Lượng xe tồn đọng ở cửa khẩu Lạng Sơn vẫn lớn vì 'nhập 9, xuất 1'
Trong khi lượng xe từ phía Trung Quốc sang Việt Nam luôn ở mức khá cao thì ngược lại từ Việt Nam thông quan sang Trung Quốc rất thấp. Điều này khiến lượng xe vận chuyển hàng hóa bị tồn đọng ở biên giới chờ xuất sang Trung Quốc vẫn khá lớn.
Xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: TTXVN
Thông báo của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cập nhật vào hôm nay, 2-3, cho thấy trong ngày 1-3, tổng lượng xe xuất nhập khẩu qua ba cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là 468 xe, trong đó có đến 417 xe từ Trung Quốc vào Việt Nam và chỉ có 51 xe từ Việt Nam thông quan sang Trung Quốc (có 43 xe trái cây), tức lượng xe từ Trung Quốc sang Việt Nam cao gấp 9 lần so với từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Tại cửa khẩu Hữu Nghị, lượng xe từ Trung Quốc sang Việt Nam là 339 xe, trong khi từ Việt Nam sang Trung Quốc chỉ 2 xe; tại cửa khẩu Chi Ma lượng xe từ Trung Quốc sang Việt Nam là 42 trong khi từ Việt Nam sang Trung Quốc chỉ 3 xe; tại cửa khẩu Tân Thanh hai con số tương quan là 39 từ Trung Quốc sang Việt Nam và 46 từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Việc lượng xe từ Việt Nam được thông quan sang Trung Quốc hạn chế dẫn đến tình trạng xe tồn đọng, nằm chờ ở các khu vực cửa khẩu vẫn ở mức khá cao, mà cụ thể, tại ba cửa khẩu nêu trên, tổng lượng xe nằm chờ lên đến 1.493 xe, trong đó, có 919 xe chở trái cây.
Theo tìm hiểu của KTSG Online, tình trạng lượng xe từ Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam cao gấp nhiều lần so với lượng xe từ Việt Nam sang Trung Quốc đã kéo dài trong nhiều ngày qua.
Chẳng hạn, trong ngày 28-2, tổng lượng xe xuất nhập khẩu qua ba cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 493 xe, thì chỉ có 103 xe từ Việt Nam thông quan sang Trung Quốc, trong khi từ Trung Quốc thông quan sang Việt Nam lên đến 390 xe; trong ngày 27-2, tổng lượng xe xuất nhập khẩu là 348 xe, thì từ Việt Nam sang Trung Quốc chỉ 35 xe, trong khi có 349 xe từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Việc thông quan xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc gặp khó khăn khiến giá trái cây tại thị trường nội địa sụt giảm mạnh trong nhiều ngày qua.
Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An, cho biết những ngày qua giá thanh long ở địa phương này đã sụt giảm từ mức 18.000 đồng/kg xuống chỉ còn 5.000 đồng/kg, nhưng việc tiêu thụ là rất khó khăn. “Hôm nay (2-3) thương lái “ăn” lai rai trở lại rồi”, ông Trịnh nói và giải thích vì ngày 5-3 tới là hạn cuối của thông báo ngưng tiếp nhận xe chở trái cây từ nội địa lên biên giới của tỉnh Lạng Sơn.
Theo ông Trịnh, hiện tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa có thông báo mới có tiếp tục kéo dài thời gian dừng tiếp nhận xe chở trái cây từ nội địa lên hay không, nhưng dự đoán của ông khả năng là sẽ không kéo dài.
Đối với mặt hàng mít Thái, sau khi giảm xuống mức giá chỉ còn 9.000 đồng/kg đối với mít kem loại lớn (trái có trọng lượng từ 9 kg trở lên, tròn và không bị xơ đen) và kem nhỏ là 4.000 đồng/kg (có trọng lượng từ 5 đến dưới 9 kg/trái, không xơ đen) hồi tuần rồi thì hai ngày nay đã tăng trở lại ở mức tương ứng đối, với mít kem lớn và kem nhỏ lần lượt là 18.000-19.000 đồng/kg và 7.000-8.000 đồng/kg.
Dự báo của nhiều chủ vựa kinh doanh mít ở tỉnh Tiền Giang cho biết giá bán những ngày tới phụ thuộc rất lớn vào chính sách của tỉnh Lạng Sơn trong việc có tiếp tục cấm đưa hàng từ nội địa lên hay không cũng như tình hình thông quan tại các cửa khẩu.
Trung Chánh