Mark Zuckerberg lên kế hoạch táo bạo vì siêu trí tuệ, Meta dự báo chi phí vốn tăng cao
Meta hôm 29.10 dự báo chi phí vốn trong năm 2026 sẽ tăng đáng kể do các khoản đầu tư vào AI, gồm cả việc xây dựng trung tâm dữ liệu một cách quyết liệt để thúc đẩy chiến lược AI của công ty.
Công ty mẹ của Facebook và Instagram báo cáo doanh thu quý 3/2025 tăng 26%, vượt kỳ vọng của thị trường, nhưng mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn mức tăng 32% của chi phí.
Cổ phiếu Meta Platforms, từng tăng 28% kể từ đầu năm, giảm 8% sau giờ giao dịch hôm 29.10, khi Phố Wall đánh giá các kế hoạch đầu tư vốn lớn hơn nữa của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nhằm xây dựng năng lực trung tâm dữ liệu AI (trí tuệ nhân tạo), vì điều này sẽ gây áp lực lên biên lợi nhuận.
Meta Platforms cũng ghi nhận một khoản chi phí một lần gần 15,9 tỉ USD khiến lợi nhuận quý 3 sụt giảm mạnh. Khoản này không phải là chi phí hoạt động thường xuyên mà là tác động thuế và kế toán liên quan đến đạo luật To đẹp của Tổng thống Mỹ Donald Trump, gây ra các thay đổi với nghĩa vụ thuế và các khoản phải định giá lại trong báo cáo tài chính của Meta Platforms.
Nếu loại trừ khoản chi phí này, thu nhập ròng quý 3/2025 sẽ tăng lên 18,64 tỉ USD, so với con số thực tế là 2,71 tỉ USD.
Sau khởi đầu chậm, Meta Platforms đã tập trung mạnh vào AI với mục tiêu đạt được siêu trí tuệ - một cột mốc lý thuyết nơi AI suy nghĩ vượt trội con người. Để đạt mục tiêu này, công ty cam kết chi hàng trăm tỉ USD để xây dựng một số trung tâm dữ liệu AI khổng lồ và đang lên kế hoạch chi nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu điện toán lớn.
“Có nhiều mốc thời gian khác nhau về khi nào mọi người nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt siêu trí tuệ. Tôi nghĩ chiến lược đúng là đầu tư mạnh mẽ vào năng lực từ trước, để chúng ta sẵn sàng cho các kịch bản lạc quan nhất”, Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích.
Nếu mất nhiều thời gian hơn dự kiến để phát triển siêu trí tuệ, Meta Platforms sẽ sử dụng năng lực điện toán dư thừa để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh cốt lõi, và trong kịch bản xấu nhất, công ty sẽ tạm ngừng xây dựng hạ tầng mới một số giai đoạn, ông cho biết.
“Sau vài năm loay hoay với các vấn đề tồn tại, Meta đã tìm lại nhịp điệu bằng cách làm tốt nhất những gì mình biết: Mở rộng sự chú ý của người dùng và kiếm tiền từ đó một cách hiệu quả. Trong khi mọi người vẫn đang nói về các dự án AI siêu khủng, Meta âm thầm biến AI thành biên lợi nhuận. Công cụ quảng cáo của họ nhạy bén hơn, nhắm mục tiêu thông minh hơn và mảng video ngắn cuối cùng cũng đem lại hiệu quả”, Jeremy Goldman, Giám đốc cấp cao tại hãng Emarketer, nhận xét.

Meta dự báo chi phí vốn trong năm 2026 sẽ tăng đáng kể do các khoản đầu tư vào AI, gồm cả việc xây dựng trung tâm dữ liệu quyết liệt để thúc đẩy chiến lược AI của Mark Zuckerberg - Ảnh: Internet
Tăng chi phí do tiền trả lương nhân viên
Với quyết tâm bắt kịp các đối thủ như Microsoft và Alphabet (công ty mẹ Google), Meta Platforms đã tăng tốc chi tiêu cho AI, tái tổ chức các nỗ lực AI dưới đơn vị Superintelligence Labs vào tháng 6. Mark Zuckerberg đã trực tiếp dẫn dắt chiến dịch tuyển dụng nhân tài AI mạnh mẽ. Công ty mẹ Facebook nằm trong nhóm khách hàng hàng đầu mua các chip AI được săn đón của Nvidia.
“Meta Superintelligence Labs có khởi đầu mạnh mẽ. Tôi nghĩ chúng tôi đã xây dựng phòng thí nghiệm có mật độ nhân tài cao nhất trong ngành... Chúng tôi cũng đang xây dựng lượng năng lực điện toán mà chúng tôi kỳ vọng sẽ dẫn đầu ngành”, Mark Zuckerberg nói.
Chi phí trả lương nhân viên là yếu tố lớn thứ hai dẫn đến mức tăng chi phí năm 2026, để chi trả cho nhân viên được tuyển dụng trong suốt 2025, đặc biệt là mảng AI, bà Susan Li (Giám đốc tài chính Meta Platforms) cho biết.
Chi phí xây dựng các trung tâm dữ liệu của Meta Platforms, Microsoft, Alphabet, Amazon và OpenAI đang tăng vọt, làm dấy lên lo ngại về bong bóng AI, khiến các giám đốc điều hành chịu áp lực phải tạo ra kết quả cụ thể có thể đo lường được và tìm đối tác giúp tài trợ cho các khoản chi tiêu khổng lồ này.
Ngày 29.10, Alphabet và Microsoft cũng cho biết sẽ tăng đầu tư vào AI. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, hôm 28.10 nói rằng ông muốn công ty có khả năng bổ sung 1 gigawatt năng lực tính toán mỗi tuần. Đây là con số khổng lồ khi mỗi gigawatt hiện tại có chi phí vốn hơn 40 tỉ USD.
Meta Platforms cũng đã nâng dự báo chi phí đầu tư tối thiểu trong năm 2025 lên 70 - 72 tỉ USD, so với dự báo trước là 66 - 72 tỉ USD.
“Báo cáo lợi nhuận từ Meta Platforms cho thấy mối căng thẳng ngày càng tăng giữa khoản đầu tư hạ tầng AI khổng lồ của công ty và kỳ vọng lợi nhuận ngắn hạn của nhà đầu tư, khi chi tiêu tăng mạnh cho AI đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, dù hoạt động kinh doanh cơ bản vẫn vững chắc”, Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại hãng Investing.com, nhận xét.
Lượng người dùng khổng lồ thúc đẩy doanh thu quảng cáo
Meta Platforms tiếp tục hưởng lợi từ lượng người dùng khổng lồ. Nền tảng quảng cáo tối ưu AI mạnh mẽ giúp các nhà tiếp thị tự động hóa chiến dịch, cải thiện chất lượng quảng cáo video, dịch quảng cáo và tạo hình ảnh theo cá nhân hóa để nhắm đến các nhóm khách hàng khác nhau.
Công ty ước tính hơn 3,5 tỉ người đã sử dụng ít nhất một ứng dụng của Meta Platforms mỗi ngày trong tháng trước. Meta Platforms đã triển khai quảng cáo trên nền tảng nhắn tin WhatsApp và mạng xã hội Threads, cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng như X của Elon Musk. Trong khi Reels của Instagram tiếp tục cạnh tranh với TikTok của ByteDance và YouTube Shorts để giành doanh thu quảng cáo trong thị trường video ngắn.
Meta Platforms cho biết dự kiến doanh thu quý 4/2025 sẽ nằm trong khoảng 56 - 59 tỉ USD, so với ước tính trung bình 57,25 tỉ USD của các nhà phân tích, theo dữ liệu do tập đoàn LSEG tổng hợp.














