Luật Đấu thầu (sửa đổi): Bổ sung quy định về cơ chế thanh toán nguồn quỹ BHYT đối với cơ sở y tế công
Luật bổ sung quy định tại Điều 55 về cơ chế thanh toán từ nguồn quỹ BHYT đối với cơ sở y tế là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên tương tự như đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.
Sáng 25/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (1 Luật sửa 8 Luật).
Kết quả biểu quyết bằng hình thức bấm nút điện tử cho thấy, với đại đa số ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật này.

Các ĐBQH tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng 25/6.
Trước đó, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Theo đó, đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu quy định trao quyền cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được tự quyết định hoạt động mua sắm, đấu thầu.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH và UBKTTC, Chính phủ chỉnh lý lại quy định tại dự thảo Luật Đấu thầu theo hướng: Quy định hoạt động lựa chọn nhà thầu của bất kỳ đối tượng nào (kể cả DNNN) có sử dụng vốn NSNN đều phải thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu; Đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu không sử dụng vốn NSNN, DNNN được quyền tự quyết định trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình.
Dự thảo Luật chỉ trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư (Nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (Nhóm 2) quyết định hoạt động mua sắm không sử dụng NSNN; đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (Nhóm 3) thì vẫn phải tuân thủ Luật Đấu thầu đối với các hoạt động mua sắm sử dụng nguồn thu hợp pháp của đơn vị (không phải là NSNN); quy định này bảo đảm phù hợp, đồng bộ với thẩm quyền quyết định tiêu chuẩn, định mức tài sản công của các đơn vị này theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời khuyến khích các đơn vị nâng cao mức độ tự chủ tài chính để chuyển lên Nhóm 1, Nhóm 2.
Ngoài ra, tiếp thu ý kiến của UBKTTC và ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật bổ sung quy định tại Điều 55 về cơ chế thanh toán từ nguồn quỹ BHYT đối với cơ sở y tế là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên tương tự như đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Về quy định cho phép lựa chọn hình thức lựa chọn nhà thầu: Chính phủ đã chỉnh lý, hoàn thiện quy định này theo hướng: Quy định nguyên tắc trao quyền cho chủ đầu tư được ưu tiên áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu có quy trình, thủ tục đơn giản, thuận lợi nhất như: chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đặt hàng.
Ngoài các hình thức được ưu tiên áp dụng nêu trên, chủ đầu tư được lựa chọn các hình thức khác như đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và các hình thức khác phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu; Tiếp tục mở rộng trường hợp được áp dụng hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đấu thầu hạn chế, đặt hàng...để bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức thực hiện; Giao Chính phủ quy định chi tiết việc lựa chọn hình thức lựa chọn nhà thầu đối với các hình thức còn lại.