Mây mù tại các sân bay phía Bắc có thể kéo dài đến ngày 29 Tết

Hai ngày nay, tại các sân bay khu vực phía Bắc đang xảy ra hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Rất nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ

Sương mù dày đặc, nhiều chuyến bay phải chuyển hướng

Trong 2 ngày đầu tiên của tháng 2-2024, vì lý do thời tiết xấu, sương mù dày đặc gây ảnh hưởng đến tầm nhìn khiến hàng loạt các chuyến bay đến sân bay Nội Bài đã phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị như Cát Bi, Đà Nẵng....

Triển khai Quy trình phối hợp điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi đang được áp dụng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã thực hiện phối hợp điều hành bay với cơ sở dự báo khí tượng hàng không, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân Nội bài, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc.

Theo VATM, ngày 1-2 đã có 5 chuyến phải chuyển hướng hạ cánh. Đặc biệt, rạng sáng ngày 2-2 đã có tới 16 chuyến bay đến sân bay Nội Bài phải chuyển hướng đi các sân bay dự bị, chờ thời tiết tại sân bay Nội Bài tốt lên mới có thể tiếp thu máy bay hạ cánh.

Ngoài những chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh, có hàng chục máy bay phải bay chờ hoặc bị hoãn, chậm giờ, kéo theo hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền.

Riêng Vietnam Airlines có 14 chuyến bay bị chậm từ 1 đến 6 tiếng, gần 30 chuyến bay nội địa và quốc tế khác bị ảnh hưởng dây chuyền, thay đổi lịch bay.

Sân bay Nội Bài trong sương mù dày đặc sáng ngày 2-2-2024. Ảnh: VATM

Sân bay Nội Bài trong sương mù dày đặc sáng ngày 2-2-2024. Ảnh: VATM

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không, kiểu thời tiết nồm, ẩm, mưa phùn còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 5-2 (tức 26 Tết âm lịch). Thậm chí hình thế thời tiết này còn có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 8-2 (29 Tết) vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng. Đêm và sáng rất dễ xảy ra hiện tượng sương mù, trần mây thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay.

Trước thực trạng đó, Trung tâm Khí tượng hàng không sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết; chủ động trao đổi thông tin, thông báo cho các cơ sở điều hành bay liên quan; kịp thời cập nhật các bản tin dự báo, quan trắc làm cơ sở cho các hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch bay phù hợp và tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến của các hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Từ đó Trung tâm Quản lý luồng không lưu sẽ đưa ra những giải pháp để điều tiết luồng không lưu trong khu vực, giúp cho hoạt động bay điều hòa, giảm tối thiểu sự chậm trễ, tắc nghẽn cho những sân bay bị ảnh hưởng bới thời tiết xấu.

Tăng cường phối hợp điều hành hoạt động bay trong sương mù

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc phối hợp điều hành hoạt động hàng không trong điều kiện thời tiết sương mù, mây thấp ở các sân bay khu vực phía Bắc.

Để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, công ty quản lý bay khu vực và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp; thông báo kịp thời và có phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch vận chuyển.

Kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài sáng ngày 2-2-2024. Ảnh: VATM

Kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài sáng ngày 2-2-2024. Ảnh: VATM

Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không và các Cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng; kịp thời giải phóng máy bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do các tác động của thời tiết.

Cục yêu cầu VATM chỉ đạo Trung tâm Khí tượng sân bay khu vực phía bắc, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các cơ sở không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khí tượng liên quan triển khai CDM kịp thời, theo dõi, điều hành hoạt động bay phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết.

Đồng thời phối hợp, hỗ trợ các hãng hàng không và cảng hàng không trong công tác khai thác, bảo đảm an toàn và giảm thiểu những tác động tiêu cực do tác động của thời tiết.

Đối với các cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các cảng vụ theo dõi, giám sát, quản lý hoạt động khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không bảo đảm an ninh, an toàn; xử lý theo đúng quy định và thẩm quyền những vấn đề phát sinh trong hoạt động khai thác hàng không tại sân bay.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/may-mu-tai-cac-san-bay-phia-bac-co-the-keo-dai-den-ngay-29-tet-196240203143737798.htm