Lý do khiến nhóm nhạc 10X ITZY là tân binh xuất sắc nhất hiện nay
Không chỉ liên tục lập kỷ lục, ITZY còn được ghi nhận tài năng. Cả thanh nhạc lẫn vũ đạo của nhóm đều khiến người hâm mộ ngạc nhiên.
ITZY “hưởng lợi” lớn từ việc áp dụng các thực tiễn tốt nhất mà JYP đúc kết sau nhiều năm quản lý Twice, 2PM, Wonder Girls, miss A... Lợi thế lớn nhất của ITZY khi ra mắt chính là được lượng fan sẵn có từ các nhóm nhạc cùng công ty ủng hộ, cộng thêm tâm lý tò mò từ công chúng nói chung.
Khởi đầu thuận lợi
Chưa đầy hai tháng đầu năm 2019, Kpop đã có một “tân binh quái vật”. Đó chính là ITZY, nhóm nhạc đang thiết lập hết thành tích này đến kỷ lục khác.
Đĩa đơn đầu tay Dalla Dalla của họ đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng World Digital Song Sales, có 2.000 lượt tải ở Mỹ tính tới 14/2, theo thống kê của Nielsen Music và trở thành bài hát Kpop bán chạy nhất Mỹ trong tuần.
Với vị trí thứ 3 trên World Digital Song, ITZY có khởi đầu tốt đẹp với tư cách nhóm nhạc mới. Họ chỉ đứng sau Black Pink. Nhóm nhạc nữ đưa thành công ca khúc đầu tiên lên bảng xếp hạng Billboard chiếm tỷ lệ rất thấp ở Kpop, ITZY nằm trong số đó.
Trên bảng xếp hạng lượt xem, MV Dalla Dalla đạt 17,1 triệu chỉ trong 24h đầu tiên. Đàn em Twice đang nắm giữ kỷ lục nhóm tân binh có lượt xem lớn nhất trong ngày đầu tiên.
Trước đó, TXT với trên 15 triệu những tưởng đã lật đổ kỷ lục của ITZY, nhưng cuối cùng điều đó không hề xảy ra (ban đầu truyền thông công bố con số của ITZY là 14 triệu, tuy nhiên ngày 9/3, số liệu chính xác được công bố là 17,1 triệu). Như vậy, MV của nhóm cũng nằm trong top 8 sản phẩm đạt thành tích tốt nhất Kpop trong 24h đầu.
Không còn nghi ngờ nào khi nói về sức hút của ITZY bởi ngay cả mảng nhạc số nhóm cũng làm tốt vượt mức mong đợi. Mới đây, 5 thành viên giành chiếc cup thứ 7 và trở thành nhóm nữ chiến thắng nhiều nhất lịch sử Kpop với ca khúc debut.
Họ chưa phát hành album nên chiến thắng dựa phần lớn thành tích nhạc số và lượt xem. Nhiều tuần trôi qua, Dalla Dalla vẫn trụ vững trong top 5 các trang nghe nhạc Hàn Quốc, bao gồm Melon.
Bí quyết tạo nên thành công
Ngay cả khi những con số ITZY lập được là không thể phủ nhận thì vẫn có những ý kiến đánh giá thấp năng lực thực sự của nhóm. Với họ, thành công lúc này của ITZY chỉ dựa vào tiếng tăm của JYP lẫn Twice.
Thế nhưng quan điểm đó chỉ đúng một phần.
Thay vì nhìn vào các chỉ số thông thường về mặt thương mại, như số lượt xem, chiến thắng chương trình ca nhạc, độ nhận diện thương hiệu, điều quan trọng hơn cả khi đánh giá sức mạnh của một tân binh là xem xét phẩm chất nghệ thuật.
Những phẩm chất này bao gồm âm nhạc (phối khí, giọng hát), concept (thể hiện qua lời bài hát, phong cách, vũ đạo, MV) và đặc biệt yếu tố biểu diễn (vũ đạo, sự phối hợp giữa các thành viên).
Xét cả ba yếu tố, ITZY làm tốt, xứng đáng là một ứng cử viên sáng giá để giành giải thưởng cuối năm.
ITZY được phát âm là IT-ZEE, trong tiếng Hàn có nghĩa là "có" và câu khâu hiệu của nhóm là "All in us". Tức ở nhóm hội tụ tất cả yếu tố mà người hâm mộ có thể mong đợi từ một nhóm nhạc nữ.
Từ điều này, ngoài một hình ảnh tươi sáng được điều chỉnh phù hợp với lứa tuổi, ITZY còn thể hiện tiềm năng phát triển mạnh mẽ. JYP kết hợp hình ảnh xinh đẹp, trẻ trung, tươi sáng với khẩu hiệu tự tin, cá tính nhằm đảm bảo phong cách của ITZY được phân biệt rõ rệt với Twice. 5 cô gái linh hoạt và quyến rũ khi thể hiện hình tượng teen crush đáng yêu, năng động nhưng cũng tự tin, độc lập.
Về kỹ năng thanh nhạc và vũ đạo, 5 thành viên được ví như 5 Kahi (cựu thành viên After School) trong cùng nhóm nhạc với hàm ý họ có vũ đạo ấn tượng, hoàn toàn làm chủ sân khấu.
Yếu tố thanh nhạc từng là hạn chế của đàn chị Twice nay được JYP khắc phục triệt để với ITZY. 5 thành viên đảm nhận những vai trò khác nhau nhưng điểm chung đều có kỹ thuật thanh nhạc tốt và ổn định.
Trên sân khấu M Countdown, 4 trong 5 cô gái bật khóc vì xúc động khi dành chiến thắng. Ngay lúc ấy, họ vẫn khiến khán giả bất ngờ bởi giọng hát khỏe khoắn, rõ ràng. Dường như, mọi hạn chế tồn tại trong các nhóm nhạc trước của JYP thì đều đã được công ty hoàn thiện ở ITZY.
Dalla Dalla thực tế là một bài hát không dễ nghe, bởi có quá nhiều thể loại được lồng ghép, bố cục liên tục thay đổi. Nhưng sự ra mắt của ITZY rõ ràng không dành cho mọi sở thích, bởi rất khó khăn để cân bằng giữa yếu tố bất ngờ và tính thị trường.
Thay vào đó, họ thể hiện được nét thu hút và sức mạnh của bản thân, đặc biệt thực hiện phương châm của nhóm là sự cá tính và khác biệt.