Mất kế sinh nhai ở nơi 3 phút có một chiếc smartphone bị cướp

Ở Brazil, tài xế công nghệ là nạn nhân số một của nạn trộm cắp điện thoại.

Talita Silva làm nghề tài xế xe ôm công nghệ cho Uber ở São Paulo, Brazil. Tháng 5/2022, một tên trộm đã thò tay vào cửa kính ghế lái phụ để cướp điện thoại cô mới mua. Vì không có điện thoại nên Silva vô công rỗi nghề trong suốt 3 ngày và mất tổng cộng 427 USD.

Ở nơi 3 phút mất một chiếc điện thoại

Theo Rest of World, Talita Silva chỉ là một trong số hàng loạt nạn nhân xấu số của chiêu trò này. Ở São Paulo, trung bình cứ 3 phút, lại có một chiếc điện thoại bị đánh cắp. Nhưng chính vì là tài xế Uber nên Silva chịu ảnh hưởng nhiều hơn cả.

Mất điện thoại có nghĩa là cô mất cả phương thức kiếm sống của mình. Những shipper, lái xe công nghệ như cô chính là những người dễ trở thành nạn nhân của chiêu trò trộm cắp, cướp giật hơn cả. Điều này khiến họ chọn cách giảm giờ làm hoặc tránh những khu vực nguy hiểm dù biết sẽ kiếm được ít tiền hơn.

Ở São Paulo, tỷ lệ cướp giật điện thoại năm 2022 tăng 12% so với năm trước đó. Tuy nhiên, rất khó để xác định có bao nhiêu tài xế công nghệ trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp này.

“Ở Brazil, chúng tôi vẫn chưa phân loại những tài xế công nghệ thành một nhóm lao động riêng. Các đơn báo án đều chỉ xếp vào loại trộm cắp đơn giản nên không có số liệu cụ thể”, Eduardo de Souza - Chủ tịch Hiệp hội Tài xế Công nghệ ở São Paulo - nói.

Ana Lira - một lái xe Uber kiêm nhân viên tổ chức sự kiện ở São Paulo - cũng chia sẻ trải nghiệm kinh hoàng bị mất cắp của mình. Hai người đàn ông lạ mặt đập vỡ kính xe trong lúc cô đang chở khách. Kính xe vương vãi khắp nơi và điện thoại của cô cũng theo đó biến mất. Cô đã phải nhờ vị khách trên xe báo cáo sự cố đến Uber để khóa tài khoản của mình.

 Các tài xế công nghệ gần như không được hỗ trợ khi gặp sự cố trộm cướp điện thoại. Ảnh: Make Use Of.

Các tài xế công nghệ gần như không được hỗ trợ khi gặp sự cố trộm cướp điện thoại. Ảnh: Make Use Of.

“Tôi chỉ nhận được email nói rằng tài khoản của tôi đã bị khóa, còn lại chẳng có hỗ trợ gì khác. Tôi tuyệt vọng kinh khủng”, Lira nói.

Tài xế mất điện thoại bị công ty bỏ mặc

Nói với Rest of World, các tài xế công nghệ nói rằng họ cảm giác như bị công ty bỏ mặc sau sự việc. Họ cho rằng các nền tảng cần có biện pháp để hỗ trợ nhân viên bị vướng vào các sự cố không may vì họ đã mất công cụ làm việc.

Silva cho biết sau khi mất điện thoại cô đã mất hết 3 giờ mới có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Uber bằng điện thoại phụ ở nhà. “Điều tôi quan tâm nhất là cho họ biết mình bị mất điện thoại để họ sẽ khóa tài khoản ở điện thoại cũ. Khi đó, tôi có thể đăng nhập từ một thiết bị khác và đi làm như bình thường”, Silva chia sẻ.

Nhưng cô nhận ra bộ phận hỗ trợ của Uber chỉ phản hồi nhanh với những tài xế có xếp hạng cao và bỏ mặc những người có thứ hạng thấp như cô trong chờ đợi. Điều này không chỉ không công bằng mà còn ảnh hưởng đến việc liệu kẻ trộm cướp có mạo danh cô để sử dụng ứng dụng hay không.

Ngoài São Paulo, tài xế công nghệ ở những thành phố khác của Brazil cũng gặp rủi ro tương tự. Shipper giao đồ ăn William Tavares (Rio de Janeiro) bắt đầu công việc ở một thành phố xa lạ từ năm 2020.

Chỉ sau 2 tuần, anh bị hai người đàn ông lái xe máy giật điện thoại lúc đang chờ đèn đỏ. 2 tháng sau sự cố, Tavares quyết định mua điện thoại mới và trở lại làm việc. Nói với Rest of World, chàng trai cho biết anh mất 3 tháng để tiết kiệm tiền mua điện thoại mới.

 Kể từ sau sự cố, Silva không còn chủ quan khi mang điện thoại trong lúc lái xe. Ảnh: iStock.

Kể từ sau sự cố, Silva không còn chủ quan khi mang điện thoại trong lúc lái xe. Ảnh: iStock.

Trong nhóm tài xế công nghệ trên WhatsApp mà anh tham gia, có đến 10 người nói rằng họ cũng bị cướp điện thoại trong cùng tháng đó.

Tài xế đành tự thân vận động

Theo Rest of World, tình trạng cướp giật đã ảnh hưởng đến kế sinh nhai của các shipper công nghệ. Tavares không muốn làm việc vào tối muộn nhưng phải làm ít nhất 12 giờ/ngày để kiếm đủ tiền mua điện thoại mới.

Kể từ sau sự cố, Silva cũng không chủ quan khi mang điện thoại nữa. Cô hiện có hai chiếc điện thoại. Một chiếc là điện thoại giá rẻ 57 USD dùng trong lúc làm việc nên cài sẵn app Uber, Spotify. Chiếc còn lại giá 587 USD là điện thoại cá nhân, cất kỹ trong cạp quần.

Silva cài đặt chia sẻ vị trí của điện thoại cá nhân với chồng và một nhóm các tài xế chơi thân mọi lúc mọi nơi. Cô dùng một emoji cảm xúc làm mật mã báo tin nguy hiểm cho chồng khi gặp sự cố.

Một tài xế Uber khác có tên Felipe França cũng bị đập cửa kính và trộm điện thoại hồi tháng 2. Anh đã dán tấm phim chống vỡ lên cửa kính, kết nối điện thoại với cáp trên xe và livestream toàn bộ chuyến đi để đảm bảo an toàn.

Vì ít được các công ty hỗ trợ, các tài xế công nghệ tìm cách hợp tác với nhau để phòng trường hợp xấu nhất. Đơn cử như Silva, França tham gia mạng lưới bảo mật nội bộ của các tài xế để có người đến hỗ trợ khi gặp sự cố. Nhóm Telegram của họ cũng xuất hiện nhiều người gây quỹ, kêu gọi đóng góp tiền để mua lại các thiết bị lái xe bị mất.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhung-nguoi-mat-ke-sinh-nhai-vi-bi-cuop-dien-thoai-post1444589.html