Mang biển báo lên nghị trường, ĐBQH đề xuất cắm biển cảnh báo nơi đường ngập
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Bộ Xây dựng cần có một hệ thống biển cảnh báo giao thông tạm thời ở các vị trí ngập nước đô thị.
Chiều 17.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.
Đề xuất cắm biển cảnh báo tạm thời nơi đường ngập
Góp ý hoàn thiện Điều 7, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Gia Lai) cho hay hiện có một bất cập đối với biển hướng dẫn lên cao tốc.
Cụ thể, trước đây, tại nhiều điểm lên cao tốc chỉ có một hướng lên nên biển hướng dẫn chưa có thông tin hướng đi. Nhưng hiện nay hầu hết các nút giao đường cao tốc có cầu vượt tạo ra hai lối đi theo hai hướng.
Trong khi đó, biển báo hiện tại không có hướng dẫn lối đi nên lái xe dễ bị "nhầm" lối lên cao tốc. Có trường hợp phải đi 40 km mới có lối để quay lại được. Vì vậy, đại biểu đề nghị biển hướng dẫn lên cao tốc cần được điều chỉnh để nội dung hướng dẫn thể hiện rõ "hướng đi" và tên địa danh sắp đến theo mỗi hướng, tránh việc lái xe bị "nhầm" hướng.
Đại biểu cũng nêu thực tế tình trạng ngập lụt ở đô thị xảy ra thường xuyên khi mưa lớn hay những ngày triều cường cao. Điều này làm cho tình trạng tắc đường ở đô thị ngày càng trầm trọng, thiệt hại đến phương tiện giao thông cũng rất lớn.
Trong khi đó, việc phòng chống ngập lụt cần số vốn lớn và thời gian dài, do đó đại biểu cho rằng cần có cảnh báo độ sâu ở các điểm ngập, được vẽ lên các cột biển báo; ngành giao thông cần có mô hình cảnh báo tổ chức giao thông qua điểm ngập nước.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Gia Lai)
Theo đó, khi bị ngập, tùy theo mức độ mà người điều khiển giao thông hay trung tâm quản lý và điều hành giao thông dùng biển báo điện tử hướng dẫn các loại xe có khả năng vượt nước phù hợp được phép đi qua điểm ngập, trong đó có ưu tiên xe vận tải công cộng để kịp lộ trình. Các loại xe còn lại được hướng dẫn chuyển hướng đi theo đường vòng theo lộ trình để thoát ra khỏi điểm ngập hoặc được tổ chức quay đầu xe, tránh gây ách tắc, tránh bị ngập nước hư hỏng xe.
“Để thực hiện điều này, Bộ Xây dựng cần có một hệ thống biển báo giao thông tạm thời. Các nước thường có hệ thống biển báo giao thông tạm thời với màu nền là màu nâu hoặc màu cam, để phân biệt với các biển báo thông thường. Hiện nay quy chuẩn của chúng ta cũng chưa có loại biển báo này. Biển báo tạm thời cũng được dùng để phân luồng giao thông khi sửa đường hoặc khi có tai nạn”, ông Cảnh đề xuất.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết thực tế cho thấy phương tiện lưu thông qua các ngõ nhỏ, các điểm giao nhau bị hạn chế về tầm nhìn nên rất dễ xảy ra tai nạn. Có ngõ mỗi ngày xảy ra 4 đến 5 vụ tai nạn gây chấn thương cho lái xe, hư hỏng phương tiện và nhà dân.
Do đó, đại biểu đề nghị đối với các ngõ nhỏ thường xuyên xảy ra tai nạn nếu không cắm biển phân biệt đường ưu tiên thì cần sơn vạch nhường đường để đảm bảo an toàn giao thông qua các ngõ nhỏ.
Tuy nhiên, luật hiện hành cũng chưa quy định báo hiệu đường bộ bằng hình thức này, do đó đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 1, Điều 11 cụm từ “vạch sơn thể hiện biển báo hiệu đường bộ”. Việc bổ sung như vậy để Bộ Xây dựng có căn cứ ban hành quy chuẩn về hình thức báo hiệu bằng vạch sơn.
Bất khả thi nếu taxi phải trang bị ghế trẻ em
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho biết Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ yêu cầu phải có thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, quy định này áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô kể cả taxi, sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2026. Nếu vi phạm, lái xe sẽ bị phạt từ từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.
Ông Đồng cho biết hầu hết các nước phát triển có quy định này và được xác định là mang lại lợi ích xã hội. Tuy nhiên ở các nước, tỷ lệ sử dụng ô tô rất cao và hầu như không có xe máy, trong khi đó ở Việt Nam tỷ lệ sử dụng xe máy cao.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Theo đại biểu, nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc có thể khiến nhiều gia đình buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ em còn cao hơn.
Ví dụ tại Indonesia hay Philippines khi quy định bắt buộc phải có ghế riêng cho trẻ em thì tỷ lệ phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy tăng 15-30%. Ví thế, đại biểu đề nghị cân nhắc từ kinh nghiệm của nhiều nước.
Thêm nữa, theo quy chuẩn 123/2024 của Bộ Giao thông vận tải, ghế trẻ em có từ 4 đến 5 kích thước khác nhau phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Nếu yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em thì mỗi chiếc taxi phải có ít nhất 4 ghế khác kích cỡ.
"Điều này là hoàn toàn bất khả thi", ông Đồng nói và đặt vấn đề, "thực tế cho thấy, taxi phục vụ khách du lịch và thường kết hợp với các hình thức vận tải khác như máy bay. Nếu yêu cầu cha mẹ mang theo ghế trẻ em, thì sẽ phải mang lên máy bay và phải mang theo ghế trong suốt chuyến du lịch. Nếu yêu cầu hãng taxi phải có ghế trẻ em, cũng không thể đáp ứng khi gia đình có 2 trẻ trở lên", ông Đồng nói.
Ông Đồng cũng nhấn mạnh: “Một số gia đình nghèo không có xe ô tô cá nhân sẽ phải gọi taxi đưa trẻ đi tiêm chủng, khám chữa bệnh khi đau ốm hoặc đi đường trời mưa rét. Số lượng taxi có trang bị ghế trẻ em thường ít nên đặt xe khó hơn, thời gian và quãng đường di chuyển không có khách cao hơn nên giá cước cũng tăng cao hơn và chi phí này sẽ đổ lên đầu các gia đình nghèo".













