Mái trường vùng cao mong chờ sự sẻ chia

Điểm trường Dền Thàng xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hơn 360 học sinh, cần đầu tư khẩn cấp để đảm bảo an toàn học tập.

Điểm trường Dền Thàng cần được nâng cấp, tu sửa để đảm bảo nhu cầu dạy và học.

Điểm trường Dền Thàng cần được nâng cấp, tu sửa để đảm bảo nhu cầu dạy và học.

Thiếu thốn và thách thức

Điểm trường Dền Thàng thuộc Trường PTDTBT Tiểu học Dào San (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) hiện là nơi học tập của 366 học sinh, trong đó có tới 213 học sinh bán trú. Nằm ở xã vùng cao biên giới, cách trung tâm huyện tới 40km, ngôi trường này đang đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học và sinh hoạt của học sinh.

Điểm trường hiện có 5 dãy nhà cấp IV, phần lớn được xây dựng từ những năm 2000–2007, đã qua nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu sử dụng an toàn. Trong số đó, dãy phòng học gồm 4 phòng được xây từ năm 2005 theo Chương trình 159 đã xuống cấp rõ rệt, cần được trát lại tường, thay mái, sơn và cửa.

Một số phòng học cũ phải chuyển đổi công năng thành nơi ở tạm cho học sinh bán trú hay làm phòng hành chính, phản ánh sự thiếu hụt nghiêm trọng về không gian giảng dạy, sinh hoạt.

 Bếp nấu ăn của Điểm trường Dền Thàng được dựng bằng tôn từ năm 2017.

Bếp nấu ăn của Điểm trường Dền Thàng được dựng bằng tôn từ năm 2017.

Cô Bùi Thị Hồng, giáo viên tại điểm trường Dền Thàng thông tin: “Điểm trường chưa có khối phòng phục vụ học tập, nhà để xe, tường rào hay cổng trường kiên cố. Bếp ăn bán trú là công trình tạm bợ, do trường tự dựng bằng tôn từ năm 2017, không đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, vệ sinh hay điều kiện nấu ăn cho hơn 200 học sinh ở lại”.

Khu nhà vệ sinh học sinh chỉ có một công trình cho cả nam và nữ, không đủ phục vụ hơn 300 em học sinh. Trường đã phải dựng thêm một nhà vệ sinh phụ bằng vật liệu tạm vào năm 2018. Sân chơi bê tông xây dựng từ năm 2009 đến nay đã bong tróc, rêu trơn trượt, tạo nguy cơ tai nạn cao mỗi khi học sinh tham gia hoạt động ngoài trời.

Xuống cấp toàn diện

Bà Phạm Thị Xuân – Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH Dào San chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi phải lo từng bữa ăn, từng giấc ngủ cho học sinh bán trú. Nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy tối thiểu. Có phòng học dột, có khu vệ sinh tạm bợ, bếp ăn thiếu an toàn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng xoay xở để các em được đến trường đầy đủ.”

 Điểm trường Dền Thàng là nơi học tập của hơn 360 học sinh.

Điểm trường Dền Thàng là nơi học tập của hơn 360 học sinh.

Điểm trường Dền Thàng hiện có tới 12 lớp học với sĩ số gần 30 học sinh/lớp. Việc thiếu phòng học tiêu chuẩn, phòng bộ môn, phòng học tích hợp... đang khiến chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng. Giáo viên vừa dạy học vừa kiêm nhiệm chăm lo sinh hoạt cho học sinh bán trú, nhưng cơ sở vật chất lại không đủ để hỗ trợ công việc đặc thù này.

Không chỉ học tập, các hoạt động giáo dục thể chất, kỹ năng sống, thực hành trải nghiệm cũng bị hạn chế do thiếu nhà đa năng, sân chơi an toàn và trang thiết bị.

Mong chờ sự chung tay

Theo kế hoạch đầu tư, trường đề xuất xây dựng mới 8 phòng học hai tầng, 3 phòng học bộ môn, 1 nhà đa năng để phục vụ giảng dạy, đồng thời xây dựng 1 công trình vệ sinh đạt chuẩn, 1 bếp nấu đúng quy cách, lát lại sân chơi, xây dựng nhà để xe, tường rào và cổng trường. Tổng diện tích khuôn viên hiện tại là 1.271m², tương đối nhỏ so với quy mô trường nhưng nếu được đầu tư đúng hướng, đây sẽ là bước khởi đầu cho một môi trường học tập thực sự an toàn và thân thiện.

Bà Phạm Thị Xuân bày tỏ: “Điểm trường Dền Thàng là nơi học tập của phần lớn học sinh dân tộc Mông trong xã. Các em còn rất thiệt thòi, nên bất kỳ sự hỗ trợ nào về cơ sở vật chất cũng đều có giá trị rất lớn, là động lực giúp học sinh gắn bó với trường lớp và học tốt hơn.”

Với gần 50% dân số xã Dào San thuộc hộ nghèo, 22% thuộc diện cận nghèo, việc kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ xây dựng trường học là hết sức cần thiết. Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự đồng hành của cộng đồng xã hội sẽ giúp thầy và trò nơi đây vượt qua khó khăn, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao biên giới.

“Chúng tôi mong mỏi có một ngôi trường thực sự đúng nghĩa để các em học sinh vùng cao không còn thiệt thòi trên hành trình đến với tri thức” – bà Phạm Thị Xuân chia sẻ.

Hà Thuận

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/mai-truong-vung-cao-mong-cho-su-se-chia-post736523.html