Lý do AI của iPhone tốt hơn Android

Nhiều tính năng mới của trí tuệ nhân tạo của Apple hoạt động trên thiết bị hoặc đám mây bảo mật. Đây là lợi thế cạnh tranh so với các thiết bị Android.

 Nhiều tính năng AI được Apple công bố tại WWDC 2025 vốn đã có trên các thiết bị Android. Ảnh: ZDNet.

Nhiều tính năng AI được Apple công bố tại WWDC 2025 vốn đã có trên các thiết bị Android. Ảnh: ZDNet.

Sự kiện ra mắt hệ điều hành và các tính năng AI mới của Apple tại WWDC 2025 gây thất vọng, thậm chí phản ánh vào giá cổ phiếu giảm ngay sau đó. Lý do là giao diện gây tranh cãi và các tính năng AI không có gì mới lạ so với những gì đã có trên Android.

Tuy nhiên, một điểm đặc biệt của Apple Intelligence chưa được chú ý đến là quyền riêng tư. Nhiều tính năng sử dụng nền tảng Private Cloud Compute, đám mây lưu trữ chỉ có chủ sở hữu có quyền truy cập, trong khi số còn lại chạy trực tiếp trên các thiết bị đầu cuối, theo Wired.

Ứng dụng Tin nhắn tự động chuyển các tin nhắn từ số điện thoại lạ hoặc có vẻ là lừa đảo vào các thư mục riêng. Việc phân loại này được thực hiện ngay trên thiết bị. Tương tự, công cụ Lọc cuộc gọi (Call Screening) cũng hoạt động tại biên để tự động nhận cuộc gọi từ các số điện thoại không đáng tin cậy, yêu cầu thông tin về người gọi và cung cấp thông tin để người dùng có thể quyết định có nhận cuộc gọi hay không.

Ttính năng Dịch trực tiếp (Live Translation) cũng vận hành thời gian thực cho các cuộc gọi và tin nhắn thông qua xử lý trên thiết bị.

Các tính năng mới được Apple thiết kế với chiến lược sử dụng quyền riêng tư như một yếu tố tạo ra sự khác biệt trong bối cảnh các tính năng AI đã quá phổ biến.

Từ góc độ quyền riêng tư, xử lý tại biên là tiêu chuẩn vàng cho các tính năng AI. Dữ liệu không bao giờ rời khỏi thiết bị, do đó không có rủi ro lọt lộ như khi lưu trữ tập trung, đặc biệt với các nội dung nhạy cảm như cuộc gọi và tin nhắn.

Ngoài ra, xử lý trên thiết bị còn mang lại những lợi ích khác như cho phép các tính năng AI có thể hoạt động ngoại tuyến với tốc độ cao vì dữ liệu không phải gửi lên đám mây, được xử lý rồi lại trả về thiết bị.

Các nhà sản xuất điện thoại khác khó đi theo chiến lược này vì họ phải tính đến các thiết bị cũ giá rẻ mà nhiều khách hàng có thể đang sử dụng, không đủ khả năng xử lý AI trên thiết bị. Apple ít phải quan tâm về cấu hình nhờ sản xuất cả phần cứng và phần mềm và đã đặt ra các hạn chế khiến tính năng trí tuệ nhân tạo chỉ có thể hoạt động trên các mẫu thiết bị mới.

 Chỉ các thiết bị từ iPhone 11 trở lên mới được nâng cấp hệ điều hành với các tính năng AI mới. Ảnh: Apple.

Chỉ các thiết bị từ iPhone 11 trở lên mới được nâng cấp hệ điều hành với các tính năng AI mới. Ảnh: Apple.

Tuy nhiên, cũng có những lằn ranh khác đối với Apple Intelligence vì Táo khuyết tích hợp một số dịch vụ bên thứ ba để mở rộng các tính năng AI. Ví dụ, với ChatGPT của OpenAI, người dùng phải bật cho phép tích hợp, và mỗi lần sử dụng sẽ phải xác nhận cho phép gửi truy vấn đến ChatGPT.

Một số công ty khác cũng đã bắt đầu tạo ra các dịch vụ đám mây bảo mật tương tự như Private Cloud Compute. Tuy nhiên, ngay cả với đám mây bảo mật, Apple vẫn xử lý tại biên một số tính năng, cho thấy quyền riêng tư là một ưu tiên và chiến lược kinh doanh của Táo khuyết trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Hồng Phương

Nguồn Znews: https://znews.vn/ly-do-ai-cua-iphone-tot-hon-android-post1560056.html