Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt ưu ái xe ô tô có động cơ thân thiện môi trường
Tới đây, xe ô tô chở người chạy trong khu vui chơi, thể thao, di tích lịch sử, bệnh viện, trường học phải có tài liệu chứng minh chỉ chạy trong phạm vi đăng ký. Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện; năng lượng sinh học chỉ phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe cùng loại.
Bộ Tài chính vừa có Tờ trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) gửi Tới Chính phủ và Bộ Tư pháp. Theo đó, xe có gắn động cơ từ 24 chỗ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật Thuế TTĐB thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB gồm: Xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick- up chở hàng cabin kép; xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.
Nhóm xe không phải chịu thuế TTĐB gồm: Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ là các loại xe theo thiết kế của nhà sản xuất được sử dụng làm xe ô tô cứu thương, xe ô tô chở phạm nhân, xe ô tô tang lễ; xe ô tô thiết kế vừa có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên; xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ không đăng ký lưu hành và chỉ chạy trong phạm vi khu vui chơi, giải trí, thể thao, di tích lịch sử, bệnh viện, trường học; xe ô tô chuyên dùng phục vụ an ninh, quốc phòng do Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng xác định.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đang ưu ái cho xe ô tô có động cơ gần gũi với môi trường. Ảnh T.V.N.
Đối với xe ô tô chở người bốn bánh có gắn động cơ không đăng ký lưu hành và chỉ chạy trong phạm vi khu vui chơi, giải trí, thể thao, di tích lịch sử, bệnh viện, trường học thuộc đối tượng không chịu thuế TTĐB phải có tài liệu chứng minh chỉ chạy trong phạm vi đăng ký. Đây là xe không đăng ký tham gia giao thông theo quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Trường hợp xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ đang không phải chịu thuế TTĐB nhưng thay đổi mục đích sử dụng thì chuyển sang đối tượng phải chịu thuế TTĐB. Cụ thể: Tổ chức, cá nhân kinh doanh có xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu thay đổi mục đích sử dụng phải kê khai nộp thuế TTĐB với cơ quan hải quan theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hai quan kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ sản xuất trong nước thay đổi mục đích sử dụng thì thực hiện nghĩa vụ nộp thuế TTĐB thay cho tổ chức, cá nhân sản xuất và kê khai, nộp thuế TTĐB theo giá trị còn lại sau khi trừ giá trị đã khấu hao theo quy định với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, Dự thảo Nghị định cũng làm rõ hơn với quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện; xe ô tô hybrid điện theo quy định của Bộ Xây dựng. Đây là xe có giá trị tiêu thụ nhiên liệu (tính bằng lít xăng/100 km) không vượt quá 70% giá trị tiêu thụ xăng trung bình của xe ô tô động cơ đốt trong sử dụng thuần xăng, cùng loại dung tích xylanh theo phân nhóm quy định tại mục 4a Biểu thuế TTĐB thì được áp dụng mức thuế suất bằng 70% so với xe cùng loại. Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đáp ứng được với xăng sinh học trong đó tỷ trọng xăng khoảng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng cũng được áp dụng mức thuế suất bằng 70% áp dụng cho xe cùng loại.
Quy định về xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường. Về phía Bộ Xây dựng đã được Chính phủ giao chức năng nhiệm vụ phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường nên việc áp dụng chính sách thuế TTĐB dựa trên quy định của Bộ Xây dựng.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, dự thảo Nghị định đề cập tới việc, trước ngày 31/3 hàng năm, Bộ Xây dựng có trách nhiệm công bố công khai giá trị tiêu thụ xăng trung bình của các loại xe ô tô động cơ đốt trong sử dụng thuần xăng, cùng loại dung tích xylanh quy định trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Việc công bố này để làm căn cứ so sánh, xác định xe ô tô đáp ứng tỷ lệ xăng sử dụng không quá 70% tổng số năng lượng sử dụng. Giá trị tiêu thụ xăng trung bình được công bố lần đầu trước ngày 31/12/2025.











