Máy bay không người lái vũ trụ siêu thanh của Nga khiến Mỹ 'giật mình'

Phương tiện bay không người lái đang được Nga nghiên cứu chế tạo theo nhận xét có thể sẽ tạo ra bước ngoặt trong công cuộc chinh phục vũ trụ cũng như ứng dụng quân sự.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti đã lần đầu tiên giới thiệu hình ảnh khái niệm đạng đồ họa về một mẫu máy bay không người lái không gian siêu thanh đang được các nhà khoa học nước này nghiên cứu phát triển.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti đã lần đầu tiên giới thiệu hình ảnh khái niệm đạng đồ họa về một mẫu máy bay không người lái không gian siêu thanh đang được các nhà khoa học nước này nghiên cứu phát triển.

Theo giới thiệu, đây là chiếc phi cơ tự hành lắp một động cơ phản lực, được thiết kế để hoạt động trong cả bầu khí quyển lẫn bên ngoài không gian ở tốc độ siêu vượt âm.

Theo giới thiệu, đây là chiếc phi cơ tự hành lắp một động cơ phản lực, được thiết kế để hoạt động trong cả bầu khí quyển lẫn bên ngoài không gian ở tốc độ siêu vượt âm.

Đây là ý tưởng về một mẫu máy bay không người lái vũ trụ với khả năng sử dụng nhiều lần đầy triển vọng, nó được phát triển bởi Mạng lưới Quang học Khoa học Quốc tế (ISON) theo đơn đặt hàng của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos).

Đây là ý tưởng về một mẫu máy bay không người lái vũ trụ với khả năng sử dụng nhiều lần đầy triển vọng, nó được phát triển bởi Mạng lưới Quang học Khoa học Quốc tế (ISON) theo đơn đặt hàng của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos).

Thông tin do Skolkovo Foundation cung cấp cho biết, khi triển khai, trong giai đoạn đầu thì thiết bị này sẽ được một máy bay cỡ lớn đóng vai trò phương tiện phóng đưa lên không trung.

Thông tin do Skolkovo Foundation cung cấp cho biết, khi triển khai, trong giai đoạn đầu thì thiết bị này sẽ được một máy bay cỡ lớn đóng vai trò phương tiện phóng đưa lên không trung.

Sau khi máy bay không người lái vũ trụ tách khỏi nền tảng mang phóng thì động cơ chính của nó mới khởi động để đạt tới vận tốc và độ cao hoạt động như thiết kế.

Sau khi máy bay không người lái vũ trụ tách khỏi nền tảng mang phóng thì động cơ chính của nó mới khởi động để đạt tới vận tốc và độ cao hoạt động như thiết kế.

Phán đoán ban đầu từ các nhà khoa học cho rằng chiếc máy bay không người lái nói trên đủ khả năng làm việc ở độ cao 160 km và vận tốc hành trình vào khoảng Mach 7.

Phán đoán ban đầu từ các nhà khoa học cho rằng chiếc máy bay không người lái nói trên đủ khả năng làm việc ở độ cao 160 km và vận tốc hành trình vào khoảng Mach 7.

Trong khi đó, nếu chuyển sang chức năng của phi thuyền vũ trụ thì phương tiện sẽ lên tới được độ cao cực lớn đó là 500 km so với mặt đất, tuổi thọ của thiết bị theo ước tính vào khoảng 50 chuyến bay.

Trong khi đó, nếu chuyển sang chức năng của phi thuyền vũ trụ thì phương tiện sẽ lên tới được độ cao cực lớn đó là 500 km so với mặt đất, tuổi thọ của thiết bị theo ước tính vào khoảng 50 chuyến bay.

Ria Novosti dẫn phát biểu của Giám đốc ISON - ông Yuri Bakhvalov rằng các thành phần cấu thành phương tiện đặc biệt trên đều là sản phẩm do Nga chế tạo trong nước, động cơ là loại phát triển từ Briz-M - 14D30.

Ria Novosti dẫn phát biểu của Giám đốc ISON - ông Yuri Bakhvalov rằng các thành phần cấu thành phương tiện đặc biệt trên đều là sản phẩm do Nga chế tạo trong nước, động cơ là loại phát triển từ Briz-M - 14D30.

Ông Bakhvalov cho biết thêm, tổng cộng 5 chuyến bay thử nghiệm đã được lên kế hoạch trong năm 2023, máy bay sẽ không được sử dụng cho mục đích mang vũ khí tấn công và có khả năng sẽ được xuất khẩu.

Ông Bakhvalov cho biết thêm, tổng cộng 5 chuyến bay thử nghiệm đã được lên kế hoạch trong năm 2023, máy bay sẽ không được sử dụng cho mục đích mang vũ khí tấn công và có khả năng sẽ được xuất khẩu.

Dự án trên đã nhận được khoản kinh phí gồm 25 triệu Ruble tiền đầu tư từ Project Technika Corporation, cùng với 30 triệu Ruble khác từ Quỹ Skolkovo dưới hình thức tài trợ.

Dự án trên đã nhận được khoản kinh phí gồm 25 triệu Ruble tiền đầu tư từ Project Technika Corporation, cùng với 30 triệu Ruble khác từ Quỹ Skolkovo dưới hình thức tài trợ.

Chi phí cho giai đoạn nghiên cứu phát triển thứ hai được ước tính khoảng 280 triệu Ruble, trong đó một phần đến từ các đơn vị liên kết đầu tư, trong khi phần còn lại do Skolkovo cung cấp.

Chi phí cho giai đoạn nghiên cứu phát triển thứ hai được ước tính khoảng 280 triệu Ruble, trong đó một phần đến từ các đơn vị liên kết đầu tư, trong khi phần còn lại do Skolkovo cung cấp.

Mặc dù theo thông báo thì chiếc máy bay không người lái vũ trụ siêu thanh này không phải phương tiện quân sự, nhưng đã có nhận định cho rằng mọi việc không hề đơn giản như vậy.

Mặc dù theo thông báo thì chiếc máy bay không người lái vũ trụ siêu thanh này không phải phương tiện quân sự, nhưng đã có nhận định cho rằng mọi việc không hề đơn giản như vậy.

Lý do là bởi vì vào tháng 2/2018, tạp chí National Interest của Mỹ đã đưa ra nhận định về máy bay chiến đấu tương lai MiG-41 của Nga, nó cũng có khả năng hoạt động ngoài không gian vũ trụ với tốc độ siêu thanh.

Lý do là bởi vì vào tháng 2/2018, tạp chí National Interest của Mỹ đã đưa ra nhận định về máy bay chiến đấu tương lai MiG-41 của Nga, nó cũng có khả năng hoạt động ngoài không gian vũ trụ với tốc độ siêu thanh.

Dự án rõ ràng rất triển vọng nhưng khối lượng công việc mà các cơ quan khoa học của Nga cần hoàn thành vẫn còn rất lớn và chưa có gì đảm bảo tiến độ sẽ thực hiện đúng như kế hoạch đề ra, nhất là khi nhìn vào vô số chương trình "trên giấy" rất hoành tráng của nước Nga suốt thời gian vừa qua.

Dự án rõ ràng rất triển vọng nhưng khối lượng công việc mà các cơ quan khoa học của Nga cần hoàn thành vẫn còn rất lớn và chưa có gì đảm bảo tiến độ sẽ thực hiện đúng như kế hoạch đề ra, nhất là khi nhìn vào vô số chương trình "trên giấy" rất hoành tráng của nước Nga suốt thời gian vừa qua.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-may-bay-khong-nguoi-lai-vu-tru-sieu-thanh-cua-nga-khien-my-giat-minh-post472815.antd