Mang đến sự hài lòng cho người dân
Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp, mô hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, huyện thành lập các đội hình tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại bộ phận 'một cửa' các cấp, góp phần giúp người dân thực hiện hồ sơ thuận lợi và hiệu quả.
1. Trưởng phòng Nội vụ huyện Châu Thành - Võ Văn Cần cho biết: Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND các xã, thị trấn trong huyện từng bước đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
Những năm qua, xã Long Trì tập trung đẩy mạnh công tác CCHC phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển.
Công tác tuyên truyền được triển khai sâu, rộng trên hệ thống truyền thanh; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC nhà nước, nhất là cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các TTHC; đồng thời, giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND cấp huyện, xã.
Cuối năm 2023, UBND xã Long Trì triển khai, thực hiện mô hình Luôn sẵn sàng phục vụ trong công tác CCHC năm 2024 với mục đích tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ, của dân, do dân và vì dân; nâng cao chất lượng CCHC theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện, với phương châm: "Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động". Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả Chỉ số quản trị và hành chính công.
Xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết TTHC của cơ quan, đặc biệt là trong quản lý văn bản, phát triển chính quyền điện tử, bảo đảm an toàn thông tin. Mô hình cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao chất lượng CCHC đáp ứng mục tiêu, kế hoạch đề ra; tăng cường chỉ đạo, phối hợp giữa các ngành có liên quan trong CCHC; nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; phân công cụ thể trách nhiệm của từng ngành có liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả năng động, sáng tạo để hỗ trợ người dân trong giải quyết các hồ sơ, TTHC.
2. Trong năm 2024, xã Phước Tân Hưng tiếp tục tập trung xây dựng mô hình Chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân, thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách TTHC.
Tiêu biểu của mô hình là Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ. Theo đó, xã xây dựng kế hoạch chọn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính làm điểm thực hiện mô hình, xây dựng nội dung, cách thức triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức. Có 4 tiêu chí cụ thể, tập trung vào công tác thực hiện các nội dung, yêu cầu của cải cách TTHC, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, công khai, minh bạch các loại phí, lệ phí của các TTHC, quy trình giải quyết TTHC, củng cố bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Ngoài ra, xã thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động, đôn đốc việc cải tiến lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết các TTHC cho người dân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bố trí nơi làm việc phù hợp thể hiện sự gần gũi, đáp ứng kịp thời các nhu cầu chính đáng của người dân. So với trước khi xây dựng mô hình, nay xã không có hồ sơ trễ hẹn.
Bên cạnh đó, việc bố trí cơ sở vật chất, nơi làm việc, phòng tiếp dân được quan tâm; cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình giải quyết hồ sơ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Thực hiện chứng thực bản sao một số giấy tờ, chị Trần Thị Kim Thanh (SN 2003, ngụ ấp 2, xã Phước Tân Hưng) cho biết: “Tôi đến bộ phận “một cửa” UBND xã để chứng thực bản sao căn cước công dân, giấy phép lái xe và rất hài lòng vì được giải quyết ngay, thời gian chưa đến 10 phút. Tôi nhận thấy mô hình này cần được duy trì vì giúp người dân tiết kiệm thời gian, không phải đi lại nhiều lần”.
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ,... các cấp trong huyện cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Có thể thấy, các mô hình, hoạt động góp phần tạo sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ./.
Xác định CCHC là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND các xã, thị trấn trong huyện từng bước đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra”.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Châu Thành - Võ Văn Cần
Năm 2023, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh nỗ lực cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số quốc gia nhằm cắt giảm các quy định, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.
Nguồn Long An: https://baolongan.vn/mang-den-su-hai-long-cho-nguoi-dan-a180698.html