Lưu Học Nghĩa mờ nhạt
Dù có tới bốn dự án lên sóng trong thời gian ngắn, Lưu Học Nghĩa vẫn loay hoay trong vùng mờ nhạt, không tạo được bất kỳ dấu ấn nào đáng kể.
Trong thời gian ngắn, Lưu Học Nghĩa có tới 4 bộ phim lên sóng. Một con số đáng nể với bất kỳ diễn viên nào đang hoạt động trong thị trường phim truyền hình Trung Quốc. Thế nhưng, trái ngược với tần suất phủ sóng dày đặc là hiệu ứng khán giả gần như bằng không. Không tạo được bứt phá nào đáng kể, không vai diễn nào trở thành điểm nhấn, Lưu Học Nghĩa đang đối mặt với câu hỏi nghiêm túc về hướng đi sự nghiệp: liệu anh có đang mắc kẹt trong chính vùng an toàn của mình?

Lưu Học Nghĩa có 4 phim liên tiếp không gây được tiếng vang lớn (Ảnh: Weibo).
Lưu Học Nghĩa đã góp mặt trong bốn dự án phim truyền hình với vai trò nam chính. Mở màn là Tôi Sống Ở Một Nơi Khác, một bộ phim hiện đại mang màu sắc nhẹ nhàng nhưng lại gặp khó khăn vì kịch bản rời rạc và thiếu điểm nhấn. Dù được phát hành trên nền tảng phổ biến, tác phẩm vẫn không vượt qua được ngưỡng 6 triệu lượt xem mỗi tập.

Dự án phim "Tôi sống ở nơi khác" kết hợp cùng đàn chị Chung Sở Hy (Ảnh: Weibo).
Tiếp theo là Xuân Hoa Diễm, dự án cổ trang hợp tác cùng Ngô Cẩn Ngôn. Mặc dù tạo hình chỉn chu, sự kết hợp này lại không mang lại hiệu ứng lan tỏa như kỳ vọng, phần lớn do cốt truyện cũ kỹ và nhịp phim thiếu cao trào.

Dự án phim "Xuân Hoa Diếm" kết hợp cùng Ngô Cẩn Ngôn (Ảnh: Weibo).
Ở thể loại tiên hiệp, Lưu Học Nghĩa xuất hiện trong Niệm Vô Song, đóng cùng đàn chị Đường Yên. Đây từng được kỳ vọng là bước tiến lớn, nhưng phản ứng từ khán giả lại khá thờ ơ vì kịch bản đi vào lối mòn, phần vì tạo hình và tuyến nhân vật không có chiều sâu.

Dù được mong đợi là siêu phẩm nhưng "Niệm Vô Song" vẫn đi vào lối mòn cũ
Cuối cùng, trong tháng 4 vừa qua, anh trở lại màn ảnh với Mùa Hoa Rơi Gặp Lại Chàng, bộ phim chỉ đạt mức 2 triệu lượt xem mỗi tập. Một con số thấp bất ngờ nếu xét đến sự đầu tư về bối cảnh và hình ảnh. Tất cả các tác phẩm trên đều có điểm chung: hiệu ứng truyền thông mờ nhạt, lượt xem không bứt phá và Lưu Học Nghĩa hoàn toàn không có vai diễn nào đủ sức bật lên giữa thị trường phim ảnh đang cạnh tranh khốc liệt.

Dự án phim "Mùa Hoa Rơi Gặp Lại Chàng" chỉ đạt mức 2 triệu lượt xem mỗi tập.
Lưu Học Nghĩa không phải là cái tên mới. Anh từng ghi dấu với vai phụ ấn tượng trong các phim đình đám như Lưu Ly hay Thiên Cổ Quyết Trần. Gương mặt góc cạnh, khí chất trầm ổn, diễn xuất chắc tay từng là những yếu tố khiến công chúng kỳ vọng vào một nam thần cổ trang thế hệ mới.
Tuy nhiên, khi lên vai chính, Lưu Học Nghĩa dường như vẫn mang theo tư duy “đứng phía sau”. Cách thể hiện vai diễn của anh vẫn thiên về an toàn, ít đột phá cảm xúc, thiếu điểm nhấn tâm lý. Những vai nam chính của anh thường mang hình tượng na ná nhau: trầm mặc, lặng lẽ, nội tâm sâu sắc… nhưng chính điều đó lại khiến anh bị đánh giá là “một màu”, thiếu cá tính diễn xuất riêng.

Dù tham gia nhiều dự án nhưng Lưu Học Nghĩa vẫn chưa đủ bức phá (Ảnh: Weibo).
Không thể đổ hết trách nhiệm cho diễn viên nếu chất lượng kịch bản yếu kém. Tuy nhiên, trong cả 4 tác phẩm gần đây, Lưu Học Nghĩa đều đảm nhận những vai nam chính gần như không có “đất diễn” đúng nghĩa: hoặc quá thụ động, hoặc bị đẩy ra rìa bởi kịch bản dàn trải, hoặc rơi vào kịch bản cũ kỹ đến nhàm chán.
Một số bình luận cho rằng, chính việc liên tục chọn những vai dễ đoán, không thử thách đã khiến Lưu Học Nghĩa bước vào vòng lặp không lối thoát. Dù có chăm chỉ đến đâu, nếu cứ mãi đóng những nhân vật thiếu chiều sâu, không khác biệt, thì hình ảnh của anh sẽ dần trôi vào vùng “quên lãng êm đềm”.
Năm 2025 là thời điểm thị trường Hoa ngữ biến động mạnh: khán giả trẻ cần nội dung sắc bén, nhân vật nhiều lớp lang, và nam chính không chỉ đẹp mà còn phải thật. Tức là phải có sự sống, có sức hút cá nhân.
So với những gương mặt mới đang trỗi dậy như Vương Hạc Đệ, Trương Lăng Hách hay Trần Triết Viễn... - những người dám thử nghiệm với cả phản diện, phim ngắn, dự án nghệ thuật thì Lưu Học Nghĩa vẫn đang đi theo lối mòn của dòng phim an toàn, thiếu rủi ro nhưng cũng thiếu bứt phá.

Các vai diễn của Lưu Học Nghĩa được nhận xét là "một màu"
Việc có tới 4 phim lên sóng trong thời gian ngắn là nỗ lực đáng ghi nhận của Lưu Học Nghĩa. Nhưng nếu anh không kịp thay đổi định hướng, mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức với những vai khó, gai góc hơn thì chính tần suất dày đặc kia lại trở thành con dao hai lưỡi, làm lộ rõ sự một màu trong diễn xuất.
Khán giả hiện tại không còn kiên nhẫn với những cái tên chỉ “xuất hiện” mà không để lại dấu ấn. Câu hỏi đặt ra không phải là “Lưu Học Nghĩa có đóng phim không?”, mà là “Sau khi đóng xong, ai còn nhớ anh ta không?”
Trong thế giới giải trí khốc liệt hiện nay, nỗ lực thôi là chưa đủ. Khán giả cần được chạm tới, cần được bất ngờ, và cần thấy ở diễn viên một sự thay đổi, trưởng thành không ngừng.
Lưu Học Nghĩa đã từng được yêu mến. Nhưng để giữ được sự yêu mến đó, anh cần lựa chọn thông minh hơn trước khi chính khán giả lựa chọn bỏ anh lại phía sau.