Lý do khu vực cảng Cát Lái luôn ùn tắc giao thông

Lượng xe ra vào cảng Cát Lái quá đông, sản lượng hàng hóa thông qua cảng quá cao dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra quanh khu vực cảng.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, tổ trưởng tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Cát Lái, vừa báo cáo UBND TP về tình hình giao thông khu vực cảng này.

Giao thông diễn biến phức tạp

Theo Sở GTVT, trung bình hằng ngày có khoảng 19.000 đến 20.000 ô tô ra vào khu cảng Cát Lái thông qua các tuyến đường Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Thậm chí có một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra vào cảng. Số lượng xe quá lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng.

Sở GTVT cho biết trong thời gian qua, tình hình giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (các tuyến đường xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, vành đai 2, vòng xoay Mỹ Thủy) đã được cải thiện do việc đầu tư hạ tầng tại khu vực đã được TP quan tâm. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, các nguy cơ để dẫn tới ùn tắc vẫn còn tồn tại chưa được giải quyết triệt để.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các xe di chuyển chậm gây ùn ứ là do sự cố về giao thông và sự cố hệ thống mạng bên trong cảng. Việc dồn ứ hàng hóa ảnh hưởng đến việc làm thủ tục xuất nhập hàng hóa nên các phương tiện phải dừng chờ trên các tuyến đường bên ngoài khu vực cảng.

Cần sớm hoàn thiện các dự án giao thông

Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT đã tổ chức công tác phân luồng giao thông khu vực cảng này. Cụ thể, Sở GTVT đã điều chỉnh giao thông tại tám khu vực, cải tạo kích thước hình học; điều chỉnh, lắp đặt dải phân cách… Đồng thời lắp bổ sung ba biển báo chỉ hướng lưu thông trên đường Võ Chí Công trước khi vào nút giao thông Mỹ Thủy, lắp biển báo vị trí đã xảy ra tai nạn và làm chết người; lắp đặt giá long môn trên đường Lê Phụng Hiểu.

Tuy nhiên, hiện nay công tác phối hợp xử lý sự cố giữa các đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng và thi công một số dự án xung quanh khu vực cũng chưa được đẩy nhanh, ảnh hưởng đến lộ trình lưu thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực cảng. Theo đó, Sở GTVT đã đưa ra một số biện pháp để tổ chức giao thông, thường xuyên theo dõi, rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái một cách khoa học, hợp lý.

Đối với các giải pháp công trình, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông kết nối với cảng Phú Hữu, cảng Cát Lái, nút giao thông Mỹ Thủy; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu…

Theo Sở GTVT, cảng Cát Lái nằm trên tuyến đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, là nơi tập trung hơn 50% lượng container xuất nhập của cả nước. Theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 37 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, năm 2018, sản lượng hàng đã vượt quy hoạch, đạt 63,6 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2017 (59,4 triệu tấn), vượt 60% so với quy hoạch đến năm 2020. Năm 2019, sản lượng hàng đạt 71 triệu tấn, tăng 19,5% so với năm 2017, vượt 91,8% so với quy hoạch đến năm 2020.

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/ly-do-khu-vuc-cang-cat-lai-luon-un-tac-giao-thong-981173.html