Marine One gặp sự cố khiến Tổng thống Trump phải chuyển sang trực thăng dự bị

Trực thăng Marine One thuộc biến thể VH-3D Sea King gặp trục trặc với hệ thống thủy lực trong hành trình ở Anh, phải hạ cánh để ông Trump chuyển sang phi cơ dự bị.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karoline Leavitt ngày 18/9 cho biết chuyên cơ Marine One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp "trục trặc nhỏ về hệ thống thủy lực" khi bay từ dinh thự của Thủ tướng Anh ở Chequers đến sân bay Stansted ở thủ đô London.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karoline Leavitt ngày 18/9 cho biết chuyên cơ Marine One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp "trục trặc nhỏ về hệ thống thủy lực" khi bay từ dinh thự của Thủ tướng Anh ở Chequers đến sân bay Stansted ở thủ đô London.

Tổ lái Marine One quyết định chuyển hướng và hạ cánh xuống sân bay Luton gần đó để bảo đảm an toàn. Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania chuyển sang trực thăng dự bị để tiếp tục hành trình.

Tổ lái Marine One quyết định chuyển hướng và hạ cánh xuống sân bay Luton gần đó để bảo đảm an toàn. Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania chuyển sang trực thăng dự bị để tiếp tục hành trình.

Vợ chồng Tổng thống Trump sau đó hạ cánh tại sân bay London Stansted, lên chuyên cơ Không lực Một trở về Mỹ mà không gặp thêm vấn đề nào.

Vợ chồng Tổng thống Trump sau đó hạ cánh tại sân bay London Stansted, lên chuyên cơ Không lực Một trở về Mỹ mà không gặp thêm vấn đề nào.

"Marine One" là định danh chính thức được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ trực thăng nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.

"Marine One" là định danh chính thức được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ trực thăng nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.

Tổng thống Mỹ thường sử dụng trực thăng để di chuyển ở khoảng cách ngắn hoặc trung bình, khi không thể dùng đến chuyên cơ Không lực Một hoặc đoàn chuyên xa hộ tống.

Tổng thống Mỹ thường sử dụng trực thăng để di chuyển ở khoảng cách ngắn hoặc trung bình, khi không thể dùng đến chuyên cơ Không lực Một hoặc đoàn chuyên xa hộ tống.

Chuyên trang hàng không Aviationist cho biết trực thăng gặp sự cố là một trong ba chiếc VH-3D Sea King được triển khai đến Anh để phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Trump. Phi cơ được cho là vẫn nằm lại sân bay Luton để kiểm tra.

Chuyên trang hàng không Aviationist cho biết trực thăng gặp sự cố là một trong ba chiếc VH-3D Sea King được triển khai đến Anh để phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Trump. Phi cơ được cho là vẫn nằm lại sân bay Luton để kiểm tra.

VH-3D Sea King là biến thể cải tiến từ dòng trực thăng lưỡng cư SH-3 Sea King do hãng Sikorsky chế tạo.

VH-3D Sea King là biến thể cải tiến từ dòng trực thăng lưỡng cư SH-3 Sea King do hãng Sikorsky chế tạo.

Trực thăng có thiết kế hai động cơ turboshaft General Electric T58-GE-10, mỗi động cơ công suất 1.400 mã lực, cho tốc độ tối đa khoảng 267 km/h và tầm bay hơn 1.000 km khi có thùng nhiên liệu phụ.

Trực thăng có thiết kế hai động cơ turboshaft General Electric T58-GE-10, mỗi động cơ công suất 1.400 mã lực, cho tốc độ tối đa khoảng 267 km/h và tầm bay hơn 1.000 km khi có thùng nhiên liệu phụ.

Khoang chở được cải tiến với nội thất sang trọng, hệ thống liên lạc mã hóa tối tân, cùng các biện pháp bảo vệ đặc biệt chống sóng xung kích hạt nhân và tác nhân sinh – hóa.

Khoang chở được cải tiến với nội thất sang trọng, hệ thống liên lạc mã hóa tối tân, cùng các biện pháp bảo vệ đặc biệt chống sóng xung kích hạt nhân và tác nhân sinh – hóa.

Đây là những yếu tố then chốt để đảm bảo Tổng thống Mỹ có thể duy trì liên lạc và chỉ huy quân đội ngay cả trong tình huống khẩn cấp

Đây là những yếu tố then chốt để đảm bảo Tổng thống Mỹ có thể duy trì liên lạc và chỉ huy quân đội ngay cả trong tình huống khẩn cấp

Ngoài ra, mỗi chiếc Marine One thường bay trong đội hình 2–3 trực thăng giống nhau, nhằm đánh lạc hướng kẻ thù tiềm tàng và tăng cường mức độ an ninh.

Ngoài ra, mỗi chiếc Marine One thường bay trong đội hình 2–3 trực thăng giống nhau, nhằm đánh lạc hướng kẻ thù tiềm tàng và tăng cường mức độ an ninh.

Dù VH-3D Sea King vẫn đang hoạt động, dòng trực thăng này đã phục vụ hơn 40 năm và nhiều lần lộ dấu hiệu xuống cấp.

Dù VH-3D Sea King vẫn đang hoạt động, dòng trực thăng này đã phục vụ hơn 40 năm và nhiều lần lộ dấu hiệu xuống cấp.

Lầu Năm Góc từng khởi động chương trình thay thế bằng VH-92A Patriot dựa trên khung Sikorsky S-92, với công nghệ hiện đại hơn và khả năng vận hành an toàn vượt trội.

Lầu Năm Góc từng khởi động chương trình thay thế bằng VH-92A Patriot dựa trên khung Sikorsky S-92, với công nghệ hiện đại hơn và khả năng vận hành an toàn vượt trội.

Tuy nhiên, sự cố vừa qua cho thấy quá trình chuyển giao vẫn chưa hoàn toàn triệt để và VH-3D vẫn đóng vai trò “gánh vác” trong nhiều tình huống.

Tuy nhiên, sự cố vừa qua cho thấy quá trình chuyển giao vẫn chưa hoàn toàn triệt để và VH-3D vẫn đóng vai trò “gánh vác” trong nhiều tình huống.

Sự cố kỹ thuật buộc ông Trump phải đổi trực thăng dự bị tuy không nghiêm trọng nhưng là lời nhắc nhở rằng, ngay cả những biểu tượng quyền lực như Marine One cũng không tránh khỏi giới hạn tuổi thọ.

Sự cố kỹ thuật buộc ông Trump phải đổi trực thăng dự bị tuy không nghiêm trọng nhưng là lời nhắc nhở rằng, ngay cả những biểu tượng quyền lực như Marine One cũng không tránh khỏi giới hạn tuổi thọ.

Trong bối cảnh an ninh hàng không ngày càng được siết chặt, việc hiện đại hóa đội trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ là điều cần thiết.

Trong bối cảnh an ninh hàng không ngày càng được siết chặt, việc hiện đại hóa đội trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ là điều cần thiết.

Việt Hùng

Theo Aviationist, Newsweek, Military Today

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/marine-one-gap-su-co-khien-tong-thong-trump-phai-chuyen-sang-truc-thang-du-bi-post624237.antd