Lý do có hàng chục nghìn học sinh lớp 1 bị đánh giá, xếp loại 'Chưa hoàn thành'
Theo Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, con số đánh giá chất lượng dạy học ở bậc tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng không có gì khác biệt so với các năm.
Tại báo cáo tổng kết năm học vừa qua của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 9,2 triệu học sinh tiểu học, trong đó trên 105.700 em bị đánh giá "Chưa hoàn thành" lớp học, chiếm gần 1,2% tổng số. Trong đó, lớp 1 chiếm số lượng nhiều nhất với hơn 52.456 em. Ở khối lớp 2, con số này giảm xuống còn 18.676 em; lớp 3 có 15.011 em; lớp 4 có 13.237 em và lớp 5 có 5.120 em.
Nói về lý do khi năm học 2022-2023 có hàng chục nghìn học sinh lớp 1 trên toàn quốc bị đánh giá, xếp loại "Chưa hoàn thành", chia sẻ với báo chí, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong số hơn 52.000 em đó, học sinh vùng dân tộc thiểu số, học sinh lớp ghép, khuyết tật chiếm tương đối nhiều.
Theo Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, con số đánh giá chất lượng dạy học ở bậc tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng không có gì khác biệt so với các năm. Khi nhìn vào sẽ thấy, học sinh lớp 1 "Chưa hoàn thành" nhiều nhất, sau đó lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5 giảm dần.
Theo ông Thái Văn Tài, có hai nguyên nhân chính. Đầu tiên, lớp 1 là năm đầu tiên của bậc học vô cùng đặc biệt với nhiều yêu cầu về kỹ năng cần đạt, năng lực cần đạt cũng như tạo nền tảng vững chắc để học sinh thuận lợi học các năm tiếp theo. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là quản lý chặt chẽ khối lớp đầu tiên của cấp học vì nếu lỏng lẻo ở đây sẽ tạo khoảng trống dẫn đến nhiều nguy cơ không thể khắc phục được về sau, trong đó có nguy cơ tái mù chữ và ngồi nhầm lớp.
Thứ hai, trước thềm năm học vừa qua, kết quả khảo sát cho thấy có khoảng 2% trẻ 5 tuổi chưa được đi học mầm non. Con số này rơi vào đối tượng trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và có cả phần ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh. Không được học mẫu giáo, khi vào lớp 1, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên học sinh toàn quốc được đi học trực tiếp trọn vẹn sau dịch COVID-19 ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nói chung.
Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, con số hơn 52.400 học sinh "Chưa hoàn thành" lớp 1 không phải do thực hiện chương trình mới. Bởi vì khi thiết kế, xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đã rất quan tâm tới đối tượng học sinh lớp 1 để có những điều chỉnh phù hợp.
Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học cho biết thêm, trong hơn 50.000 học sinh đó, mỗi em chưa đạt một số nội dung, hoạt động khác nhau. Do đó, khi khuyết thiếu ở nội dung, hoạt động nào, trong hè, giáo viên các trường sẽ tăng cường bù đắp cho học sinh ở nội dung đó. Việc này rất tốt cho học sinh, tránh hiện tượng ồ ạt lên lớp, ngồi nhầm lớp.
Về giải pháp tăng cường chất lượng giáo dục tiểu học trong thời gian tới, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học thông tin, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về dạy học Tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Theo đó, sẽ có những nội dung bù đắp kiến thức, kết nối chương trình giáo dục mầm non và bậc tiểu học và nhiệm vụ này được các trường tiểu học thực hiện tại trường trước khi bước vào khai giảng năm học mới. Các nhà trường vẫn sẽ phải làm chặt chẽ nhiệm vụ đánh giá, giám sát chất lượng, không báo cáo chạy theo thành tích.
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được thực hiện bắt đầu từ năm học 2020 - 2021 với lớp 1 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra.
Theo chương trình mới, việc đánh giá học sinh lớp 1,2,3 dựa vào Thông tư 27 gồm bốn mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Với học sinh lớp 4 và 5, có ba mức đánh giá: Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.