Việc lắp ráp máy bay cỡ nhỏ Ladoga và Baikal có thể sẽ được thực hiện tại các nhà máy của Belarus. Đề xuất này được Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov đưa ra trong cuộc triển lãm Innoprom tổ chức tại Yekaterinburg.
Ladoga được tạo ra trên cơ sở máy bay L-610 của Séc, có sức chứa 44 hành khách, đảm nhận vị trí trung gian giữa chiếc L-410 (19 chỗ ngồi) và Il-114 (64 chỗ ngồi). Việc giao hàng thương mại dự kiến sẽ bắt đầu sau 4 năm nữa.
Trong khi đó chiếc Baikal có thể chứa 9 hành khách, nó sẽ thay thế chiếc An-2 nổi tiếng hiện đã quá cao tuổi. Thời gian sản xuất hàng loạt đối với Baikal được lên kế hoạch vào đầu năm tới.
Việc lựa chọn Belarus làm nơi sản xuất máy bay nhỏ được quyết định bởi một số lý do. Trước hết với sự tham gia từ phía Minsk, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp của hai nhà nước liên minh ngày càng được thắt chặt.
Ngoài ra Belarus có nhiều cơ hội hơn để thiết lập việc sản xuất những chiếc máy bay như vậy, vì họ xoay trở khá linh hoạt với chính sách của mình, trong khi ở Nga lại khá "cồng kềnh".
Đồng thời đối với các vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga, máy bay loại nhỏ không quá quan trọng cho dù vẫn có nhu cầu, bởi vậy việc lắp ráp chúng trên lãnh thổ Belarus tỏ ra khá hợp lý.
Ngoài lắp ráp máy bay nhỏ, các công ty Belarus dự kiến sẽ cung cấp hàng nghìn linh kiện cho máy bay chở khách MS-21, SSJ-100 và Tu-214 tới Moskva. Đại sứ Liên bang Nga tại Minsk - ông Dmitry cho biết.
"Có các thỏa thuận về việc cung cấp thành phần máy bay từ Belarus, hợp đồng đã được ký kết để cung cấp 1.300 linh kiện cho chiếc MS-21, khoảng 700 - 800 bộ phận cho hai loại Tu-204 và Tu-214. Đây là chương trình cơ bản, đã được thống nhất ngày hôm nay", Đại sứ Nga cho biết.
Bên cạnh đó, ông Krutoy còn nhấn mạnh rằng Belarus đặc biệt quan tâm đến việc tham gia vào chương trình sản xuất máy bay chở khách Sukhoi Superjet thế hệ mới (SSJ New) của Nga.
"Trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng tới Viễn Đông, chúng tôi chắc chắn sẽ đến thăm tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ)".
"Các quan chức sẽ xem xét khả năng sản xuất các thành phần tương ứng và nhất định phải ký kết chương trình thay thế nhập khẩu đối với linh kiện máy bay dân dụng", Đại sứ Dmitry Krutoy nói thêm.
Sukhoi Superjet 100 là máy bay chở khách hạng trung thân hẹp của Nga, được thiết kế để chở từ 87 đến 108 hành khách, chiếc phi cơ này cùng với MS-21 dự kiến sẽ "thống trị" các đường bay ngắn.
Vào tháng 4/2018, việc tạo ra nguyên mẫu Sukhoi Superjet 100R đã được công bố, trong đó tỷ lệ linh kiện của Nga sẽ tăng thêm 10 - 15%.
Sang tới tháng 4/2019, một bản kế hoạch đã được công khai nhằm sửa đổi chương trình theo hướng thay thế tối đa các linh kiện và hệ thống có nguồn gốc nước ngoài.
Để đẩy nhanh quá trình nội địa hóa linh kiện máy bay chở khách nhằm thay thế sản phẩm của Boeing hay Airbus, Nga sẽ cần đến sự trợ giúp của các đồng minh, mà cụ thể ở đây là Belarus.