Mâu thuẫn tại chung cư HH01 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm): Cơ quan chức năng cần sớm hóa giải

Tại chung cư HH01 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) đang phát sinh mâu thuẫn giữa một bộ phận cư dân với chủ đầu tư, dẫn đến có thời điểm nhiều căn hộ bị Ban quản lý tòa nhà cắt điện sinh hoạt, khiến cư dân tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự...

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày người dân gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng giải quyết, sự việc vẫn chưa có câu trả lời chính thức...

Chung cư HH01 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm).

Chung cư HH01 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm).

Chung cư HH01 có hơn 380 căn hộ, gồm 20% là nhà ở thương mại và 80% là nhà ở xã hội, do Công ty cổ phần Địa ốc Alaska (thuộc Tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng mua bán và hợp đồng đặt cọc giữa chủ đầu tư với người mua/thuê nhà, chủ đầu tư dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng vào khoảng quý I-2022, sau đó tiếp tục gia hạn vào tháng 7-2022, nhưng đến nay khách hàng chưa được bàn giao căn hộ chính thức.

Cuối năm 2022, chủ đầu tư thông báo tới cư dân về việc bàn giao sớm căn hộ để cư dân kiểm tra, đo đạc, hoàn thiện căn hộ, lắp đặt trang thiết bị nội thất... Tại thông báo này, chủ đầu tư ghi rõ, không cho chủ căn hộ sử dụng vào mục đích lưu trú trước khi có thông báo bàn giao chính thức hoặc khi căn hộ đủ điều kiện nghiệm thu, đi vào hoạt động.

Tuy vậy, đến nay, khoảng 97% tổng số căn hộ tại đây đã có các hộ gia đình dọn về sinh sống ổn định. Ban quản lý tòa nhà cấp thẻ cho cư dân; hằng tháng thu các chi phí dịch vụ liên quan đến việc quản lý, sử dụng. Vậy nhưng, trong tháng 5-2024, chủ đầu tư ra thông báo, yêu cầu cư dân phải di chuyển toàn bộ tư trang cá nhân ra khỏi căn hộ đang ở, chậm nhất đến hết ngày 18-5-2024 nhằm bảo đảm việc nghiệm thu tòa nhà. Sau ngày 19-5-2024, tùy từng thời điểm, chủ đầu tư sẽ ngừng hoặc yêu cầu đơn vị cung cấp ngừng cung cấp điện, nước tại căn hộ.

Sau thông báo này, Ban quản lý tòa nhà HH01 đã 3 lần cắt điện, nước của cư dân, lần cắt riêng lẻ một số hộ, lần cắt điện cả tầng 20...

Ngay sau khi một số căn hộ bị cắt điện ngày 19-5-2024, UBND phường Đại Mỗ đã mời các bên liên quan đến họp. Biên bản cuộc họp không nêu rõ nguyên nhân khiến các hộ bị cắt điện, song Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Nguyễn Viết Hùng yêu cầu, chủ đầu tư khẩn trương mở điện, nước phục vụ cư dân, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Về những vấn đề người dân nêu trong đơn gửi cơ quan chức năng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải thông tin, công trình chung cư HH01 hiện chưa được nghiệm thu do một số hạng mục xây dựng không bảo đảm thiết kế như: Thang máy, hệ thống hạ tầng kỹ thuật... Tuy vậy, chủ đầu tư vẫn cho cư dân vào ở. Thời gian qua, đại diện Sở Xây dựng, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Đại Mỗ đã kiểm tra hiện trạng, yêu cầu chủ đầu tư phải duy trì dịch vụ điện, nước cho cư dân và nhanh chóng khắc phục những hạng mục chưa bảo đảm để mời cơ quan giám định nghiệm thu. Các vấn đề phát sinh tại chung cư, yêu cầu UBND phường Đại Mỗ phải nắm bắt, kịp thời giữ an ninh trật tự.

Việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà cho cư dân đã rõ; tuy nhiên, nội dung về việc người mua nhà ở thương mại phải nộp 100% giá trị hợp đồng trong khi chưa được bàn giao căn hộ chính thức, Phòng Quản lý đô thị cho rằng, đây là giao dịch dân sự, đề nghị các bên thực hiện đúng hợp đồng và giải quyết tranh chấp theo quy định pháp luật.

Để làm rõ việc chung cư HH01 chưa được cấp thẩm quyền nghiệm thu chất lượng nhưng cư dân đã vào ở và một số nội dung cư dân phản ánh, phóng viên Báo Hànôịmới đã liên hệ với UBND phường Đại Mỗ, chủ đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội, song rất tiếc đều không nhận được câu trả lời...

Để ổn định cuộc sống người dân, ổn định an ninh trật tự tại địa bàn, đề nghị Sở Xây dựng cùng chính quyền địa phương cần rốt ráo vào cuộc xử lý, không để mâu thuẫn tiếp tục kéo dài...

Thiện Mỹ

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/mau-thuan-tai-chung-cu-hh01-phuong-dai-mo-quan-nam-tu-liem-co-quan-chuc-nang-can-som-hoa-giai-672372.html