Mận Australia chính thức có mặt tại Việt Nam, hứa hẹn tạo xu hướng mới trong thị trường trái cây nhập khẩu

Mận Australia vừa chính thức được giới thiệu tới thị trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (11/2) và Hà Nội (18/2), thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.

Các sự kiện do hai tổ chức Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (HIA) tổ chức, đánh dấu sự ra mắt chính thức của mận Australia tại Việt Nam, mang đến cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận loại trái cây tươi ngon, giàu dinh dưỡng này.

Các sự kiện đã quy tụ nhiều nhân vật chủ chốt trong ngành trái cây tươi, với sự tham gia của hơn 20 nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi cửa hàng trái cây hàng đầu từ khắp Việt Nam. Các đại diện từ Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đại diện các bang Victoria, Queensland, Western Australia tại Việt Nam, và các KOL-KOCs quan tâm đến thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh, cũng tham dự sự kiện.

Với quy trình vận chuyển nhanh chóng, mận Australia sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo độ tươi tối ưu. (Nguồn: Austrade)

Với quy trình vận chuyển nhanh chóng, mận Australia sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo độ tươi tối ưu. (Nguồn: Austrade)

Các sự kiện ra mắt đã mang đến một chương trình phong phú, nhằm giới thiệu chất lượng vượt trội và tính linh hoạt của mận Australia. Những điểm nhấn bao gồm phiên giao lưu kết nối với các lãnh đạo ngành, chia sẻ thông tin từ Summerfruit Australia, cùng buổi nếm thử mận Australia, nơi khách mời được trải nghiệm trực tiếp vị ngọt tự nhiên và hàm lượng vitamin cao của loại trái cây này.

Với việc nhập khẩu trực tiếp từ các trang trại chất lượng cao, mận Australia đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Australia tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường trái cây nhập khẩu, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm cao cấp, nổi bật không chỉ vì hương vị tuyệt vời mà còn bởi những lợi ích dồi dào về sức khỏe.

Với quy trình vận chuyển nhanh chóng, mận Australia sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo độ tươi tối ưu. Mận Australia vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Australia vào Việt Nam trong khi chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Australia, theo xác nhận của chính phủ nước này.

 Ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Austrade tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện giới thiệu mận Australia đến người tiêu dùng Việt. (Ảnh: Hồng Châu)

Ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Austrade tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện giới thiệu mận Australia đến người tiêu dùng Việt. (Ảnh: Hồng Châu)

Theo ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: "Australia và Việt Nam là những đối tác song phương mạnh mẽ – chúng ta vừa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và nhờ mối quan hệ này – không có gì ngạc nhiên khi Australia và Việt Nam trở thành những đối tác thương mại mạnh mẽ. Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Australia và Australia cũng là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Australia được phép xuất khẩu sang Việt Nam là anh đào, nho, cam quýt (cam và quýt) và trái cây mùa Hè (đào và xuân đào). Sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại sang Việt Nam đã được thúc đẩy bởi việc tiếp cận thị trường mới gần đây cho trái mận.

Xuất khẩu nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp của Australia sang Việt Nam đạt giá trị 3,7 tỷ AUD trong năm tài chính 2023-2024, với hoạt động thương mại trái cây có hạt ngày càng tăng, góp phần củng cố thêm mối quan hệ với thị trường xuất khẩu lớn thứ bảy của Australia. Kết quả này hỗ trợ mục tiêu của ngành Nông nghiệp Australia là phát triển thành ngành kinh tế trị giá 100 tỷ AUD và mục tiêu đưa ngành làm vườn trở thành một ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ AUD vào năm 2030.

Khách mời háo hức nếm thử nhiều loại mận Australia, tận hưởng hương vị thơm, ngọt và căng mọng. (Nguồn: Austrade)

Khách mời háo hức nếm thử nhiều loại mận Australia, tận hưởng hương vị thơm, ngọt và căng mọng. (Nguồn: Austrade)

Người tiêu dùng Việt Nam có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích tại các siêu thị như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, hoặc thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Lazada và Shopee…

Được biết, Horticulture Innovation là tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Australia. Horticulture Innovation thúc đẩy ngành nông sản trị giá 16 tỷ AUD của Australia thông qua việc đầu tư vào nghiên cứu, phát triển, marketing và thương mại, nhằm tạo ra một tương lai thịnh vượng và bền vững cho các nhà sản xuất.

Horticulture Innovation cũng đang hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, bao gồm các cơ quan chính phủ, các chuyên gia khoa học, công nghệ và chiến lược tiêu dùng, để giải quyết những thách thức và cơ hội trong tương lai.

Bếp trưởng 5 sao, ông Christophe Depuichaffray đang hướng dẫn khách mời, cách chế biến những món ăn sáng tạo và độc đáo với mận Australia. (Nguồn: Austrade)

Bếp trưởng 5 sao, ông Christophe Depuichaffray đang hướng dẫn khách mời, cách chế biến những món ăn sáng tạo và độc đáo với mận Australia. (Nguồn: Austrade)

Summerfruit Australia là tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất trái cây mùa Hè của Australia. Cam kết về chất lượng, sự sáng tạo và mở rộng thị trường quốc tế, tổ chức này làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và các bên liên quan trong ngành để quảng bá về các loại quả hạch của Australia trên toàn thế giới.

Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết, mận chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Australia, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Mận rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Mỗi trái mận cung cấp 12% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày (RDI), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

Việt Nam là một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống – với nền kinh tế mới nổi, thu nhập khả dụng ngày càng tăng, thói quen tiêu dùng thay đổi và nhiều thực phẩm nhập khẩu hơn, tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống dự kiến sẽ đạt 81,53 tỷ AUD vào năm 2024.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 đối với nông sản của Australia, với giá trị 2,65 triệu AUD. Việt Nam cũng là thị trường lớn thứ hai đối với bông và gia súc lớn của Australia và là thị trường lớn thứ tư đối với nho.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Australia sang Việt Nam bao gồm bông, lúa mì, lúa mạch, gia súc sống, thịt bò và thịt bê, động vật giáp xác, sản phẩm thức ăn chăn nuôi, trái cây tươi, sữa cô đặc và sữa bột trẻ em.

Hồng Châu

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/man-australia-chinh-thuc-co-mat-tai-viet-nam-hua-hen-tao-xu-huong-moi-trong-thi-truong-trai-cay-nhap-khau-304843.html