Malaysia: Phương pháp giảng dạy trực tuyến được ủng hộ
Kết quả khảo sát toàn quốc do các nhà nghiên cứu từ một trường ĐH công lập Malaysia thực hiện cho thấy, có chưa đến 1/2 HS trung học nói 'không' với các lớp học trực tuyến.
Lý do chính được các HS này đưa ra là vì họ không thể tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè. Ngoài ra, một số HS cho rằng, học trực tuyến khiến họ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành bài tập, bởi kết nối Internet kém, hay phải chia sẻ máy tính với các thành viên khác trong gia đình.
Cuộc khảo sát có sự tham dự của 3.584 SV do các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Teknologi Mara (UiTM) Seremban thực hiện. Nghiên cứu kéo dài trong 10 ngày từ ngày 15/5 - gần 2 tháng sau khi các trường học đóng cửa do Covid-19.
Khảo sát cho thấy, 49,3% SV không thích học trực tuyến. Trong đó, có 50,2% người học có thu nhập thấp. Ngoài ra, có 92,8% người được hỏi nói rằng nhà trường đã tiến hành giảng dạy trực tuyến.
Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn người học yêu thích phương pháp giảng dạy trực tuyến khẳng định, họ có thể trải nghiệm môi trường học tập mới và có thời gian cũng như không gian linh hoạt. Một số lý do khác bao gồm việc có thể lặp lại bài học nếu cần hiểu rõ hơn, dễ dàng tiếp cận thông tin và môi trường học tập thuận lợi.
Không ít người tham gia khảo sát chia sẻ cảm thấy dễ dàng hơn khi không phải đến trường và có thể đặt câu hỏi cho giáo viên mà không bối rối. Kết quả cho thấy, có tới 71,6% SV sẵn sàng học trực tuyến và coi đó là chuẩn mực mới trong thời điểm này.
Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù 28,4% chưa sẵn sàng học trực tuyến, nhưng số người đồng tình vẫn là một tỷ lệ đáng kể để cân nhắc tới nền tảng học và dạy trực tuyến thành công, toàn diện.