Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành đến tháng 9-2025
Sau nhiều lần gia hạn, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2025.Cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Hồi tháng 7-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là cuối năm 2023 với dự kiến các vướng mắc về vốn cho dự án được các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.
Tuy nhiên, sau hơn 2 năm được gia hạn, đến nay, dự án vẫn gặp phải một số vướng mắc. Trong đó, thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận; một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra tòa vì thời gian dừng chờ thi công quá lâu.
Thêm vào đó, VEC phải thực hiện đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên dự án không thể hoàn thành trước ngày 31-12-2023.
Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh để đảm bảo kết nối liên thông với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quí 3-2025.
Tại cuộc họp trực tuyến lần 2 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo VEC triển khai thi công lại, đưa dự án vào khai thác chậm nhất quí 3-2025.
Căn cứ các cơ sở trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30-9-2025.
Cao tốc này có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dù đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc nhưng có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
N.Tân