Lừa đảo qua việc 'thu mua và tái chế' đơn hàng ảo trên mạng
Mặc dù lực lượng Công an đã liên tục triệt phá, công bố danh tính các trang web, các tài khoản phục vụ giao dịch ảo trên mạng. Nhưng hoạt động lừa đảo dưới hình thức đặt hàng, thanh toán thật để tạo giao dịch ảo trên một số sàn thương mại điện tử giả mạo tiếp tục tái diễn với những thủ đoạn khác nhau…
VAnh Đ (ngụ TP Hồ Chí Minh) cho biết, gần đây anh tình cờ được một người có tên facebook là Trần Phương (số điện thoại 0921304398), nhắn tin làm quen và gửi cho anh Đ đường link có tên @hương thao1186 và nói đây là quản lý để anh Đ kết bạn trên ứng dụng.
Ngày 10/3, anh Đ kết bạn với người có link trên và được người này giới thiệu tên là Luna Hương Thảo “quản lý công việc bán thời gian trực tuyến cho Tập đoàn Amazon, mã số là 1186”, dùng số điện thoại 0587562265 mang mã vùng Việt Nam. Luna Hương Thảo 1186 “nổ” với anh rằng “công việc chủ yếu là quảng bá sản phẩm cho Tập đoàn Amazon, tăng mức độ phổ biến của các sản phẩm, giúp các sản phẩm của doanh nhân nổi tiếng hơn, tăng doanh số bán lẻ cho các cửa hàng. Đây là công việc quảng cáo sản phẩm trên online".
Sau đó, anh Đ được người xưng danh là quản lý này cho bắt đầu làm việc. Đầu tiên anh Đ được yêu cầu hoàn thành 5 nhiệm vụ, người này lần lượt gửi cho anh Đ tới 5 đường link, anh Đ chỉ việc bấm vào các đường link, chọn sản phầm thời trang yêu thích, bấm vào nút hình trái tim sau đó chụp màn hình gửi lại cho quản lý này để xác nhận. Mỗi nhiệm vụ anh Đ được nhận “lương” 2 USD, tổng cộng anh nhận được 10 USD.
Luna Hương Thảo 1186 tiếp tục gửi đường link, nói anh Đ nhấp vào liên kết để đăng ký tài khoản ứng dụng, mỗi lần đăng ký anh Đ phải chụp lại màn hình, gửi người quản lý này hướng dẫn cách đăng ký và xác nhận. Sau đó anh Đ được cấp tài khoản trên “Trung tâm cá nhân” trong giao diện đơn giản hoàn toàn bằng tiếng Việt có đường link là Amazonxn.com/user.php. Tiếp theo, anh Đ được người xưng quản lý này cung cấp cho đường link Amazonxn.com, nói vào giao diện (cũng được thiết kế đơn giản, sử dụng tiếng Việt) và bấm vào dịch vụ trực tuyến 2, liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng tự động và nhắn họ là muốn nhận “lương”. Làm theo hướng dẫn này và chờ, không lâu sau đó tài khoản của anh Đ nhận được 238,5 nghìn đồng, tương đương với 10 USD “lương” được trả. Công việc trong ngày kết thúc, Luna Hương Thảo 1186 hẹn anh Đ đúng 9h45 ngày hôm sau vào phòng làm việc để được giao nhiệm vụ.
Ngày 11/3 anh Đ được Luna Hương Thảo 1186 cho tham gia nhóm mang tên “137VIP” trên Telegram, có một vài chục thành viên. Anh Đ bắt tay vào làm việc với nhiệm vụ “thu mua và tái chế”, nhận 20% hoa hồng, 6 USD tiền link sản phẩm và thành viên trong nhóm 137VIP nên được cộng thêm 5 USD. Với nhiệm vụ đầu tiên, anh Đ được quản lý giới thiệu 5 mức giá hàng hóa có giá thấp nhất là 150 USD, cao nhất có giá lên tới 1.380 USD nhưng không hề được biết đó là những sản phẩm gì.
Chọn nhiệm vụ với món hàng có giá mua thấp nhất, anh Đ được yêu cầu liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng trên giao diện có đường link mang tên Amazonxn.com để chuyển tiền vào tài khoản trên ứng dụng. Tại giao diện này, anh Đ được yêu cầu chuyển số tiền 3,645 triệu đồng, tương ứng với 150 USD vào tài khoản số 109001363098 tại ngân hàng PVCombank, chủ tài khoản tên Lê Thị Thảo. Chuyển tiền xong, anh Đ vào giao diện có tên “trung tâm cá nhân” và thấy tài khoản trên ứng dụng này thông báo đã có 150 USD. Chụp lại màn hình có số tiền này và chuyển tới quản lý, anh Đ được cung cấp đường link có duy nhất một sản phẩm là chiếc ví da sọc được mô tả chất liệu, tính năng bằng tiếng Việt. Lúc này anh Đ được quản lý hướng dẫn thực hiện các thao tác đặt mua hàng, nộp đơn đặt hàng, tạo và điền mật khẩu thanh toán, trả tiền và gửi đi tái chế. Làm theo hướng dẫn của quản lý, một lát sau anh Đ vào tài khoản mua hàng trên ứng dụng, thì tài khoản đã báo có số tiền 188 USD cả gốc và lãi. Đến đây, quản lý nói anh Đ có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng trực tuyến để nhận lương.
Làm theo, tài khoản ngân hàng của anh Đ đã được nhận hơn 4,48 triệu đồng, tương đương số tiền 188 USD. Quản lý khẳng định, một ngày chỉ được thực hiện tối đa 4 lượt nhiệm vụ như vậy. Anh Đ cũng đã cẩn thận hỏi người giới thiệu là họ lấy tiền đâu để trả mình và được người này giải thích bằng những lời có cánh là “họ lấy từ nguồn tiền quảng cáo, thay vì chạy quảng cáo sản phẩm thì họ nhờ người đặt đơn ảo và trả hoa hồng cho họ”.
Tiếp tục đầu tư với cái tên mĩ miều là “thực hiện nhiệm vụ”, anh Đ được quản lý gửi cho 5 món hàng phải đặt mua với giá tiền thấp nhất đã là 300 USD, cao nhất lên tới 1.380 USD. Chọn đặt mua món hàng có mức giá thấp nhất, anh Đ được yêu cầu nộp số tiền 7,29 triệu đồng vào tài khoản ứng dụng thông qua việc chuyển tiền vào ngân hàng cho chủ tài khoản mang tên Lê Thị Thảo. Lần này sản phẩm anh Đ phải đặt mua là một chiếc áo da và cũng giống như lần trước, anh Đ được chuyển trả số tiền lên đến hơn 8,58 triệu đồng cả gốc và hoa hồng. Những lần chuyển trả tiền về tài khoản của anh Đ đều do người có tài khoản mang tên Nguyễn Trọng Tín chuyển tới.
Đến “nhiệm vụ” thứ 3, giá 5 món hàng anh Đ phải đặt mua do quản lý đưa ra đã cao gấp đôi so với trước, thấp nhất là 780 USD, cao nhất lên tới 2.460 USD. Chọn “nhiệm vụ” đặt mua món hàng có mức giá 780U SD, anh Đ hoàn thành, nhưng khi đó quản lý bất ngờ thông báo với anh Đ “bạn may mắn nhận được một đơn hàng đặc biệt với các giá trị hoa hồng lên tới 25-30 và 35% và nhiệm vụ đặc biệt này chỉ có thanh viên may mắn mới có thể nhân được”. Anh Đ không nghi ngờ, tiếp tục nộp thêm tiền vào tài khoản ứng dụng thông qua việc chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của người có tên Lê Thị Thảo để đầu tư món hàng có giá trị thấp nhất, tương đương với mức 1.580 USD. Sau khi thực hiện thành công “nhiệm vụ” này, anh Đ không được dừng lại mà tiếp tục bị quản lý Luna Hương Thảo 1186 buộc thực hiện tiếp đơn hàng đặc biệt với hoa hồng 30% và lúc này giá các món hàng cũng tiếp tục tăng lên gấp đôi, món thấp nhất cũng đã ở mức giá 3.480 USD.
Thấy mình bị ép, anh Đ liên tục nói với quản lý rằng đơn hàng cao quá, không còn đủ khả năng để mua và xin cho đầu tư món hàng có giá trị vửa đủ với số tiền đang có trong tài khoản ứng dụng hoặc cho dừng lại. Tuy nhiên, những đề nghị này đã không được quản lý chấp thuận vì cho rằng “nhiệm vụ” này là do hệ thống đưa ra, không thể tự ý thay thế và chỉ khi nào anh Đ hoàn thành nhiệm vụ mới có thể nhận lương. Lúc này người giới thiệu đã ngoảnh mặt dù trước đó còn liên tục “vẽ” cho anh Đ nên đi mượn tiền bạn bè và ra các cửa hàng điện thoại để chuyển tiền.
Sau khi chạy vạy đi vay tiền để hoàn thành nhiệm vụ trên, anh Đ tiếp tục bị “gí” phải hoàn thành hạn ngạch thứ 3 với giá món hàng thấp nhất đã là 6.904 USD. Dù nói với quản lý rằng trong ngày đã thực hiện “nhiệm vụ” đến 4 lần như quy định và không còn khả năng đầu tư để mua hàng tiếp, xin dừng lại, song anh Đ không được quản lý đồng ý. Lên hệ thống để yêu cầu nhận “lương”, anh Đ được hệ thống thông báo chưa được xác nhận để có thể được nhận lại tiền.
Nại ra rằng anh Đ phải đặt mua 2 sản phẩm trong 2 lần mới có thể “tái chế” thành công, anh Đ mua 1 lần 2 sản phẩm khiến tài khoản trên ứng dụng của anh bị “đóng băng”…, quản lý buộc anh Đ khắc phục bằng cách nộp thêm số tiền tương ứng với 2.280 USD để thực hiện một đơn hàng khác.
Nghi ngờ bị lừa, anh Đ hỏi người giới thiệu mình và đã không tiếp tục đầu tư, chấp nhận mất tiền. Anh Đ cho biết, tổng cộng anh đã chuyển khoản vào tài khoản của Lê Thị Thảo số tiền hơn 130 triệu đồng để nộp vào tài khoản ứng dụng nhằm thực hiện những “nhiệm vụ” bị ép phải làm. “Không có công ty, tập đoàn làm ăn đàng hoàng nào lại có kiểu kinh doanh lừa đảo như vậy, mọi người hãy cảnh giác”, anh Đ khuyến cáo.