Máy đào hầm TBM Thần Tốc hoàn thành khoan 4 ga ngầm Metro Nhổn - ga Hà Nội
Máy đào hầm TBM số 1 mang tên Thần Tốc đã chính thức về đích tại ga S12, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 ga ngầm đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Máy đào hầm Thần Tốc khởi hành từ ga S9 (Kim Mã) ngày 30-7-2024 và lần lượt đi qua các ga S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) trước khi về đến S12 (ga Hà Nội).
Đây là lần đầu tiên Hà Nội vận hành công nghệ đào hầm TBM xuyên khu vực lõi đô thị, nơi mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và các công trình di sản dày đặc.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), trong hành trình dài gần 4 km, TBM Thần Tốc vận hành an toàn, lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm và đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn về kỹ thuật - môi trường, không gây ảnh hưởng đến các công trình phía trên. Sau khi về đến ga S12, phần đầu khoan sẽ được tháo dỡ tại đây, còn thiết bị phụ trợ sẽ được thu hồi về ga S9.
Song song, TBM số 2 mang tên Táo Bạo đang thi công đoạn hầm tiếp theo và đã tiến tới gần ga S11. Tính đến ngày 1-12, gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72% tiến độ, công tác đúc vỏ hầm đạt 3.395/3.495 vòng.

Máy đào hầm TBM số 1mang tên Thần Tốc đã chính thức về đích tại ga S12 (ga Hà Nội). Ảnh: MRB
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB, đánh giá việc TBM1 về đích tại S12 “là cột mốc lịch sử” và ghi nhận nỗ lực của toàn bộ đội ngũ kỹ sư, nhà thầu cũng như sự ủng hộ của người dân Thủ đô.
“Sự chia sẻ và đồng hành của người dân là nền tảng để chúng tôi có kết quả hôm nay” - ông Sơn nói.
Đại diện MRB cho biết trong toàn bộ quá trình đào hầm, hệ thống quan trắc được duy trì liên tục để kiểm soát chuyển vị mặt đất và sự ổn định của các công trình hai bên tuyến nhằm kịp thời ứng phó rủi ro.
Đại diện nhà thầu (Liên danh Hyundai - Ghella (HGU)) cho biết, dự án có điều kiện địa chất phức tạp và nhiều công trình di sản khiến việc thi công TBM phải chuẩn bị kỹ lưỡng, phải huy động nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các dự án lớn.
Hai máy đào hầm TBM Thần Tốc và Táo Bạo được thiết kế riêng cho dự án, sản xuất bởi Herrenknecht (Đức), dài hơn 100 m và nặng khoảng 850 tấn.
TBM sử dụng công nghệ đào hầm cân bằng áp lực đất (EPB), vừa đào vừa lắp vỏ hầm, giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường và các công trình xung quanh.
Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội là công trình giao thông trọng điểm, kỳ vọng giảm ùn tắc, tăng năng lực vận tải công cộng và cải thiện môi trường đô thị. Việc TBM số 1 hoàn thành nhiệm vụ được xem là động lực lớn giúp dự án tăng tốc trong giai đoạn tiếp theo.











