Màu áo xanh tình nguyện tại các Trung tâm phục vụ hành chính công

Ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã có mặt từ đầu và túc trực trong suốt thời gian làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công ở các xã, phường.

Trong hơn 3 tuần ngay sau thời điểm đi vào vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp, lượng người đến Trung tâm phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) phường An Khê, TP Đà Nẵng ngày một đông hơn. An Khê là đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập thêm 2 phường Hòa An và Hòa Phát (thuộc quận Cẩm Lệ cũ), có diện tích 12,36km2, với 93.600 dân.

Sự thay đổi về địa giới hành chính, tên gọi và làm việc qua dịch vụ công trực tuyến, khiến không ít người dân, đặc biệt là bà con cao tuổi khá bỡ ngỡ, lo lắng khi đến với Trung tâm. Do vậy, sự vào cuộc sớm của các bạn trẻ trong đội hình thanh niên tình nguyện đã góp phần nhanh chóng xóa tan mọi âu lo với những ai đến đây. Rất dễ nhận ra màu áo xanh của các bạn đoàn viên thanh niên tận tình hỏi han, hướng dẫn chu đáo từ bấm số thứ tự, điền hồ sơ, biểu mẫu, đưa đến tận quầy để làm thủ tục.

Đoàn viên Ngô Lữ Yến Oanh hướng dẫn người dân phường An Khê kê khai các thủ tục hành chính.

Đoàn viên Ngô Lữ Yến Oanh hướng dẫn người dân phường An Khê kê khai các thủ tục hành chính.

Đoàn viên Ngô Lữ Yến Oanh, sinh viên Trường Trung cấp Ý - Việt cùng với Trương Nguyễn Hoàng Vân (Đại học Kinh tế Đà Nẵng), Trịnh Thị Minh Trang (Đại học Luật Huế) cứ như con thoi, phân công nhau giúp đỡ mọi trường hợp có yêu cầu. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, ở đường Trường Chinh đến làm hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất khá bất ngờ trước sự nhiệt tình của các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện. “Nếu không được sự chỉ dẫn của sắp nhỏ chắc tui phải vất vả nhiều lắm đây. Mấy đứa vui vẻ và thân thiện hết mực luôn”, chị Hà bộc bạch.

Trong khi đó, theo Bí thư Đoàn phường An Khê Võ Duy Rin, Đoàn phường luôn bố trí từ 3-5 bạn đoàn viên thường trực tại Trung tâm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Các bạn trẻ đều đã được tập huấn và thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình, thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến để giúp bà con nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục một cách nhanh nhất, có thể.

Đông đảo người dân đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê.

Đông đảo người dân đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê.

Phó Chủ tịch UBND phường An Khê kiêm Giám đốc Trung tâm Trương Thanh Toàn chia sẻ: “Các bạn đoàn viên trong đội hình tình nguyện đã đóng góp không nhỏ trong việc hướng dẫn kỹ lưỡng giúp người dân đảm bảo hồ sơ đầy đủ, đúng thông tin ngay từ đầu, rút ngắn thời gian đáng kể cho bộ phận một cửa”.

Theo ông Toàn, qua hơn 3 tuần triển khai mô hình mới, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính các loại được tiếp nhận và giải quyết tại UBND phường là 3.544 hồ sơ. Trong đó, một số lĩnh vực phát sinh hồ sơ với số lượng lớn như: chứng thực, hồ sơ đất đai. Mặc dù khối lượng công việc tăng đột biến, đặc biệt trong những ngày đầu vận hành mô hình mới, UBND phường vẫn đảm bảo tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt tỷ lệ cao, không để tồn đọng, quá hạn gây bức xúc trong Nhân dân.

Trong khi đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê, các bạn trẻ trong đội hình tình nguyện cũng khá vất vả khi lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính rất đông.

Đoàn viên phường Thanh Khê giúp người dân kê khai các thủ tục hành chính.

Đoàn viên phường Thanh Khê giúp người dân kê khai các thủ tục hành chính.

Bàn tiếp đón, hướng dẫn ghi các biểu mẫu, thủ tục không lúc nào trống ghế. Tất cả 5 bạn trẻ túc trực tại đây chẳng mấy khi ngơi tay. Nữ cán bộ Đoàn Ngô Hoàng Phương Thy đang thao tác trên máy tính để giúp anh Ngô Kim Khánh, ở đường Huỳnh Ngọc Huệ làm giấy chứng đăng ký cấp mới Giấy chứng nhận số nhà. Anh Khánh cho biết “Nếu không có sự hướng dẫn tận tình của các cháu đoàn viên, tôi cũng khó lòng hoàn tất công việc nhanh được”. Cạnh đó, đoàn viên Bảo Thy, Chí Tân cũng đang hết sức hướng dẫn bà Đào Thị Lựu, ở đường Hoàng Hoa Thám làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân; giúp anh Văn Thanh, ở Ngũ Hành Sơn làm thủ tục bản sao chứng thực hộ tịch… Bạn Phương Thy cho biết “Tham gia đội quân tình nguyện, em và các bạn đều được tập huấn kỹ quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó các kiến thức, kỹ năng thực tế cũng giúp tụi em tự tin hơn để sẵn sàng giúp đỡ mọi người”.

Đoàn viên Ngô Hoàng Phương Thy giúp nhân dân tra cứu thông tin trên cổng dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê.

Đoàn viên Ngô Hoàng Phương Thy giúp nhân dân tra cứu thông tin trên cổng dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê.

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê, kiêm Giám đốc Trung tâm Lê Văn Cương cho biết, trong 3 tuần đầu đi vào vận hành, Trung tâm đã tiếp nhận tổng cộng gần 10.000 hồ sơ các loại, nhiều nhất vẫn là lĩnh vực chứng thực và đất đai. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn. “Sự hiện diện thường xuyên, làm việc tận tâm, tận tình, có trách nhiệm với cộng đồng của các bạn đoàn viên thanh niên đã thể hiện tinh thần xung kích trong cải cách hành chính, lan tỏa hình ảnh thân thiện, trẻ trung, năng động của cấp chính quyền cơ sở", ông Lê Văn Cương nhấn mạnh.

PHƯƠNG KIẾM

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/mau-ao-xanh-tinh-nguyen-tai-cac-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-post316578.html