McLaren 750S trình làng, kiểu dáng không có gì đột phá
Mẫu siêu xe hoàn toàn mới 750S của nhà McLaren đang tạo ra nhiều luồng tranh cãi về kiểu dáng thiết kế.
Dựa trên nền tảng 720S, McLaren tiếp tục cải tiến về thiết kế cũng như hiệu năng để cho ra đời 750S với hơn 30% chi tiết mới và thông số vận hành cực kỳ ấn tượng. Cụ thể, McLaren 720S ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2017, có cảm giác rằng đội ngũ kỹ sư tại Woking đã tạo ra một thứ gì đó rất đặc biệt.
Vì vậy, chiếc McLaren 750S mới sẽ phải đối mắt với nhiệm vụ khó khăn khi cần thể hiện tốt hơn vị tiền bối vốn đã tiệm cận sự hoàn hảo. Thật may mắn là mọi sự kỳ vọng đều được đền đáp, chiếc xe mà chúng ta thấy ở đây là sản phẩm nhẹ nhất và mạnh nhất trong số tất cả những siêu xe mà McLaren từng sản xuất hàng loạt.
Nếu 750S trông quen thuộc, thì đó chính là chủ ý thiết kế của McLaren. Hãng xe Anh Quốc đã quá thành công với Super Series của mình và không có lý do gì để họ phải thay đổi triệt để công thức chiến thắng. Tương tự như trường hợp của 650S là sự phát triển tiếp nối từ nền tảng 12C, chiếc 750S cũng dựa vào những gì sẵn có của 720S và tinh chỉnh lại một số khiếm khuyết để trở nên hoàn hảo hơn. Kết quả là một chiếc siêu xe nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn và hấp dẫn hơn từ McLaren, với đầy đủ 2 kiểu thân xe Coupe mui cứng và Spyder mui xếp.
Nhìn từ trước, McLaren 750S vẫn sở hữu cụm đèn pha thiết kế đậm tính khí động học, từng là đặc điểm nhận dạng rất nổi bật của 720S. Hơn 30% các chi tiết được thiết kế mới. Bề ngang cơ sở cầu trước được mở rộng thêm 6 mm. Hốc gió cản trước được thiết kế lại theo phong cách mới nhất của McLaren. Khoảng hở tại cụm đèn pha LED được thu nhỏ lại, kết nối cơ cấu này với bộ tản nhiệt phía trước.
Thành tựu lớn nhất của McLaren đợt này với 750S là khối lượng tiết kiệm được. Nhà sản xuất siêu xe Anh quốc tuyên bố rằng 750S dẫn đầu phân khúc với tỷ lệ công suất trên khối lượng là 579 mã lực/tấn – một con số thậm chí còn ấn tượng hơn khi biết rằng Ferrari F8 Tributo chỉ có thể đạt công suất hơn 500 mã lực/tấn. Tuy nhiên, 750S chỉ đạt được tỷ lệ đó ở trạng thái nhẹ nhất, khi đã thay một số trang bị tiêu chuẩn bằng các tùy chọn làm từ chất liệu siêu nhẹ.
Khung gầm liền khối bằng sợi carbon được tối ưu để McLaren 750S đạt khối lượng khô 1.281 kg, nhẹ hơn 30kg so với 720S. Bản Spider cũng chỉ nặng 1.326 kg. Ghế ngồi tiêu chuẩn bằng sợi carbon đã nhẹ hơn 17,5 kg so với loại tiêu chuẩn của 720S, nhưng khách hàng cũng có thể chọn thay thế chúng bằng loại ghế "siêu nhẹ" với khối lượng giảm thêm 33%.
Cách khác để giảm khối lượng thêm nữa là lắp đặt ghế cố định, không thể dịch chuyển. Màn hình đồng hồ và kính chắn gió cũng được làm nhẹ hơn trước, trong khi bộ mâm tiêu chuẩn kiểu mới có cấu trúc 10 chấu cũng nhẹ hơn 13,8 kg.
Chủ xe có thể nâng cấp tùy chọn hệ thống phanh tương tự với McLaren Senna, bao gồm đĩa phanh carbon-ceramic, kẹp phanh nguyên khối và lốp Pirelli P Zero Trofeo R. Cơ cấu hệ thống ống xả kép tách rời trên 720S đã được thay thế bởi cụm ống xả khối lượng nhẹ đặt cao hơn 51 mm. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ McLaren P1. Bộ cánh gió khí động học chủ động có kích thước lớn hơn 20% so với kết cấu của 720S, hoạt động tương tự hệ thống DRS trên các mẫu xe đua F1.
Không gian nội thất của McLaren 750S không có quá nhiều sự thay đổi. Dòng xe này được bổ sung một số nâng cấp nhỏ tương tự McLaren Artura với 2 phím điều khiển tại rìa bảng đồng hồ táp-lô kỹ thuật số. Có thể chọn giữa 2 kiểu phối nội thất: Tech Lux sang trọng với bề mặt bọc da Nappa, còn Performance mang đến cảm giác thể thao cùng chất liệu Alcantara.
Apple CarPlay là trang bị tiêu chuẩn, cùng với đồ họa cải tiến và độ nhạy cảm ứng tốt hơn cho màn hình trung tâm. Một bổ sung mới cho màn hình trung tâm là cụm điều khiển McLaren Control Launcher, cho phép người lái lưu các cấu hình khí động học, động cơ, xử lý và truyền động yêu thích của họ, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa rõ nét hơn.
McLaren 750S vẫn trang bị khối động cơ V8, dung tích 4.0L tăng áp kép (twin-turbo) mã M840T quen thuộc, tuy nhiên công suất được nâng từ 720 mã lực lên 750 mã lực (552 kW), tên xe cũng từ đó mà ra. Mô-men xoắn cực đại lên đến 800 Nm.
Đúng là mức tăng công suất trên lý thuyết chỉ là 4% so với 720S, nhưng các con số về công suất và mô-men xoắn đã làm lu mờ P1 (727 mã lực và 720 Nm), khiến 750S trở thành siêu xe sản xuất hàng loạt mạnh nhất của McLaren.
Đi kèm với động cơ này là hộp số 7 cấp SSG với 3 chế độ Comfort, Sport và Track, bên cạnh kết cấu hệ thống treo Proactive Chassis Control III thế hệ mới, với độ cứng lò xo giảm 3% ở cầu trước và tăng 4% ở cầu sau. Ngoài ra, 750S có tỷ số lái nhanh hơn và bơm trợ lực. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 2,7 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 332 km/h.
Những cải tiến khác để bổ sung cho động cơ bao gồm hệ thống ống xả thoát ra ở giữa nhẹ hơn đã được sử dụng để cải thiện âm thanh. Khi làm như vậy, thứ tự kích hoạt được thay đổi để tắt tiếng ở một số nơi và được tăng cường thêm âm thanh ở những nơi khác. McLaren cũng cải thiện hệ thống nâng cầu trước, giúp xe có thể di chuyển qua địa hình khó khăn. Thời gian nâng gầm được rút ngắn từ 10 giây xuống còn 4 giây.
Tại Mỹ, McLaren 750S Coupe và 750S Spider có giá bán lần lượt là 324.000 USD tương đương 7,6 tỷ đồng và 345.000 USD tương đương 8,1 tỷ đồng.