Mặt bằng nhà phố mất dần ưu thế đối với các thương hiệu bán lẻ
Xu hướng hạn chế về nguồn cung này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong 3 năm tới. Do đó, cạnh tranh về mặt bằng cho thuê, đặc biệt là mặt bằng chất lượng cao, sẽ ngày càng gay gắt.
Sự quan tâm từ phía người tiêu dùng đối với các ngành hàng thiết yếu chính là động lực cho các nhãn hàng tiếp tục mở rộng. Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, công suất của mặt bằng bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đã tăng 2% và đạt 93% sau khi các khách thuê lớn như Poseidon, Galaxy Cinema, Muji, Uniqlo và Nitori mở rộng mặt bằng so với năm trước. Tương tự, tại Hà Nội, các tập đoàn bán lẻ quốc tế như Lotte Group và Central Retail vẫn đang tiếp tục mở rộng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trước sự sôi động về nguồn cầu thì thị trường đang gặp áp lực do nguồn cung chất lượng cao hạn chế. Trong khi đó, mặt bằng nhà phố lại đang mất dần ưu thế đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là các thương hiệu nước ngoài.
Mặc dù vậy, thị trường Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh lại là 2 bức tranh khác biệt nhau. Nếu nguồn cung tại Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt là nguồn cung chất lượng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu lớn từ các nhãn hàng thì tại thị trường Hà Nội, nhu cầu tiếp tục được ghi nhận và nguồn cung tương lai dự kiến sẽ là động lực để các hoạt động cho thuê trở nên sôi động hơn.