Lừa đảo mạo danh shipper tràn lan, Hà Nội yêu cầu bảo mật thông tin khách hàng
Liên tiếp xảy ra các vụ giả mạo nhân viên của doanh nghiệp bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp bưu chính, viễn thông bảo mật thông tin khách hàng.
Thời gian gần đây, các vụ giả mạo nhân viên của doanh nghiệp bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên tiếp xảy ra. Trong đó đáng chú ý, các đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ bị "lộ lọt" để liên hệ với khách hàng, thông báo có đơn hàng và đề nghị chuyển tiền.
Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn thường xuyên cập nhật các thông tin cảnh báo về phương thức lừa đảo và biện pháp phòng, chống trên ứng dụng iHanoi.
Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, trong các phiên livestream; cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn hoặc email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, yêu cầu chuyển tiền.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ giả mạo nhân viên của doanh nghiệp bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính: Nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin sử dụng dịch vụ bưu chính; lập hồ sơ đề xuất cấp độ và thực hiện thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ.
Thực hiện đúng và đầy đủ các trách nhiệm của doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng.
Chủ động xây dựng các giải pháp để bảo vệ thông tin người sử dụng dịch vụ, hệ thống thông tin như định danh cuộc gọi cho nhân viên bưu chính, mã hóa thông tin (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, nội dung hàng hóa) trên các bưu gửi; tuyên truyền để người sử dụng biết được các kênh thông tin, nền tảng số chính thống của doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, phải xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung để nhập, lưu giữ, quản lý thông tin trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ của thuê bao; bảo đảm bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật.
Quán triệt, phổ biến đến các bộ phận và người lao động trong doanh nghiệp các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ viễn thông, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khẩn trương rà soát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý triệt để các nguyên nhân sim "rác" được đưa ra thị trường; tăng cường quản lý thông tin thuê bao di động theo quy định.

Người dân cần cảnh giác cao độ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.
Trước đó, Công an TP.Hà Nội đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng giả danh shipper lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của đối tượng là hối thúc khách chuyển khoản. Ngay sau khi hoàn tất chuyển khoản, người dân sẽ bị chặn số liên lạc mà không nhận được bất kỳ món hàng nào.
Tinh vi hơn, đối tượng còn dàn dựng tình huống người dân chuyển nhầm số tài khoản để đăng ký làm hội viên shipper, hoặc tài khoản kích hoạt gói bảo hiểm. Sau đó đối tượng yêu cầu người dân gọi lên tổng đài để hủy, nếu không sẽ mất số tiền đã chuyển và bị trừ tiền mỗi tháng. Khi làm theo, nạn nhân bị dẫn dụ chuyển khoản thêm tiền hoặc bị yêu cầu nhập thông tin tài khoản, cung cấp mã OTP để nhận lại tiền. Từ đó, đối tượng sẽ chiếm đoạt hết tiền trong tài khoản của nạn nhân.
Thống kê từ danh sách 72 website mới được phát hiện giả mạo sàn thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử, các thương hiệu lớn và giả mạo website cơ quan, tổ chức Nhà nước của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia ghi nhận trong tháng 1/2025, có 30 trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, công ty cung ứng dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử như: Amazon, eBay, Taobao, Shopee, Vietnam Post, Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao hàng nhanh...
Theo cảnh báo của Viettel Post, dấu hiệu để khách hàng nhận biết lừa đảo là: Không có thông tin đơn hàng (nhận bưu kiện mà trước đó không có thông tin đặt hàng hoặc xác nhận từ người gửi); nhân viên giao hàng không có đồng phục hoặc giấy tờ xác minh (Shipper không mặc đồng phục, không có thẻ nhân viên hoặc thông tin liên lạc rõ ràng); yêu cầu thanh toán tiền mặt bất thường (Đối tượng yêu cầu thanh toán gấp mà không cho kiểm tra hàng).
Đề cập đến xu hướng tấn công mạng thời gian tới, các chuyên gia bảo mật đều có chung nhận định thời gian tới, các chiến dịch tấn công lừa đảo, giả mạo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt, công nghệ AI sẽ được các nhóm tấn công tận dụng để xây dựng chiến dịch giả mạo tinh vi hơn, đặc biệt là giả mạo giọng nói, hình ảnh hoặc video.