Máy TBM 'Thần Tốc' tiến đến S12 - ga Hà Nội

Ngày 1/12/2025, Máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1, với tên gọi 'Thần Tốc', đã chính thức về đích tại Ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

TBM1 "Thần Tốc" bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/07/2024.

Đến nay, TBM này đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội). Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt.

Máy đào hầm TBM "Thần tốc" chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội.

Máy đào hầm TBM "Thần tốc" chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội.

Hành trình của “Thần Tốc” đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4 km của Dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.

Trong suốt hành trình ấy, TBM "Thần Tốc" đã hoạt động an toàn, cần lắp đặt 1720 vòng vỏ hầm (segment), tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn cho các công trình trên mặt đất, đặc biệt là khi đi qua các khu vực đông dân cư và có nhiều công trình di sản.

Khoảnh khắc lịch sử máy đào hầm "Thần tốc" metro Nhổn - ga Hà Nội về đích.

Khoảnh khắc lịch sử máy đào hầm "Thần tốc" metro Nhổn - ga Hà Nội về đích.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Song song, máy TBM2 "Táo Bạo" cũng đang nỗ lực thi công đoạn hầm còn lại. TBM2 hiện đang tiếp tục hành trình tới ga S11.

Tính đến ngày 01/12/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 3395/3495 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) phát biểu: "Việc TBM 1 “Thần Tốc” về đích tại ga S12 hôm nay là một cột mốc lịch sử, không chỉ đánh dấu sự hoàn thành của tuyến hầm đầu tiên, mà còn minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư của toàn dự án. Đây là thành quả của sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, các nhà tài trợ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở ban ngành, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và sự đồng hành của nhân dân Thủ đô. Nhân đây, cho phép tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới nhân dân, đặc biệt những người sống, làm việc quanh dự án, những người đã chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành cùng chúng tôi suốt thời gian qua. Sự tin tưởng và sự ủng hộ của người dân chính là nền tảng để chúng tôi có được thành quả ngày hôm nay".

Ông Park Young Ill - Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) chia sẻ: "Công nghệ TBM là phương pháp đào hầm tiên tiến nhất hiện nay, và đây là lần đầu tiên được áp dụng tại Hà Nội. Điều kiện địa chất của Hà Nội vốn phức tạp, và các công trình trên mặt đất thì vô cùng đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới và cũ, cũng như các di tích văn hóa và lịch sử. Trước những thách thức kỹ thuật đó, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị cho thi công TBM một cách hết sức thận trọng và khoa học. Việc thi công được triển khai với chuyên môn cao và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu được huy động từ các dự án lớn của chúng tôi trên toàn thế giới. Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả, giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TBM2, hiện đang thi công đoạn giữa Ga 10 và Ga 11."

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho biết: "Metro là hạ tầng quan trọng, định hình tương lai giao thông đô thị. Việc vận hành an toàn TBM1 “Thần tốc” khẳng định rằng, với sự đồng hành và hỗ trợ từ các đối tác, chuyên gia nước ngoài, các kỹ sư và nhà thầu Việt Nam đang dần nâng cao năng lực để tự tin làm chủ nhiều công nghệ thi công công trình ngầm phức tạp. Đối với FECON, đây không chỉ là một dấu ấn kỹ thuật. Đây là minh chứng cho năng lực thi công ngầm mà chúng tôi đã xây dựng và chứng minh qua nhiều dự án lớn, từ đó tạo nền tảng để FECON tiếp tục tham gia và đóng góp vào các dự án hạ tầng quan trọng của Đất nước."

Các kỹ sư, công nhân chụp ảnh lưu niệm sau khi máy TBM "Thần tốc" về đích.

Các kỹ sư, công nhân chụp ảnh lưu niệm sau khi máy TBM "Thần tốc" về đích.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường. Việc TBM 1 hoàn thành nhiệm vụ tạo động lực lớn, lan tỏa niềm tin tới cộng đồng về tiến độ, chất lượng của dự án.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, tình trạng ổn định của các tòa nhà, công trình dọc tuyến hầm để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng thi công hầm.

Đơn vị quan trắc Thế giới kỹ thuật (Technical World Co., LTD) phụ trách công tác theo dõi lún nghiêng, biến dạng tuyến hầm, hạ tầng trên mặt và các công trình lân cận trong thời gian TMB1 "Thần Tốc" đào từ 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội).

Đơn vị quan trắc Thế giới kỹ thuật (Technical World Co., LTD) phụ trách công tác theo dõi lún nghiêng, biến dạng tuyến hầm, hạ tầng trên mặt và các công trình lân cận trong thời gian TMB1 "Thần Tốc" đào từ 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan với sự nỗ lực cao nhất để hoàn thành các hạng mục tiếp theo đáp ứng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.

Bộ đôi máy TBM ("Thần Tốc" và "Táo Bạo") được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Phương pháp thi công: TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất (EPB). Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Cùng lúc đó, các vòng vỏ hầm (segment) được lắp đặt ngay phía sau đuôi máy. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh.

Dương Dũng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/may-tbm-than-toc-tien-den-s12-ga-ha-noi-503233.html