Mất 10 tỉ đồng vì cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Sau khi cài đặt xong phần mềm Dịch vụ công giả mạo, một người dân đã phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 10 tỉ đồng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, trong thời gian từ 15-7 đến 21-7 ở nước ta tiếp tục xuất hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến.

Dưới đây là một số hình thức lừa đảo mà bạn đọc cần biết để tránh:

Tạo lập tài khoản facebook giả mạo, lừa đảo bán đồ điện tử

Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bắt tạm giam Nguyễn Anh Dũng (32 tuổi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo điều tra, Dũng lập Facebook mang tên “NA Dung” kèm theo các thông tin cá nhân giả mạo để tham gia vào các hội nhóm mua bán đồ điện tử và đăng bán các mặt hàng có liên quan.

 Dũng lập và sử dụng một tài khoản Facebook mang tên “NA Dung” kèm theo các thông tin cá nhân. Ảnh: Cục ATTT.

Dũng lập và sử dụng một tài khoản Facebook mang tên “NA Dung” kèm theo các thông tin cá nhân. Ảnh: Cục ATTT.

Tuy nhiên, trên thực tế Dũng không có hàng hóa để thực hiện việc mua bán. Khi có người nhắn tin trao đổi việc mua hàng, Dũng thông báo các ưu đãi như giá sản phẩm rẻ hơn thị trường, giảm giá tiền của sản phẩm, miễn phí tiền vận chuyển...

Đồng thời, Dũng sử dụng ứng dụng “GHN-GiaoHangNhanh” tạo các đơn chuyển hàng giả gửi cho người mua để người mua tin tưởng chuyển tiền trước cho Dũng qua tài khoản ngân hàng.

Với thủ đoạn trên, Nguyễn Anh Dũng đã thực hiện hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả nước với tổng số tiền trên 130 triệu đồng.

Mất 10 tỉ đồng sập bẫy công an giả mạo

Thời gian qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm đoạt tài sản, nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" thủ đoạn này.

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an quận quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của anh T về việc anh có nhận được điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu anh cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.

Sau khi cài đặt xong, anh T phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 10 tỉ đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

 Một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu anh T cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Ảnh: Cục ATTT.

Một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu anh T cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Ảnh: Cục ATTT.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc.

Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo, do đối tượng cung cấp.

Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Tham gia ‘hệ thống phân phối gum’, bị chiếm đoạt mất 260 triệu đồng

Vừa qua, Công an huyện Thanh Bình tiếp nhận thông tin từ anh L.S.N. (SN 1990) ngụ ấp Hạ, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp đến trình báo về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 260 triệu đồng thông qua hình thức tham gia thành viên “hệ thống phân phối gum”.

 Huyện Thanh Bình liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Ảnh: Cục ATTT.

Huyện Thanh Bình liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Ảnh: Cục ATTT.

Theo đó, khoảng tháng 2-2024, thông qua mạng xã hội Facebook, anh có làm quen với người tên Mai Thị Thu Hương (nickname Thu Hương (Sweet)) tư vấn anh tham gia vào thành viên hệ thống phân phối gum trên trang website: www.gumru.online, khi tham gia hoàn thành 60 đơn hàng sẽ có tiền lời cao.

Nghe theo hướng dẫn, anh tham gia vào trang website này, ngày 12-3-2024, hệ thống yêu cầu anh nạp tối thiểu 500$ (tương đương 13 triệu đồng) vào tài khoản để làm vốn phân phối hàng hóa, liên tục trong các ngày tiếp theo anh nộp thêm 57 triệu đồng theo yêu cầu để hoàn thành giao dịch phân phối đơn hàng, vừa hoàn thành xong đơn hàng, hệ thống tiếp tục yêu cầu nạp cho đến đơn cuối cùng.

Phát hiện bất thường, anh dừng thực hiện giao dịch, lúc này hệ thống yêu cầu nạp thêm 5 triệu đồng để tránh việc hệ thống trừ tiền trên tài khoản ngân hàng, vì sợ mất tiền anh tiếp tục nộp theo yêu cầu. Tổng số tiền các lần anh nạp vào hệ thống là 264.116.000 đồng.

VIẾT THỊNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/mat-10-ti-dong-vi-cai-dat-phan-mem-dich-vu-cong-gia-mao-post801499.html