Mạng lưới đại lý BYD lớn nhất Trung Quốc dừng hoạt động

Thương hiệu Qiancheng - hệ thống đại lý BYD lớn nhất tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã bất ngờ dừng hoạt động khiến khách hàng hoang mang.

Theo truyền thông Trung Quốc, hơn 20 đại lý 4S mang tên "Qian" tại địa phương này đã đồng loạt đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, để lại những phòng trưng bày vắng lặng, thậm chí có nơi chỉ còn lại biển hiệu và những gian hàng trống rỗng.

Sự việc diễn ra đột ngột, khiến không ít khách hàng cảm thấy hoang mang và thất vọng. Nhiều người cho biết, họ đã chi trả trước cho các gói bảo trì, bảo dưỡng dài hạn, đặt trọn niềm tin vào thương hiệu BYD - hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc hiện nay. Tuy nhiên, việc hệ thống đại lý đột nhiên ngừng hoạt động mà không có lời giải thích rõ ràng khiến họ cảm thấy bị “bỏ rơi”, quyền lợi cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc đại lý Qiancheng dừng hoạt động đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.000 khách hàng đã trả trước cho nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm các gói bảo hiểm liên kết ba năm, gói bảo dưỡng, dán kính xe, phủ gầm và dịch vụ bảo dưỡng trọn đời. Khách hàng cho rằng, nhân viên bán hàng đã tích cực quảng bá dịch vụ bảo hiểm liên kết ba năm trong quá trình bán xe. Dịch vụ này thường yêu cầu khách hàng thanh toán trước từ 10.000 đến 15.000 nhân dân tệ (khoảng 36 - 54 triệu đồng) chi phí bảo hiểm trong ba năm. Các đại lý hứa sẽ hoàn lại phí bảo hiểm năm thứ hai và thứ ba sau khi khách hàng đóng phí năm đầu tiên.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4, nhiều khách hàng phát hiện mình không còn nhận được khoản hoàn tiền như cam kết. Khi liên hệ thì mới hay tin đại lý đã ngừng hoạt động. Trước tình trạng này, nhiều người đã lập nhóm để cùng nhau tìm kiếm giải pháp bảo vệ quyền lợi, đồng thời đặt câu hỏi về tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh của hệ thống đại lý.

Trước những luồng thông tin trái chiều, ngày 28/5, bộ phận truyền thông của BYD đã chính thức phản hồi. Hãng phủ nhận việc sự đổ vỡ của Qiancheng là do chính sách từ BYD gây ra và khẳng định đây là vấn đề nội bộ, liên quan đến công tác quản trị của hệ thống đại lý này. Trong khi đó, phía Qiancheng lại cho rằng, các chính sách bán hàng thay đổi từ phía BYD đã gây sức ép lớn về dòng tiền, khiến họ gặp khó trong việc duy trì hoạt động.

Không chỉ tại Trung Quốc, BYD cũng từng đối mặt với làn sóng chỉ trích ở thị trường quốc tế. Vào năm ngoái, hãng xe điện này đã vướng vào một vụ kiện tập thể tại Thái Lan sau khi hàng trăm khách hàng phản ứng dữ dội về chính sách điều chỉnh giá bán bất ngờ. Theo thông tin từ Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan, cơ quan này đã tiếp nhận hơn 100 đơn khiếu nại liên quan đến việc BYD giảm giá mạnh lên tới gần 9.400 USD (gần 250 triệu đồng) đối với một số mẫu xe chỉ sau thời gian ngắn bán ra.

Chiến lược giảm giá mạnh của BYD giúp hãng mở rộng thị phần nhanh chóng, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Thái Lan. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá thiếu nhất quán và thiếu minh bạch đã dẫn đến sự bất mãn từ khách hàng ở nhiều thị trường.

Không chỉ tại châu Á, sự thiếu nhất quán trong chiến lược kinh doanh của hãng xe này cũng đang diễn ra tại thị trường châu Âu. BYD cũng đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình sau khi nhận ra rằng không phải người tiêu dùng nào ở châu Âu cũng sẵn sàng chuyển hẳn sang xe thuần điện. Dù các mẫu xe thuần điện có vẻ thu hút sự chú ý của truyền thông khi ra mắt nhưng thực tế cho thấy các mẫu xe lai sạc điện (plug-in hybrid - PHEV) mới là sản phẩm chủ lực đang giúp BYD tăng trưởng doanh số. Điều này buộc hãng xe Trung Quốc phải rẽ hướng để tìm cách mở rộng sự hiện diện tại nơi nhiều khách hàng vẫn còn e dè với việc hoàn toàn từ bỏ động cơ đốt trong truyền thống.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, điều gây chấn động thị trường xe là BYD đã giảm giá đến 22 mẫu xe ô tô, tạo ra làn sóng lạm phát khiến các đối thủ không kịp trở tay.

Động thái mới này của BYD đẩy các đối thủ vào thế khó: hoặc là giảm giá theo và chịu tổn thất tài chính, hoặc giữ giá và mất doanh số. Với những hãng yếu thế hơn, việc bị sáp nhập hoặc rời khỏi thị trường có thể là điều không tránh khỏi. Ngành ô tô gần như chưa từng chứng kiến một mức độ cạnh tranh giá mạnh như vậy.

Một số nhà phân tích chỉ trích rằng, chiến lược giảm giá “quá tay” của BYD có thể không bền vững. Mức giá siêu rẻ có thể kéo cả ngành vào một “cuộc đua xuống đáy”, bóp nghẹt lợi nhuận. Hơn nữa, khi BYD mở rộng ra thị trường toàn cầu, chi phí tuân thủ quy định, lao động và logistics cao hơn có thể sẽ làm giảm hiệu quả chi phí mà hãng đang tận dụng.

Hoàng Nhung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/mang-luoi-dai-ly-byd-lon-nhat-trung-quoc-dung-hoat-dong-336293.htm