Mazda 6e sẽ ra mắt tại Thái Lan vào năm 2025, mở đường vào khu vực Đông Nam Á
Mazda vừa công bố kế hoạch ra mắt mẫu xe điện Mazda 6e tại Thái Lan vào năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường xe điện tại khu vực Đông Nam Á.
Mẫu xe này, được sản xuất bởi liên doanh Changan Mazda và được biết đến với tên gọi Mazda EZ-6 tại Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý đáng kể kể từ khi ra mắt.
Mazda 6e lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Brussels tại Bỉ vào ngày 10/1/2025 và dự kiến sẽ được giới thiệu tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Việc mở rộng sang Thái Lan cho thấy tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á đối với Mazda, đặc biệt khi nhu cầu về xe điện đang gia tăng mạnh mẽ trong khu vực này.

Mazda 6e sẽ ra mắt tại Thái Lan vào năm 2025
Thái Lan, với vai trò là một trung tâm sản xuất ô tô quan trọng của Đông Nam Á, đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong nhu cầu về xe điện. Mazda, hoạt động tại Thái Lan từ năm 1955, đang nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của mình tại đây thông qua việc giới thiệu Mazda 6e.
Tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 đã được ra mắt vào ngày 26/10/2024 và nhanh chóng đạt được thành công với 2.445 xe bán ra trong tháng 11, đứng trong top 3 các sedan năng lượng mới cỡ trung. Tuy nhiên, doanh số đã giảm xuống còn 1.017 xe trong tháng 12 và 498 xe trong tháng 1/2025.

Mazda 6e có tên gọi Mazda EZ-6 tại Trung Quốc
Được xây dựng trên nền tảng hybrid EPA của Changan, Mazda EZ-6 có sẵn 7 phiên bản, với giá từ 139.800 đến 179.800 NDT (tương đương 19.300 đến 24.800 USD), bao gồm cả phiên bản chạy điện hoàn toàn (BEV) và phiên bản mở rộng phạm vi (EREV).
Phiên bản BEV được trang bị động cơ 190 kW với phạm vi hoạt động 480 km hoặc 600 km, trong khi phiên bản EREV kết hợp động cơ 1.5L với động cơ 160 kW, cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 1.301 km. Các tính năng nổi bật bao gồm màn hình cảm ứng 14,6 inch, màn hình hiển thị thực tế tăng cường (AR-HUD), hệ thống âm thanh Sony và ghế ngồi "không trọng lực".
Nhằm củng cố sự hiện diện tại Thái Lan, Mazda đang đầu tư 5 tỷ baht Thái (tương đương 148,37 triệu USD) để tăng cường cơ sở sản xuất tại đây. Với công suất sản xuất hàng năm đạt 100.000 xe, nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các mẫu SUV cỡ nhỏ để xuất khẩu sang Nhật Bản và các thị trường ASEAN, cũng như phục vụ nhu cầu nội địa tại Thái Lan.
Từ năm 2025 đến 2027, Mazda dự kiến sẽ ra mắt 5 mẫu xe điện, bao gồm Mazda 6e và CX-6e, được hợp tác sản xuất với Changan Automobile tại Trung Quốc.

Nội thất xe Mazda 6e
Tại thị trường Trung Quốc, Mazda đang đối mặt với thách thức về doanh số. Trong tháng 1/2025, Changan Mazda chỉ bán được 6.604 xe, giảm 28,28% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu chuỗi 9 tháng liên tiếp sụt giảm doanh số.
Để đối phó, Changan Mazda đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, trong khi đó, Mazda EZ-6 cung cấp cả phiên bản BEV và EREV. Công ty cũng đang cập nhật các mẫu xe chạy xăng như Axela và điều chỉnh chiến lược giá cả và tiếp thị để duy trì tính cạnh tranh.
Mặc dù nhu cầu thị trường yếu cùng là một phần nguyên nhân cho sự sụt giảm doanh số trong tháng 1, công ty vẫn kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện trong tháng 2.
Việc ra mắt Mazda 6e tại Thái Lan không chỉ phản ánh cam kết của Mazda đối với thị trường Đông Nam Á mà còn cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của hãng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới tương lai điện khí hóa.
Nguồn: Carnewschina