi).

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy và cách làm trong kỷ nguyên mới
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy và cách làm: "Đã đến lúc chúng ta phải chuyển từ tư duy làm du lịch sang tư duy phát triển du lịch chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Hoạt động lữ hành không chỉ dừng việc tổ chức các tour, mà phải là lĩnh vực dịch vụ sáng tạo, kiến tạo, trải nghiệm, đóng góp vào định vị thương hiệu của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Các doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới mô hình kinh doanh từ chiều rộng sang chiều sâu, từ chạy về số lượng sang chú trọng về chất lượng và đặc trưng giá trị thực của sản phẩm du lịch".

Diễn đàn Lữ hành Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức đã tạo ra diễn đàn kết nối với khoảng 2.500 cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa các lữ hành trong nước và quốc tế
Bên cạnh đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số cũng được xem là yếu tố sống còn của ngành du lịch. Trong giai đoạn cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, du lịch càng cần đi đầu trong ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI để tư vấn tự động, quản lý dữ liệu khách hàng, tối ưu trải nghiệm cho du khách. Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam cho rằng: "Mấu chốt của vấn đề ở chỗ chúng ta phải tích hợp được công nghệ của lữ hành với công nghệ số. Đây là vấn đề khó nhất, hiện tại chúng ta đang đi song song. Sự chồng lấn là rất ít đang rất ít, làm được việc chồng lấn càng nhiều thì chúng ta chuyển đổi số càng nhanh. Tôi cho rằng là rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang đứng đứng ngoài công cuộc tích hợp chuyển đổi số".

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ đây là lần đầu tiên Ngày Lữ hành Việt Nam được tổ chức với mục tiêu trở thành ngày hội du lịch thường niên, có tầm cỡ quốc gia và khu vực.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cần khẳng định là lực lượng hỗ trợ hành trình toàn diện: hỗ trợ 24/7, xử lý sự cố, tư vấn tại chỗ, đảm bảo an toàn và bảo hiểm cho khách. Đây là giá trị mà du khách đi tự túc không thể tự tạo ra, đặc biệt là tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành với các cơ sở lưu trú, điểm đến, hãng vận chuyển, nhà hàng và địa phương trong chuỗi cung ứng dịch vụ. Việc hình thành chuỗi giá trị đồng bộ và tinh tế không chỉ giúp tạo ra các sản phẩm khác biệt với mức giá cạnh tranh mà còn mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho du khách: "Chúng ta còn phải làm nhiều giải pháp chuyển đổi số, marketing số rồi quảng cáo… rất nhiều chuyện phải làm. Nhưng trước tiên hãy làm ngay những gì có thể làm được, và ngày lữ hành hôm nay, chúng ta đón 120 lữ hành quốc tế, gần 300 lữ hành của Việt Nam. Tất cả đều ở đây và cùng 200 doanh nghiệp dịch vụ của Quảng Ninh - những người bán hàng và chúng ta có thể tạo ra một bước tăng trưởng mạnh mẽ trước tiên cho người Quảng Ninh, cho du lịch cả nước", ông Vũ Thế Bình nêu rõ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu đến người dân và du khách...
Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam" được đánh giá là cơ hội kết nối để doanh nghiệp trong và ngoài nước nhận diện xu hướng mới, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp trong bối cảnh bùng nổ không gian số, hướng tới mục tiêu kiến tạo trải nghiệm mới, lan tỏa văn hóa, nâng tầm giá trị du lịch Việt Nam.











