Lý do Italy muốn giữ bí mật các chuyến bay chính phủ
Italy đang cân nhắc về việc giữ bí mật các chuyến bay của chính phủ sau khi tín hiệu vệ tinh trên máy bay chở Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen bị gây nhiễu.

Chuyên cơ của Thủ tướng Italy. Ảnh: Getty Images
Theo Guardian (Anh) chiếc máy bay chở bà Von der Leyen đến Bulgaria vào 31/8 đã bất ngờ mất tín hiệu định vị vệ tinh, khiến chuyến bay đến Plovdiv bị chậm trễ và buộc phải bay vòng quanh sân bay trong một giờ.
Sau sự cố, các quốc gia thành viên EU đang tranh luận về cách thức đảm bảo an toàn hơn cho chuyến bay của các nhà lãnh đạo trong khối.
Về phần mình, các quan chức quốc phòng Italy cho biết Rome đang cân nhắc kế hoạch phân loại chuyến bay của nhà nước, giảm thiểu thông tin công bố trên trang web của văn phòng thủ tướng và ngăn chặn các trang web theo dõi chuyên dụng làm lộ đường bay của phi cơ.
Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto, lần đầu tiên đưa ra đề xuất này vài tháng trước khi tình trạng nhiễu sóng định vị vệ tinh bắt đầu xảy ra nhiều hơn.
Vào tháng 4/2024, một hãng hàng không Phần Lan đã tạm thời ngừng các chuyến bay đến thành phố Tartu của Estonia sau khi bị nhiễu sóng. Tháng 3 cùng năm đó, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã bị nhiễu tín hiệu vệ tinh.
Một sắc lệnh ban hành năm 2011 yêu cầu thông tin liên quan đến hoạt động của các bộ trưởng Italy, đặc biệt là những chuyến bay, phải được công bố trên trang web của chính phủ. Mặc dù chính phủ vẫn phải xin phép ngoại giao để bay qua không phận của quốc gia khác, nhưng các nguồn tin thạo tin chia sẻ với Guardian rằng Italy tuy tôn trọng nghi thức ngoại giao đó nhưng có thể sớm quyết định không công khai các chuyến bay như vậy.
Vào tháng 2, máy bay của Thủ tướng Italy đã bị xóa khỏi Flightradar, một trong những ứng dụng phổ biến cung cấp dữ liệu thời gian thực về chuyển động của máy bay, nhưng nó vẫn hiển thị trên các trang web tương tự khác. Các nguồn thạo tin của Guardian đánh giá, vì lý do an ninh, giới chức Italy hiện đang xem xét bảo vệ chuyến bay chở thủ tướng và các bộ trưởng khỏi tất những các nền tảng như vậy.
Ngày 2/9, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte cho biết ông coi việc gây nhiễu tín hiệu GPS là vấn đề “rất nghiêm trọng”. Ông khẳng định khối quân sự này đang làm việc “ngày đêm” để ngăn chặn tình trạng gây nhiễu và bảo đảm điều đó không tái diễn.