Lý do nhiều người luôn đến TP.HCM khám bệnh từ tờ mờ sáng

Trong khoảng thời gian từ 4h đến 6h sáng hàng ngày, đã có khoảng 1.200 người xếp hàng chờ lấy số khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

 Từ khoảng 3-4h sáng, đã có khoảng gần 1.000 bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy để chờ lấy số khám bệnh. Ảnh: Duy Hiệu.

Từ khoảng 3-4h sáng, đã có khoảng gần 1.000 bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy để chờ lấy số khám bệnh. Ảnh: Duy Hiệu.

Có khoảng 5.500-6.000 bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám mỗi ngày. Đặc biệt, trong khoảng từ 4h đến 6h mỗi sáng, có đến 1.200 người bệnh đã có mặt ở viện để đăng ký khám. Con số này là áp lực không nhỏ đối với một bệnh viện, dù là bệnh viện được xếp hạng đặc biệt.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nêu ra nhiều cái khó của Chợ Rẫy cũng như cái bệnh viện lớn ở thành phố là hầu hết bệnh nhân đến từ tỉnh, thậm chí đi từ Campuchia sang.

Với tâm lý khám sớm để về sớm, dù mệt nhọc hay phải vật vạ, bệnh nhân vẫn chấp nhận "thà đi sớm còn hơn đến muộn".

 Lúc 5h sáng trước khoa Khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy, rất đông bệnh nhân đã ngồi chờ khám. Ảnh: Linh Thùy.

Lúc 5h sáng trước khoa Khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy, rất đông bệnh nhân đã ngồi chờ khám. Ảnh: Linh Thùy.

'Xoay' nhiều cách để giảm ùn ứ, chống bán phiếu

Để giải quyết tình trạng xếp hàng khám bệnh sớm gây quá tải vào mỗi buổi sáng, Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai hệ thống đăng ký hẹn lịch khám theo giờ qua hotline hoặc trực tuyến.

Tuy nhiên, với tâm lý muốn khám sớm, nếu không thể đăng ký khám trực tuyến các khung giờ rất sớm, nhiều người sẵn sàng xếp hàng chờ đợi chứ không hẹn giờ. Điều này cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đông đúc trước bệnh viện vào mỗi sáng.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân đi khám thường nhịn ăn để làm xét nghiệm. Do đó, bệnh viện đã bố trí bốc số từ 4h sáng, bắt đầu khám bệnh lúc 6h. Điều này phù hợp với lịch di chuyển cũng như thói quen, tâm lý của người dân.

Theo bác sĩ Việt, Bệnh viện Chợ Rẫy có bố trí đăng ký khám bệnh theo giờ trực tuyến. Tuy nhiên, khoảng 80% bệnh nhân là người từ các tỉnh, người bệnh chưa thông thạo công nghệ thông tin nên rất khó ứng dụng tốt.

Ngoài ra, nếu phân bổ đồng đều số phiếu đăng ký khám lên hệ thống trực tuyến và trực tiếp, sẽ gây ra sự mất công bằng đối với nhóm người bệnh yếu thế, không thành thạo công nghệ thông tin.

Hầu hết bệnh nhân đăng ký khám rất đông vào khung giờ sáng sớm. Nếu bố trí toàn bộ suất khám cho người đăng ký trực tuyến, những người đã mất công đến sớm sẽ phải chờ thêm rất lâu mới tới lượt khám của họ.

"Bệnh viện quyết định sẽ chia đều số phiếu khám đối với người bệnh đăng ký trực tuyến và trực tiếp. Trong một khung giờ, số phiếu khám sẽ được chia đều cho cả 2 nhóm thay vì tập trung theo số thứ tự”, bác sĩ Việt chia sẻ.

 Phiếu khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy có ghi tên người bệnh, giúp chống tình trạng bán số. Ảnh: Linh Thùy.

Phiếu khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy có ghi tên người bệnh, giúp chống tình trạng bán số. Ảnh: Linh Thùy.

Để giảm tải tình trạng xếp hàng đông đúc tại khoa Khám bệnh, bệnh viện không rà soát bảo hiểm y tế tại quầy tiếp nhận. Nhân viên y tế sẽ rà soát bảo hiểm y tế trong lúc người bệnh chờ đến lượt ở phòng khám.

Để tránh tình trạng ùn ứ do xếp hàng tại quầy tiếp nhận, bệnh viện cũng đặt 6 kios phát phiếu đăng ký khám cho người bệnh. Để đăng ký, người bệnh hoặc thân nhân chỉ cần nhập tên hoặc quét giấy tờ tùy thân, số thứ tự sẽ được máy đưa ra kèm theo tên. Điều này vừa giúp giảm số người tập trung mỗi sáng, vừa ngăn chặn tình trạng bán số đã tồn tại ở một số bệnh viện.

"Bệnh viện Chợ Rẫy có thể tự hào là đơn vị chống tình trạng bán số khám bệnh tốt nhất hiện nay", bác sĩ Việt chia sẻ.

Đối với bệnh nhân tái khám, hệ thống bốc số nối trực tiếp số thứ tự lên các khoa, phòng, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi hơn cho người bệnh.

 Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BV.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BV.

Cần cơ chế để gỡ khó cho bệnh viện

Quá tải bệnh viện, người bệnh mất nhiều thời gian để chờ đợi để được khám là câu chuyện gây bức xúc tại các bệnh viện lớn hơn chục năm qua.

Tuy nhiên, việc giải quyết không thể trông chờ ngày một ngày hai hay một mình bệnh viện có thể thực hiện. Vấn đề cơ bản nhất là gỡ khó cho câu chuyện tài chính, chi phí khám, chữa bệnh lẫn chất lượng điều trị của tuyến dưới.

Tuy nhiên, bác sĩ Phạm Thanh Việt chia sẻ rằng cái khó của các bệnh viện hiện nay là phải tự chủ chi phí. Nhưng ở thời điểm này, hầu hết bệnh viện công thu viện phí không đủ chi cho hoạt động của mình.

Với cơ chế hiện nay, bệnh viện công muốn “có dư” thì thu phải nhiều hơn chi. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh viện vẫn giữ nguyên số lượng nhân sự nhưng số ca tiếp nhận lại tăng lên. Như vậy, một nhân viên y tế sẽ ôm nhiều việc, làm hết công suất mới mong có thu nhập tốt.

 Nhân viên y tế hiện nay phải "gánh" khối lượng công việc rất lớn mới mong có thu nhập tốt. Ảnh: BVCC.

Nhân viên y tế hiện nay phải "gánh" khối lượng công việc rất lớn mới mong có thu nhập tốt. Ảnh: BVCC.

Thêm nữa, tình trạng “thu không đủ chi” khiến nhiều bệnh viện tuyến dưới gặp khó trong việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. Họ lại chuyển người bệnh lên tuyến trên, từ đó gây ra vấn đề quá tải.

“Giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng hiện nay là cho phép bệnh viện tính chi phí vận hành vào phí khám bệnh, giúp bệnh viện thu đúng, thu đủ”, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Một vấn đề khác là nhiều người hiện vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc điều trị tại các tuyến cơ sở.

“Thay vì so sánh chuyên môn của bác sĩ tại các cơ sở y tế, mọi người nên so sánh và nhìn thấy được những yếu tố có lợi về chi phí, khoảng cách ở bệnh viện tuyến dưới”, bác sĩ Việt chia sẻ thêm.

Nguyễn Thuận - Linh Thùy

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ly-do-nhieu-nguoi-luon-den-tphcm-kham-benh-tu-to-mo-sang-post1493208.html