Lý do Elon Musk sa thải cả những nhân viên 'chăm chỉ nhất' Twitter
Có vẻ như Elon Musk muốn 'thay máu' toàn bộ nền tảng, khi liên tục tục sa thải nhân viên mà vẫn hứa hẹn các thay đổi lớn với Twitter.
Esther Crawford từng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội sau khi đăng ảnh ngủ lại văn phòng Twitter và cho biết sẵn sàng làm việc ngày đêm để kịp hoàn thiện tính năng thu phí tick xanh đúng thời hạn mà tỷ phú Elon Musk yêu cầu. Crawford, người đứng đầu nhiều dự án bao gồm Twitter Blue và nền tảng thanh toán sắp tới của Twitter, đã bị sa thải trong đợt cắt giảm mới nhất.
Alex Heath của The Verge cho biết Crawford và hầu hết nhóm phát triển sản phẩm còn "sót" lại, sau nhiều đợt sa thải hàng loạt tại Twitter, cũng đã bị sa thải nốt tính đến ngày 26/2. Heath suy đoán rằng tỷ phú đang tìm cách "thay máu" nhân sự của nền tảng mạng xã hội.
Người ủng hộ Musk bị sa thải
Crawford từng là người ủng hộ chính sách cắt giảm của Musk. "Công ty cần phải cắt giảm mạnh để tồn tại, bất kể do ai sở hữu công ty”, cô viết trên Slack trong đợt cắt giảm đầu tiên, ảnh hưởng đến khoảng một nửa số nhân sự Twitter.
Cuối năm ngoái, Twitter từng chia sẻ hình ảnh Crawford, đang ngủ trên sàn văn phòng vào rạng sáng 3/11, vào thời điểm sau khi tỷ phú Elon Musk mới trở thành ông chủ của nền tảng mạng xã hội này.
Tại thời điểm đó, Crawford chia sẻ rằng đội ngũ nhân viên của cô “đang làm việc suốt ngày đêm để hoàn thành deadline đúng thời hạn”, đi kèm với hastag #nguở̉nơilàmviệc. Khi đó, Elon Musk đang yêu cầu các nhân viên phải làm việc nhiều giờ hơn.
Đợt sa thải mới nhất, bao gồm Crawford, là đợt thứ tư kể từ khi Musk nắm quyền sở hữu Twitter vào tháng 11/2022. Đợt sa thải gồm khoảng 50 người, theo Zoë Schiffer, cây viết Platformer. Martijn de Kuijper, người sáng lập nền tảng bản tin Revue mà Twitter mua lại năm 2021, nhưng hiện đã đóng cửa, cũng là một trong số những người bị sa thải.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Musk cho biết muốn ổn định Twitter về tổ chức, tài chính và lộ trình sản phẩm trước khi tìm CEO thay thế vào cuối năm nay.
Twitter hiện còn khoảng 2.000 nhân viên so với 7.500 ở thời điểm Musk tiếp quản.
Thay đổi lớn của Musk?
Sau lỗi Retweet hiển thị sai thời gian vào cuối năm 2022, các dữ liệu mới đây cho thấy độ trễ trên nền tảng gia tăng, đặc biệt là trong thời điểm có nhiều người sử dụng dịch vụ.
Singlepane, công ty khởi nghiệp có công cụ đo lường độ trễ bằng các tín hiệu bên ngoài, cho biết độ trễ Twitter tăng đột biến trong thời gian nghỉ giải lao của giải Super Bowl và sau trận động đất gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các kỹ sư hiện tại của Twitter cho biết dữ liệu này nhất quán với những gì họ thấy trong nội bộ công ty.
Sau đợt sa thải mới, kết hợp với sự cố mất các công cụ giao tiếp nội bộ Slack và Jira, hầu hết kỹ sư tại Twitter đã có một vài ngày ngừng làm việc kể từ 24/2, theo nguồn tin của Platformer.
“Công ty đã không thanh toán hóa đơn Slack, bây giờ mọi người hầu như không làm việc. Khôn chuyện nhỏ, dại chuyện to", một nhân viên cho biết.
Một lập trình viên khác cho biết trước đây họ từng nhận được hỗ trợ nội bộ khi gặp vấn đề, nhưng bây giờ thì không. "Mọi người đi hết và tôi không còn ai để hỏi khi gặp vấn đề", người này nói.
Ben Krueger, kỹ sư quản lý độ tin cậy, cho biết một nền tảng như Twitter cần đội ngũ thường trực lớn để khắc phục lỗi kỹ thuật và ứng phó với lưu lượng tăng đột biến theo các sự kiện thời sự. Một số dự đoán của Kruger, rằng khi thiếu nhân sự nền tảng sẽ chứng kiến độ trễ cao, lỗi bài đăng, lỗi tài khoản, đã trở thành hiện thực.
Cùng lúc với đợt cắt giảm mới nhất, khi bình luận trên Twitter, Musk vẫn tiếp tục hứa hẹn một hướng đi khác cho Twitter ngay cuối tháng 2. “Ban đầu, hãy chuẩn bị tâm lý thất vọng khi thuật toán của chúng tôi được chuyển thành mã nguồn mở vào tuần tới, nhưng nó sẽ cải thiện nhanh chóng”, Musk viết vào ngày 22/2.