Malaysia khôi phục dự án đường sắt cao tốc vốn Trung Quốc
Malaysia cho tái khởi động dự án đường sắt cao tốc vốn Trung Quốc sau khi chi phí của dự án giảm 1/3...
Malaysia ngày 25/7 tái khởi động dự án một dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc rót vốn, sau khi chi phí của dự án này được cắt giảm 1/3 giúp Kualar Lumpur giảm bớt gánh nặng nợ nần.
Cách đây một năm, Thủ tướng Mahathir Mohamad sau khi lên cầm quyền đã tuyên bố hủy dự án East Coast Rail Link với lý do mức giá 65,5 tỷ Ringgit, tương đương 16 tỷ USD, của dự án là quá cao.
Sau đó, Chính phủ Malaysia đã đàm phán lại dự án với phía Trung Quốc, và vào tháng 4 năm nay, hai bên đạt thỏa thuận cắt giảm chi phí dự án xuống còn 44 tỷ Ringgit.
Thực thi dự án này là Công ty Xây dựng liên lạc Trung Quốc và Malaysia Rail Link.
Malaysia hy vọng "East Coast Rail Link sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước, không chỉ từ việc xây dựng dự án, mà còn từ việc tuyến đường sắt cao tốc này sẽ kết nối tất cả các tuyến đường sắt dẫn đến cảng biển", hãng tin Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia, ông Anthony Loke, phát biểu tại lễ tái khởi động dự án ở Terengganu ngày 25/7.
"Nhờ đó, ngành vận tại và hậu cần chắc chắn sẽ đạt được sự tăng trưởng đáng khích lệ hơn", ông Loke nói.
East Coast Rail Link là một trong vài dự án hạ tầng mà Thủ tướng Mahathir muốn khôi phục để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Năm ngoái, sau chiến thắng bầu cử, ông Mahathir tập trung cắt giảm chi tiêu công và chống tham nhũng để làm sạch bộ máy và giảm bớt gánh nặng nợ công.
Đối với Trung Quốc, việc dự án đường sắt cao tốc này được nối lại có thể mang đến nhiều lợi ích cho sáng kiến Vành đai và Con đường. Gần đây, sáng kiến này của Bắc Kinh vấp phải sự hoài nghi của nhiều quốc gia từ Myanmar tới Maldives, cho rằng các dự án Trung Quốc có thể dẫn tới những khoản nợ lớn khó trả.
East Coast Rail Link với chiều dài 640 km sẽ kết nối bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia, nơi kinh tế còn kém phát triển so với vùng phía Tây, đến các bang gần thủ đô Kuala Lumpur. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Theo ông Loke, Malaysia sẽ sớm ký một thỏa thuận bổ sung với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Exim Bank) để giảm lãi suất khoản vay dành cho dự án trên. Khoản vay của Exim Bank chiếm 85% trong tổng chi phí 44 tỷ Ringgit của dự án.
Chi phí của East Coast Rail Link đã tăng mạnh trong quá trình triển khai dự án, có thời điểm được ước tính sẽ lên tới 81 tỷ Ringgit. Ông Mahathir nói rằng chi phí ước tính lúc đầu của dự án đã bị thổi phồng và lẽ ra phải thấp hơn nhiều nếu dự án được đấu thầu mở.
Đây là dự án mà Malaysia ký kết với Trung Quốc dưới thời cựu Thủ tướng Najib Zarak và nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.