Máy bay Boeing chở Ngoại trưởng Mỹ gặp sự cố
Ngoại trưởng Antony Blinken buộc phải đổi máy bay để trở về Washington từ Davos sau khi máy bay của ông gặp sự cố mà báo chí du hành cho biết là hỏng hóc nghiêm trọng liên quan đến rò rỉ oxy.
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Ảnh: CNN.
Ông Blinken và nhóm quan chức Mỹ đã lên chiếc máy bay phản lực Boeing 737 đã được nâng cấp ở Zurich vào thứ Tư 16/ sau một ngày rưỡi họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos.
Theo báo chí tháp tùng ông, máy bay gặp sự cố sau khi lên máy bay và cả nhóm buộc phải quay xuống.
Một chiếc máy bay mới, nhỏ hơn đã được đưa tới đón Ngoại trưởng Blinken. Nhiều người trong đoàn tháp tùng sẽ quay trở lại Washington bằng máy bay thương mại. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller hôm thứ Tư cho biết chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật. Ông Blinken dự kiến vẫn sẽ trở lại Washington vào tối thứ Tư và người phát ngôn sẽ chuyển các câu hỏi khác tới Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.
Đây chỉ là đòn giáng mới nhất vào danh tiếng từng xuất sắc nhưng giờ đã bị hoen ố nặng nề của Boeing. Hôm 5/1, một máy bay phản lực của hãng Alaska Airlines đã bị rơi cửa ngay sau khi cất cánh khi máy bay đang ở độ cao hơn 5.000m, để lại một lỗ hổng ở bên hông máy bay.
Rất may không có người ngồi ở ghế cạnh lỗ hở nên không ai bị thương nặng. Tuy nhiên, vụ việc đã dẫn đến việc tất cả các máy bay 737 Max 9 phải ngừng bay tạm thời khi các hãng hàng không được lệnh kiểm tra xem chúng có thể bị lỗi lắp ráp hay bu lông bị lỏng hoặc thiếu hay không. Trong khi nguyên nhân của vụ tai nạn đó vẫn đang được điều tra, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun đã thừa nhận "sai lầm" của Boeing đã dẫn đến vụ việc.
Chiếc máy bay Alaska Air đó là phiên bản mới hơn của chiếc 737 so với chiếc mà ông Blinken đã định đi. Chiếc 737 chở ông Blinken là một mẫu cũ hơn được sửa đổi để quân đội sử dụng. Nhưng phiên bản mới hơn của 737, 737 Max, đã gặp hàng loạt vấn đề nghiêm trọng từ rất lâu trước sự cố Alaska Air hồi tháng này.
Hai vụ tai nạn của 737 Max, vào năm 2018 ở Indonesia và đầu năm 2019 ở Ethopia, đã giết chết tất cả 346 người trên các chuyến bay và dẫn đến việc máy bay phải ngừng hoạt động trong 20 tháng trong khi Boeing nỗ lực tìm ra cách khắc phục lỗi thiết kế đã gây ra sự cố.
Nhưng nó đã gặp phải những vấn đề khác về chất lượng kể từ khi quay trở lại hoạt động sau sự cố của Alaska Air. Mới tháng 12 vừa qua, Boeing đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra tất cả các máy bay phản lực 737 Max của họ để phát hiện một bu-lông có thể bị lỏng trong hệ thống bánh lái, vốn rất quan trọng để điều khiển máy bay trên không, sau khi một hãng hàng không phát hiện ra sự cố tiềm ẩn với một bộ phận quan trọng trên hai chiếc máy bay.
Trong những năm gần đây, nhà sản xuất máy bay này cũng gặp vấn đề về chất lượng dẫn đến việc ngừng giao máy bay 787 Dreamliner trong khi máy bay phản lực 777 của họ cũng tạm thời bị đình chỉ hoạt động do hỏng động cơ, khiến các mảnh vỡ rơi xuống Denver.