Lý do Ford tạm ngừng sản xuất bán tải điện F-150 Lightning?
Hãng xe Ford của Mỹ mới đây đã phát hiện ra nguy cơ liên quan đến cụm pin của F-150 Lightning trong quá trình kiểm tra chất lượng xe.
Mới đây, hãng Mỹ đã phải tạm ngừng dây chuyền sản xuất dòng xe bán tải Ford F-150 Lightning chạy điện vì những nguy cơ liên quan đến cụm pin. Không chỉ gián đoạn sản xuất, hãng Ford còn tạm ngừng vận chuyển những chiếc xe bán tải điện này cho đại lý.
Hiện hãng Ford chưa công bố nguyên nhân của cụ thể dẫn đến quyết định này. Tuy nhiên, đại diện của Ford đã xác nhận với trang tin Motor Authority là phát hiện ra nguy cơ liên quan đến cụm pin của Ford F-150 Lightning trong quá trình kiểm tra chất lượng xe trước khi vận chuyển khỏi nhà máy.
Phát ngôn viên của hãng Ford cho biết phòng kỹ thuật của hãng vẫn đang tiến hành điều tra vấn đề này để tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Hiện hãng Ford cũng chưa đưa ra thời điểm khôi phục việc sản xuất và vận chuyển F-150 Lightning.
Tuy nhiên, Ford khẳng định những chiếc xe bán tải điện F-150 Lightning đã được giao cho khách không bị ảnh hưởng bởi nguy cơ kể trên. Đồng thời, Ford cũng không đưa ra quyết định ngừng bán những chiếc F-150 Lightning có trong kho của đại lý.
F-150 Lightning có thể nói là một trụ cột chính trong kế hoạch điện khí hóa dòng sản phẩm của thương hiệu Ford trong thời gian qua. F-150 Lightning đã giúp Ford đi trước các đối thủ như Tesla, General Motors và Ram trong phân khúc xe bán tải điện.
Đây không phải là rắc rối duy nhất mà Ford vướng phải vào thời điểm này. Ngoài ra, Ford còn phải tạm ngừng bán hàng loạt mẫu xe vì lỗi liên quan đến hộp số tự động 10 cấp. Theo đó, những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm có Ford Bronco, Ford F-150, Ford Mustang, Ford Explorer và Lincoln Aviator.
Sẽ có tổng cộng 944 chiếc xe Ford được sửa lỗi hộp số tự động 10 cấp. Nguyên nhân là do hộp số tự động 10 cấp trên những chiếc xe Ford này có thể bị thừa bu lông bị vặn lỏng. Đây là những chiếc bu lông được thêm vào hộp số trong quá trình đánh giá chất lượng sản phẩm.
Những bu lông bị vặn lỏng trong hộp số có thể chặn bánh răng cóc hay chốt đỗ. Hậu quả là hộp số không thể chuyển sang số P, tăng nguy cơ xe bị trôi không chủ đích và ảnh hưởng đến an toàn.
Trước đó, trong năm 2022, hãng Ford cũng từng phải tạm ngừng bán dòng ô tô điện Mustang Mach-E và triệu hồi gần 50.000 chiếc vì nhiệt độ pin vượt quá mức cho phép, dẫn đến mất điện. Theo ông Jim Farley, CEO của Ford, những vấn đề liên quan đến chất lượng xe đã khiến hãng này lỗ 2 tỷ USD trong năm 2022.