Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế đường Vành đai 3 trên cao
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.
Chiều 19-1, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Bảo đã làm rõ về tình trạng "điểm đen" ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Theo ông Trần Hữu Bảo, trong những năm qua, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Làm rõ bức tranh toàn cảnh về giao thông, ông Trần Hữu Bảo nêu hiện trạng hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Dân số của Hà Nội là gần 10 triệu người. Đồng thời, Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ô tô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200 nghìn xe đạp điện và chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.
“Có thể thấy, số lượng phương tiện và mật độ người sinh sống, làm việc, tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội là rất lớn, gây áp lực lên hạ tầng, không chỉ giao thông mà còn hạ tầng xã hội khác như y tế, giáo dục”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nói.
Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông Hà Nội hiện nay chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).
Thực tế đó dẫn đến các các tuyến đường, nút giao có mật độ người lưu thông rất lớn, có tuyến vượt 8 lần thiết kế như tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì; các tuyến đường như Nguyễn Trãi vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm; đường Tố Hữu, Lê Văn Lương vượt 1,6-1,7 lần.
“Từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, ùn tắc giao thông dự báo sẽ còn diễn biến khó lường do người dân tỉnh, thành khác đổ về Thủ đô”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải dự báo.
Ông Trần Hữu Bảo khẳng định, ngoài lưu lượng vượt quá công suất kết cấu hạ tầng, hiện nay thành phố triển khai nhiều công trình trọng điểm dẫn đến phải rào chắn, làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường, ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao... là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc còn kéo dài.