Mazda phát triển nhà máy pin EV đầu tiên tại Nhật Bản, hợp tác với Panasonic
Mazda tăng cường chiến lược điện hóa với nền tảng EV hoàn toàn mới và nhà máy sản xuất pin công suất 10 GWh mỗi năm.
Mazda vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại thành phố Iwakuni, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược điện hóa của hãng, với nhà máy dự kiến cung cấp các module pin hình trụ từ Panasonic Energy để sử dụng trên mẫu EV đầu tiên của Mazda được thiết kế hoàn toàn trên nền tảng xe điện chuyên dụng.
Nhà máy mới sẽ có công suất hàng năm đạt 10 GWh, cung cấp năng lượng cho mẫu EV mà Mazda hứa hẹn sẽ mang đến thiết kế hiện đại, sự tiện dụng vượt trội, và phạm vi hoạt động dài hơn. Tuy chưa tiết lộ ngày ra mắt hay chi tiết kỹ thuật, Mazda dự kiến hoàn thiện nền tảng EV này vào năm 2027.
Trong khi chờ đợi mẫu EV hoàn toàn mới, Mazda đã có những bước đi đáng chú ý trong lĩnh vực xe điện. Hãng đã giới thiệu MX-30—mẫu crossover chạy điện đầu tiên vào năm 2019, mặc dù mẫu xe này đã ngừng bán tại Bắc Mỹ. Ngoài ra, Mazda cũng ra mắt EZ-6 tại Trung Quốc, một mẫu sedan điện hạng trung phát triển trên nền tảng của đối tác Changan và dự kiến sản xuất phiên bản thương mại của Mazda Arata EV Concept vào năm 2025.
Mazda đang mở rộng nghiên cứu và phát triển các loại pin tiên tiến hơn. Hãng đang xây dựng nền tảng công nghệ pin lithium-ion mật độ cao để sử dụng trên các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) và EV vào năm 2030. Đồng thời, Mazda cũng đầu tư vào cơ sở nghiên cứu công nghệ pin thể rắn, hứa hẹn đột phá mới trong lĩnh vực này.