Lượng khách qua sân bay Nội Bài tăng đến 35%, 'phá đỉnh' thời kỳ trước dịch Covid-19
Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho thấy, nhu cầu đi du lịch của người dân hiện tăng cao đột biến, gần như ngày nào cũng là ngày cao điểm. Thậm chí, nhiều thời điểm, sản lượng vận chuyển quốc nội vượt đỉnh những năm trước dịch Covid-19, với mức tăng trưởng 30-35%...
Một nhân viên an ninh hỗ trợ hướng dẫn hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, sản lượng vận chuyển tại cảng hàng không này đang có sự tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, gần như ngày nào cũng là ngày cao điểm.
Theo thống kê, trung bình những ngày đầu tháng 6/2022, sản lượng qua cảng đạt hơn 89.000 lượt khách/ngày, trong đó, khách quốc nội đạt 80.000, khách quốc tế đạt 9.000 khách.
Số chuyến bay đạt 565 lượt chuyến/ngày, trong đó, quốc nội đạt gần 450 lượt chuyến, quốc tế đạt khoảng 115 lượt chuyến.
Những ngày cuối tuần, cảng ghi nhận sản lượng hành khách đạt hơn 95.000 khách/ngày với hơn 600 lượt chuyến/ngày. Mức sản lượng này về tổng thể cao tương đương với cao điểm hè năm 2019. Tính riêng sản lượng quốc nội cao điểm hè năm nay tăng 30-35% so với cao điểm hè 2019, tăng 30% so với ngày thường và tăng 15% so với cao điểm 30/4 vừa qua.
Dự kiến, thời gian cao điểm hè năm nay sẽ kéo dài suốt hai tháng hè, từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7/2022.
Để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, cảng hàng không Nội Bài có một số lưu ý đối với hành khách để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.
Theo đó, khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga hành khách Nội Bài.
Hành khách di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại sân đỗ ô tô nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm.
Đối với hành khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân, cần chủ động cập nhật thời gian phương tiện lưu lại tại khu vực sân đỗ và chuẩn bị sẵn tiền thanh toán tương ứng nhằm giảm thời gian phương tiện dừng chờ tại các làn thu phí.
Đối với hành khách di chuyển bằng xe buýt, khi xảy ra tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài sẽ hướng dẫn điều tiết xe buýt không đón trả khách tại điểm dừng chờ ngoài khu vực sân đỗ ô tô nhà ga hành khách T1, do đó, đề nghị quý khách phối hợp di chuyển theo sự hướng dẫn của lực lượng an ninh hàng không.
Cũng theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hiện có 6 tuyến xe buýt kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài gồm tuyến 07 từ Cầu Giấy; Tuyến 17 từ Long Biên; Tuyến 90 từ bến xe Kim Mã; Tuyến 86 từ ga Hà Nội; Tuyến 109 từ bến xe Mỹ Đình; Tuyến 68 từ Hà Đông đi Nội Bài.
Ngoài ra, hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.
Đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân) nếu chưa kịp làm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân hoặc những khách có chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi sở tại để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến nghị hành khách: "Chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.
Đồng thời, khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.
Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, không nên chờ đợi nhau, ai làm thủ tục trước nên vào trước, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.
Phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…; hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.
Về phía sân bay Nội Bài, ứng phó với mức tăng trưởng cao, cảng triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo phục vụ chuyến bay và hành khách an toàn tuyệt đối.
Cụ thể, cảng tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.
Đồng thời, thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 01 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.
Cùng đó, triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông...