Thời gian xử lý hồ sơ từ vài tuần xuống còn vài ngày: Bước tiến mới của ngành đường sắt

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện nay, toàn bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường sắt đã được triển khai thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ tiếp nhận và giấy tờ kết quả đều được số hóa, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch.

100% hồ sơ được số hóa

Ông Nguyễn Thành Nam, đại diện một doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị kỹ thuật ngành đường sắt cho biết, thời gian qua, quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đường sắt đã cải thiện rõ rệt.

Cải cách hành chính không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, mà còn tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi.

Theo ông Nam, trước đây, doanh nghiệp này thường mất nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục kiểm định thiết bị, xin chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy và đăng ký hợp đồng cung ứng. Nhưng nay, nhờ việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến và đơn giản hóa quy trình cấp phép, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn và minh bạch.

Thời gian xử lý hồ sơ giảm từ vài tuần xuống còn vài ngày, giúp rút ngắn tiến độ triển khai các dự án cung cấp thiết bị tín hiệu và linh kiện toa xe. Chi phí hành chính cũng giảm đáng kể, tạo điều kiện để doanh nghiệp tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

"Cải cách TTHC không chỉ giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, mà còn tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh lành mạnh", ông Nam chia sẻ.

Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt để bảo đảm các cơ chế, chính sách được áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy định của Luật Đường sắt, lĩnh vực đường sắt có tổng cộng 20 TTHC. Trong đó, Bộ Xây dựng thực hiện 1 thủ tục, Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện 2 thủ tục và Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện 17 thủ tục.

Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, Cục Đường sắt Việt Nam đã ban hành quyết định về quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (bộ phận một cửa).

Hiện nay, toàn bộ các TTHC thuộc lĩnh vực đường sắt đã được triển khai thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% hồ sơ tiếp nhận và giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC đạt 85%.

Đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, việc thanh toán được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, thông qua hình thức chuyển khoản hoặc qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; không thực hiện thu nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của Cục Đường sắt Việt Nam.

Từ ngày 1/1 - 3/10, Cục đã tiếp nhận và giải quyết 135 hồ sơ. Toàn bộ hồ sơ đều được xử lý đúng hạn, không phát sinh phản ánh, kiến nghị, khiếu nại hay tố cáo liên quan đến quá trình giải quyết.

Sẽ tái cấu trúc quy trình điện tử

Chia sẻ giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ông Thịnh cho biết, Cục Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ này đạt 47%. Sau khi các văn bản hướng dẫn Luật Đường sắt năm 2025 được cấp có thẩm quyền ban hành, tỷ lệ này dự kiến tăng lên 85%.

Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành rà soát các dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Đường sắt năm 2025, nhằm đảm bảo việc thực hiện TTHC toàn trình trên môi trường điện tử.

Hiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC đạt 85%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 35%; Cục phấn đấu nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trong thời gian tới.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Xây dựng) tổ chức tái cấu trúc quy trình điện tử, hướng tới địa phương và Trung ương cùng sử dụng một hệ thống dịch vụ công, thực hiện thủ tục không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

"Cục cũng tiến hành rà soát các dự thảo nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Đường sắt năm 2025 nhằm đảm bảo việc thực hiện TTHC toàn trình trên môi trường điện tử. Đồng thời, rà soát, sửa đổi các quyết định liên quan đến bộ phận một cửa, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, đảm bảo người làm thủ tục và người giải quyết thủ tục không tiếp xúc trực tiếp, hạn chế nguy cơ phát sinh tiêu cực.

Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC toàn trình trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong công tác quản lý Nhà nước", ông Thịnh cho biết.

Theo Vụ Vận tải và An toàn giao thông, trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC luôn được Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung triển khai các giải pháp chiến lược, nhằm cải thiện chất lượng quản lý, tinh gọn bộ máy và thúc đẩy chuyển đổi số.

Theo đó, chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ. Thực hiện hiệu quả Chương trình văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, đồng thời hợp nhất các văn bản pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung.

Tiếp tục thực hiện các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và điều kiện đầu tư kinh doanh được Thủ tướng phê duyệt. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy. Tập trung hoàn thiện các cơ sở dữ liệu dùng chung và chuyên ngành, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và điều hành.

Vũ Chiến

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thoi-gian-xu-ly-ho-so-tu-vai-tuan-xuong-con-vai-ngay-buoc-tien-moi-cua-nganh-duong-sat-192251030093533158.htm