Mặt bằng cản tiến độ dự án nâng cấp QL6 qua Hòa Bình
Vướng mắc mặt bằng đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công xây lắp và giải ngân dự án nâng cấp quốc lộ 6 qua Hòa Bình.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA 6 cho biết, trong tổng số 10 dự án được phân bổ kế hoạch vốn năm 2023 của đơn vị, hiện tại, dự án nâng cấp tuyến tránh QL6 đoạn qua TP Hòa Bình đang có tiến độ giải ngân chậm nhất.
Tính từ đầu năm đến nay, dự án mới giải ngân được 20/134 tỷ đồng, đạt gần 16%. Nguyên nhân do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Thời điểm hiện tại, các vị trí có mặt bằng sạch để nhà thầu có thể thi công là rất ít do một số trường hợp người dân còn khiếu nại đòi đền bù (mặc dù đã được đền bù từ giai đoạn 2003-2006) không bàn giao mặt bằng; Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật rất chậm; Chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư... tiến độ triển khai dự án bị ảnh hưởng lớn.
Trước thực trạng đó, Ban QLDA 6 kiến nghị đối với phần diện tích 70% đã được đền bù giai đoạn 2003-2006 nhưng chưa thể thi công được do người dân đã lấn chiếm xây dựng không chịu di dời đòi đền bù, UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm giải quyết các khiếu nại và vận động người dân chủ động di dời các công trình trong phạm vi đã đền bù GPMB.
"Với phần diện tích 30% trong diện đền bù còn lại, UBND tỉnh xem xét ban hành Quyết định về phê duyệt giá đất cụ thể cho dự án, tăng cường lực lượng đẩy nhanh kiểm đếm, áp giá, chi trả đền bù để người dân di dời các công trình liên kết trong phạm vi đã đền bù ở giai đoạn 2003-2006", Ban QLDA 6 đề xuất.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình có điểm đầu tại Km 73+500 - quốc lộ 6 kết nối với dự án "Kết nối giao thông và thủy lợi tỉnh Hòa Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia".
Điểm cuối tại Km 78+500 - quốc lộ 6 tại nút giao với đường An Dương Vương, phường Thái Bình, TP Hòa Bình.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng 4 làn xe; Bề rộng nền đường 20,5m, mặt đường 19,5m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 474 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2024.