Mánh khóe 'ăn tiền' của đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm 29-11D

VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc, đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội 'Nhận hối lộ'. Đây là những người đã có hành vi nhận tiền để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm xe cơ giới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các bị can bị truy tố gồm Bùi Minh Kiên (SN 1981, nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D), Đỗ Công Thành (SN 1995, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D từ tháng 6/2023 đến nay), Trần Khánh Dương (SN 1985, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D), Nguyễn Sỹ Tuất (SN 1982, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D) và 3 đăng kiểm viên khác.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 1/2017, Bùi Minh Kiên, Trần Khánh Dương và Phạm Văn Bính (phụ trách dây chuyền) đã bàn bạc, thống nhất với nhau nhằm mục đích tăng thêm thu nhập. Theo đó, trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phát hiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng…, các đăng kiểm viên (ĐKV) sẽ gợi ý để chủ phương tiện chi tiền.

Chủ phương tiện sẽ để lại tiền tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ… Các ĐKV sẽ cầm tiền rồi bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm cho phương tiện.

Nếu không thấy tiền tại các khu vực trên, ĐKV sẽ nhắc nhở, gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Được “nhắc”, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đến kiểm định ngầm hiểu là phải đưa tiền, nên để tiền vào xe. Khi có tiền rồi, ĐKV sẽ bỏ qua các lỗi vi phạm, cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện.

Cụ thể, đối với lỗi về khí thải, theo quy trình kiểm định, ĐKV phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác nhất. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, khi thực hiện đăng kiểm, ĐKV phụ trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải, cho ra kết quả “đạt”.

Với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, ĐKV chỉ đạp phanh một lần. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, ĐKV sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt)…

Để được bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu…, chủ xe phải chi số tiền từ 100.000 – 300.000 đồng cho ĐKV. Với xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng… mức chi là 500.000 đồng/xe.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 1/2027 đến tháng 10/2022, nhiều chủ phương tiện đã đưa tiền cho các ĐKV tại Trung tâm Đăng kiểm 29-11D để được bỏ qua lỗi vi phạm. Sau khi nhận tiền, kết thúc ngày làm việc, các ĐKV sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý. Kiên, Dương và Bính thống nhất 2 lần/tháng sẽ chia đều số tiền thu được cho 7 người.

Tại cơ quan điều tra, các bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Về số tiền hưởng lợi, Bùi Minh Kiên khai, được chia khoảng 200 triệu đồng, Trần Khánh Dương được 300 triệu đồng, Phạm Văn Bính 200 triệu đồng… Tổng số tiền các bị can nhận của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỷ đồng./.

Hồng Mây

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/manh-khoe-an-tien-cua-dang-kiem-vien-trung-tam-dang-kiem-29-11d-post529240.html